Sai phạm xây dựng nghiêm trọng tại Intracom 1
Theo kết quả kiểm tra của TTCP cho thấy từ năm 2015, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra, phát hiện nhiều sai phạm tại tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.
Cụ thể, Công ty Intracom tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.
Trong kết luận thanh tra, TTCP chỉ rõ, tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia và chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán; giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán.
Ngoài ra, Intracom cũng tự ý giảm 0,17m chiều cao các tầng từ 2-25 của tòa nhà; giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9m để tăng diện tích căn hộ.
Về việc cư dân phản ánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội bao che cho chủ đầu tư, không xử lý dứt điểm các sai phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của cư dân chung cư Intracom 1, Thanh tra Chính phủ cho hay: Đối với Thanh tra Bộ Xây dựng, qua kiểm tra, tháng 4/2015 đoàn thanh tra Bộ Xây dựng cùng với UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn đã phát hiện sai phạm, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định xử phạt hành chính Intracom 40 triệu đồng và buộc nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm 930 triệu đồng.
Trách nhiệm của Sở Xây dựng Hà Nội
Liên quan đến vấn đề này, TTCP cũng chỉ rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng khi buông lỏng quản lý, công tác giám sát, kiểm tra đối với công tác quản lý trật tự xây dựng tại quận Nam Từ Liêm còn nhiều thiếu xót dẫn đến các sai phạm nghiêm trọng của Intracom chỉ bị phát hiện sau khi xây dựng xong. Chưa tham mưu đầy đủ kịp thời cho UBND thành phố Hà Nội trong việc phân loại đơn và hướng xử lý đối với các nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh mà chỉ thực hiện việc trả lời theo hình thức giải quyết đơn phản ánh, kiến nghị của cư dân, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc công dân khiếu kiện bức xúc, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương.
Chưa có biện pháp cụ thể, hữu hiệu trong việc giải quyết triệt để những tồn tại ở dự án tòa nhà chung cư Intracom 1 Trung Văn.
TTCP yêu cầu UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, Văn phòng đăng ký đất đai và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Kiểm tra rà soát việc cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà và Quyền sử dụng đất đối với phần diện tích chung và riêng, điều chỉnh Giấy chứng nhận sở hữu nhà và Quyền sử dụng đất đối với 80 căn hộ chung cư ký hợp đồng sau 8/4/2014. Rà soát truy thu tiền sử dụng đất đối với Intracom tại dự án tòa nhà Intracom 1 Trung Văn do tăng diện tích và hệ số sử dụng đất (nếu có).
TTCP cũng yêu cầu Intracom xem xét tính lại phần diện tích căn hộ trong các hợp đồng mua bán nhà chung cư, thỏa thuận với công dân đảm bảo quyền lợi của các hộ dân bị ảnh hưởng do các yếu tố sau: Chiều cao căn hộ giảm so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, diện tích căn hộ thể hiện trong hợp đồng không được tính theo diện tích sử dụng (đối với 80 căn hộ ký sau 8/4/2014); trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Thông báo công khai việc thu chi các khoản phí, lệ phí và quỹ bảo trì tới tất cả các hộ dân trước khi tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Sau khi bầu ban quản trị, Công ty Intracom có trách nhiệm phối hợp với Ban quản trị trong việc thực hiện kiểm toán và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà theo đúng quy định pháp luật.
Intracom khắc phục sai phạm thế nào?
Để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến việc Intracom tự ý thay đổi chiều cao các tầng, thay đổi diện tích căn hộ, chuyển đổi công năng các tầng kĩ thuật, áp mái thành 33 căn hộ để bán, Tạp chí Kinh tế tập đoàn đã gửi nội dung làm việc đến Công ty Intracom. Công ty Intracom phản hồi với nội dung như sau: "Dự án chung cư Intracom 1 là một trong số dự án chung cư đầu tiên của Công ty làm chủ đầu tư, được triển khai từ nhiều năm trước. Công tác xây dựng, bàn giao, quản lý vận hành đã có những sai sót".
Đại diện Intracom cũng cho biết thêm: “Tòa nhà đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng gần 10 năm. Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiếm tra, chúng tôi đã chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết, một số giải pháp của chúng tôi vẫn chưa nhận được đồng thuận của một số cư dân dẫn đến việc khiếu nại vẫn tiếp tục”.
Intracom cũng cam kết chịu trách nhiệm đến cùng và sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương để xử lý các vướng mắc trong thời gian tới.