“Chi phí thu hút khách hàng cao, giao hàng chặng cuối gặp nhiều thách thức và tiền mặt khi giao hàng vẫn là phương thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam.” ông nói với Tech in Asia
Ông nhận thức được rằng các startup thương mại xã hội đã phát triển mạnh trong việc lấp đầy những khoảng trống này ở các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia.
Tuy nhiên, ông không nghĩ điều đó có ý nghĩa đối với thị trường Việt Nam vào thời điểm đó. Ý kiến đó đã thay đổi đáng kể khi ông thấy người mẹ 60 tuổi của mình phải gọi điện cho người hàng xóm để đặt mua một sản phẩm trực tuyến và yêu cầu họ gửi sản phẩm trực tiếp đến nhà của mình.
“Wow, đây là thương mại xã hội,” ông Huynh nhớ lại. “Đó là khi tôi nghĩ rằng có lẽ đó là thời điểm thích hợp và đã quyết định bắt đầu.”
Vào tháng 6 năm 2020, ông thành lập công ty thương mại xã hội Mio cùng với ba người đồng sáng lập khác: An Phạm, cựu đồng sáng lập Scommerce; Tú Lê, cựu giám đốc DigiPay và Long Phạm, cựu lãnh đạo hoạt động Uber Việt Nam. Mục đích của Mio là xây dựng mạng lưới đại lý nơi mọi người có thể bán sản phẩm cho hàng xóm, bạn bè và gia đình.
Hôm nay, công ty thông báo đã huy động được vốn trong vòng hạt giống trị giá 1 triệu đô la do Venturra Discovery và Golden Gate Ventures đồng dẫn đầu.
Những nhà đầu tư khác tham gia vòng này bao gồm iSeed SEA, giám đốc điều hành DoorDash Gokul Rajaram, và những người đồng sáng lập Meesho Vidit Aatrey và Sanjeev Barnwal.
Startup này có kế hoạch mở rộng ra năm thành phố trong năm nay, đầu tư vào các trung tâm phân phối và thuê thêm người cho đội công nghệ và sản phẩm. Công ty cũng muốn thêm nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho các đại lý và danh mục sản phẩm.
Tập trung vào các khu vực cấp thấp hơn
Mio tập trung vào bán các sản phẩm tươi sống, chẳng hạn như trái cây, rau và thịt. Theo ông Huỳnh, người tiêu dùng mua những loại sản phẩm này với tần suất cao sẽ khiến lượng giao dịch tăng lên.
“Mio cũng có thể tạo thói quen và giáo dục người dùng cũng như người bán lại trong những ngày đầu,” ông giải thích và cho biết thêm rằng công ty thương mại xã hội của Indonesia Chilibeli là một trong những nguồn cảm hứng của ông.
Theo báo cáo của RedSeer Consulting , tại Việt Nam, khoảng 88% hàng tiêu dùng nhanh vẫn chảy qua các cửa hàng thương mại “không có tổ chức” như chợ, cửa hàng mẹ và bé để tiếp cận người tiêu dùng trong nước .
Tập trung vào phân khúc đó cho phép Mio thâm nhập vào một thị trường chưa được tận dụng hoàn toàn bởi những người chơi thương mại điện tử. Theo ông Huỳnh, khoảng 90% khách hàng hiện tại của công ty chưa bao giờ mua bất kỳ sản phẩm nào trên trực tuyến.
Nhà sáng lập thừa nhận rằng việc quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm tươi sống, thường có thời hạn sử dụng ngắn, thực sự là một thách thức đối với doanh nghiệp. “Ý tưởng là nếu chúng tôi có thể giải quyết vấn đề khó nhất, chúng tôi có thể xử lý các sản phẩm khác.”
Trên nền tảng Mio, người bán lại có thể cung cấp sản phẩm cho mạng lưới của họ bằng cách sử dụng các kênh mạng xã hội như Facebook, ứng dụng Zalo, TikTok và Instagram của VNG. Người mua quan tâm có thể đặt hàng hóa thông qua ứng dụng và trang web của Mio hoặc thậm chí là liên hệ trực tiếp với các đại lý, sau đó thanh toán bằng tiền mặt. Sản phẩm sẽ được chuyển tới tay người dùng vào ngày hôm sau.
Công ty có khoảng 130 người bán hoạt động hàng ngày, những người có thể hỗ trợ khoảng 20 đơn hàng mỗi ngày. Hầu hết họ là phụ nữ, những người khởi động ước tính có thể kiếm thêm thu nhập từ 2 triệu đồng (86,92 USD) đến 8 triệu đồng (347,69 USD) mỗi tháng.
Mio hiện chỉ có một trung tâm hoàn tất đơn hàng tại Thành phố Thủ Đức, khu vực ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo ông Huỳnh, một cuộc thử nghiệm ban đầu mà ông thực hiện cho thấy mô hình kinh doanh này sẽ hoạt động tốt hơn ở khu vực nông thôn, vì vậy ông muốn tập trung hơn vào thị trường đó.
Khái niệm này giống với một startup thương mại xã hội khác của Indonesia có tên là Super, tháng trước đã huy động được 28 triệu đô la do SoftBank Ventures Asia dẫn đầu. Tuy nhiên, Super không có bất kỳ hoạt động nào tại Jakarta và chỉ tập trung vào Đông Java.
Logistics là chìa khóa
Với việc một trong những nhà đồng sáng lập của Mio đến từ Scommerce – một trong những nhà cung cấp dịch vụ logistic điện tử lớn nhất tại Việt Nam – đã mang lại lợi thế cho công ty, ông Huỳnh lưu ý.
Điều này có nghĩa là nhóm nhận thức sâu sắc rằng “logistic không tốt có thể khiến chúng tôi gặp khó khăn khi phát triển” ông cho biết
Đó là lý do tại sao nhà sáng lập cẩn thận trong việc đầu tư vào nhiều trung tâm hoàn tất đơn hàng hơn và khai thác nhiều lĩnh vực hơn – ông biết rằng sự tăng trưởng vội vàng có thể khiến các khoản đầu tư của công ty thất bại.
“Sau khi chúng tôi có thể hiểu thị trường và cách tốt nhất để vận hành, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các khu vực khác cùng với vòng huy động vốn tiếp theo,” ông kết luận.