Cảnh giác với cò ''sốt đất''

Cảnh giác với cò ''sốt đất''
Nhận gần 85 tỷ đồng tiền mua đất của 20 khách hàng, 'siêu cò' Trần Thị Thúy Liễu không thực hiện theo cam kết mà bỏ đi khỏi địa phương. Có nơi, dựng rạp, dàn cảnh chốt cọc đất như trẩy hội trên dự án 'ma'.

Bình Dương: Bắt 'siêu cò' bất động sản lừa đảo gần 85 tỷ đồng của khách hàng

Theo VTCNews, ngày 22/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Thúy Liễu (37 tuổi, ngụ TP Thủ Dầu Một) liên quan đến vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cảnh giác với cò ''sốt đất''

(Hình minh hoạ).

Theo hồ sơ vụ án, Trần Thị Thúy Liễu làm nghề môi giới bất động sản tại Bình Dương.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2021, Liễu giới thiệu với các khách hàng rằng mình mua được nhiều thửa đất trên địa bàn huyện Dầu Tiếng với giá "mềm" để phân lô, bán nền.

Tin tưởng Liễu là "cò đất" có tiếng, 20 khách hàng không ngần ngại lập hợp đồng đặt cọc và giao tiền cho Liễu với con số lên tới gần 85 tỷ đồng. Thế nhưng, sau khi nhận tiền cọc, Liễu không thực hiện theo cam kết mà bỏ đi khỏi địa phương nên các nạn nhân tố giác hành vi đến Công an tỉnh Bình Dương.

Nhận đơn tố giác của người dân, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Căn cứ vào những chứng cứ, Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án, khởi tố , lệnh bắt giữ Trần Thị Thúy Liễu để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương thông báo, ai là người bị hại, người có liên quan đến vụ việc trên liên hệ 0918230320 (cán bộ Phương) 0374781181 (cán bộ Chiến) để phối hợp giải quyết.

Sốt đất ở Tây Nguyên: "Cò" bất động sản lũng đoạn thị trường

Theo Báo Lao Động, thực trạng sốt đất ở các thành phố lớn tại khu vực Tây Nguyên nổi lên từ năm 2021, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. “Cò đất” liên tục tung tin đồn thất thiệt, triển khai các giao dịch ảo để lũng đoạn thị trường, nâng giá chóng mặt các lô ở vị trí đắc địa để kiếm lời...

Tại Gia Lai, sốt đất nhất là các khu vực giáp ranh với TP.Pleiku như xã Ia Sao, Ia Der hoặc các địa điểm gần khu vực sân Golf FLC, khu trung tâm hành chính mới ở huyện Đak Đoa… Đi dọc các đường làng của thôn Jút 2, thôn Đức Thành (thuộc huyện Ia Grai) biển bán đất giăng trên cây, trụ điện và trước ngõ nhà dân. Đơn cử, tại đường Văn Cao (thôn 2, xã Trà Đa) và thôn 1, (xã Biển Hồ, TP.Pleiku), nhân viên công ty môi giới bất động sản dẫn khách từng tốp 3 đến 5 người đi xem đất. Có chủ đất mua hơn 1.000m2 đất, san phẳng vườn cà phê rồi cắm cọc phân từng lô.

 Anh H.T một “cò đất” nói với khách: “Các lô có tầm nhìn ra ruộng, giá rẻ, đảm bảo sau Tết sẽ có được sổ đỏ. Sản phẩm đất nền bên công ty mới tung ra, tầm giá từ 400 đến 600triệu/lô nên thu hút rất nhiều khách hàng có tiền nhàn rỗi mùa dịch COVID-19 để đầu tư. Khu vực gần trường, gần chợ, không gian ruộng lúa thoáng mát nên đã có nhiều người đặt cọc, chỉ cần chậm chân là hết hàng. Đường đất đã được nhân viên địa chính xã cắm mốc, qua Tết sẽ làm đường rộng 8m”.

Còn có một số hộ dân phá bỏ vườn cà phê sát với mặt đường bê tông với ý định xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phân lô bán nền. Tại thôn Đức Thành, xã Ia Sao, ông Huỳnh Văn Tuyển đang sử dụng đất đã tự ý xây dựng nâng cấp đường bêtông với chiều dài 40m. Mục đích ông Tuyển là để phân lô bán nền trên đất trồng cây cà phê và đã bị chính quyền xử lý.  

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng đồng ý tách thửa, phân lô nhưng nhiều công ty bất động sản như BSO Pleiku, Đất Xinh Gia Lai, Pleiku Land… (trụ sở tại TP.Pleiku) đã quảng cáo, môi giới trên mạng. Các vị trí đường bê tông tự làm được công ty môi giới bất động sản vẽ ra, in thành tờ rơi để giới thiệu với khách hàng.

Tại Đắk Lắk, đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Buôn Ma Thuột cho hay, tình hình sốt đất tại thành phố đã giảm mạnh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Trước Tết, trung bình một ngày, cán bộ ở đơn vị phải giải quyết hơn 500 bộ hồ sơ cho người dân nhưng đến giữ tháng 2 thì đã giảm 50%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều "cò đất" trên địa bàn ngang nhiên thổi giá gây biến động thị trường, thậm chí giao dịch ảo. 

Anh V.T.L. (nhân viên một công ty giới bất động sản ở Đắk Lắk) cho biết: "Ít tháng trước, tôi mới bán được một lô đất nông nghiệp với diện tích khoảng 1 sào (1.000m2). Trước đó, khi dân trong vùng chưa tự ý mở đường đi vào đất thì giá bình quân 300-350 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi mở đường phân lô, thì bất ngờ giá đất nhảy vọt lên tầm 450 đến 500 triệu/500m2 (tự động tách đôi thửa đất - PV), sau vài tháng có thể nhảy lên gấp đôi, gấp 3 tùy theo tùy hình thực thế.

Ở nhiều khu vực đất nông nghiệp khác, người dân sau khi mở một con đường nhỏ, có thể móc nối với các "cò" bất sản đua nhau tung tin đồn sẽ quy hoạch trở thành khu đô thị mới nên đẩy giá cao khủng khiếp. Bản thân tôi làm ở công ty bất động sản tử tế còn thấy choáng, huống gì là người dân, nhà đầu tư. Hiện, người dân ở TPHCM, Hà Nội đang đổ về Đắk Lắk mua đất nông nghiệp với số lượng rất lớn. Nhiều thửa đất lớn tiền tỉ mà giao dịch nhanh chóng như con tôm, bó rau ngoài chợ trời".

Nhiều rủi ro cho người dân, nhà đầu tư

Ông Hoàng Xuân Phương - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Buôn Ma Thuột (Sở Tài Nguyên Môi trường Đắk Lắk) - cho biết: "Cò đất lấy dự thảo quy hoạch đất giai đoạn 2021-2030 để thôi giá đất, đưa tin đồn ảo nên người dân, nhà đầu tư cần hết sức lưu ý. Bởi đây chỉ mới là dự thảo quy hoạch sử dụng đất và chưa có cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ví như, những khu vực đất nông lâm trường vừa bàn giao dự kiến phát triển đô thị sẽ chuyển đổi làm đất ở nhưng thực tế vẫn chưa được phê duyệt và UBND TP.Buôn Ma Thuột chỉ mới trình UBND tỉnh cho ý kiến. Vì lẽ đó, người dân, nhà đầu tư phải cảnh giác, không nên quá tin lời những người môi giới bất động sản để tránh thiệt hại không đáng có".

Anh V.T.L. cũng nhận định: "Theo nhiều năm của tôi, trường hợp người dân, chủ đầu tư nếu mua những lô đất nông nghiệp ảo, bị thổi giá cao nhưng vướng phải vùng nằm trong quy hoạch sử dụng đất của chính quyền sẽ gánh thiệt hại rất lớn. Nếu chính quyền thu hồi đất để làm dự án, đất đó sẽ không được chuyển đổi từ nông nghiệp sang thổ cư. Chủ sở hữu sẽ nhận tiền bồi thường rất thấp (so với giá trị Nhà nước quy định)".

Anh P.N.A., chủ đầu tư bất động sản ở Đắk Lắk - cho biết: "Thường sẽ có 3 yếu tố để tạo nên độ "hot" của một lô đất đó là mục tiêu phát triển của địa phương, sự gia tăng của mật độ dân cư và tầm nhìn dài hạn trong kế hoạch sử dụng đất của chính quyền. Nếu có đầu tư, tôi cũng chỉ nhắm đến những khu vực tiềm năng, chọn ra những nơi không bị thổi bong bóng giá ảo. Rủi ro với các nhà đầu tư là rất lớn và người này cũng đang cân nhắc về vấn đề này và chỉ chọn những khu vực đắc địa, hạn chế những lô bán sang tay quá nhiều lần". 

Bình Phước: Xôn xao clip công ty bất động sản chốt cọc đất 'vui như hội'

Theo Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 21/2, trên mạng facebook xuất hiện clip ghi lại cảnh một nhóm môi giới bất động sản dựng rạp bán đất với sự tham gia của hàng trăm người, như đi “trẩy hội” tại Bình Phước. Điều khiến nhiều người không khỏi giật mình là các giao dịch đặt cọc chốt diễn ra liên tục chỉ trong ít phút.

Cảnh giác với cò ''sốt đất''

Công ty bất động sản dựng lều bạt để bán đất. ẢNH CẮT CLIP

"Mới mở bán và khách đã chốt cọc gần hết, chỉ còn vài lô..."

Theo hình ảnh trong clip dài khoảng hơn 4 phút được , nhóm môi giới bất động sản đã cho dựng rạp trên mảnh đất trống, bên cạnh con đường có hàng chục chiếc ô tô. Nhiều nhân viên mặc quần tây, áo sơ mi, khoác vét lịch lãm, cầm cặp da và sổ đỏ chạy đi chạy lại liên tục, thông báo khách chốt cọc với một đứng giữa bãi đất trống.

Cảnh giác với cò ''sốt đất''

Sự kiện thu hút hàng trăm người tham gia. ẢNH CẮT CLIP

Nhân viên công ty bất động sản liên tục từ khu lều bạt chạy đến, hô lớn và thông báo về các lô đất 15, lô 16, 18, 19, 26, 27... có khách đặt cọc. Sức mua nóng đến nỗi có người phải nhắc khéo: “Coi chừng mấy anh cọc trùng”.

Phía công ty cũng giới thiệu đây là “dự án Lộc Khánh” và thông báo liên tục trên loa việc các lô đất được chốt lẫn trong tiếng nhạc inh ỏi. Chỉ trong khoảng 4 phút clip quay lại đã có hàng chục lô đất được khách chốt đặt cọc.

Nhiều người trong giới kinh doanh bất động sản và cả người dân không khỏi đặt nghi vấn đây có phải là sự dàn dựng, làm thị trường ảo của "cò đất" nhằm thổi giá, đẩy nhanh “hàng” khi gặp khách nhẹ dạ, cả tin?

Cảnh giác với cò ''sốt đất'' 

Hàng chục giao dịch chốt cọc diễn ra chỉ trong vài phút. ẢNH CẮT CLIP

Qua tìm hiểu của PV Thanh Niên, hình ảnh được clip quay lại vào buổi trưa ngày 20/2 tại một khu đất thuộc ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, H.Lộc Ninh (Bình Phước). Những nhân viên rao bán đất thuộc Công ty địa ốc N.K tại TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương).

Trong vai người muốn mua đất dự án Lộc Khánh cũng như tìm hiểu về việc các giao dịch được “chốt cọc” liên tục đang được chia sẻ trên , PV Thanh Niên đã liên hệ với đường dây nóng của Công ty N.K. Qua trao đổi, một người đàn ông trả lời dự án mới được mở bán và khách đã chốt cọc gần hết, chỉ còn vài lô. Nếu có nhu cầu, công ty sẽ có xe đón, đưa đến trực tiếp dự án để xem đất.

Dự án "ma"?

Liên quan đến việc dự án Lộc Khánh, ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh (H.Lộc Ninh) khẳng định với PV Thanh Niên tại địa phương hiện không có bất cứ dự án khu dân cư nào được cấp phép. Hiện chỉ có 1 tập đoàn mới đang làm thủ tục, nhưng còn lâu nữa mới xong.

Ông Vinh cho biết: "Sáng ngày 20/2, khi nắm thông tin về việc có khoảng 30 xe cùng gần 100 người tập trung để mua bán bất động sản UBND xã đã cử công an cùng các lực lượng xuống làm việc. Buổi sáng, nhóm người này nói không tổ chức. Tuy nhiên khi các lực lượng rút về thì nhóm người này lại làm".

Cũng theo ông Vinh, UBND xã sau đó đã mời một số người liên quan về làm việc và lập biên bản về hành vi tập trung đông người, không báo với chính quyền địa phương để giám sát. Và giao dịch bất động sản nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan. Hiện UBND xã cũng đã có sự việc với UBND huyện cùng các cơ quan chức năng.

“Nhu cầu mua bán của người dân là chính đáng. Dù vậy, UBND xã cũng khuyến cáo người dân mua bán hay chốt cọc bất động sản cần cẩn trọng, tìm hiểu và xác định thật kỹ, tránh lãnh hậu quả pháp lý về sau", ông Vinh khuyến cáo.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/canh-giac-voi-sot-dat1645530575.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

09-06-2023 08:26

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.16464 sec| 1923.734 kb