Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc
Một bậc thầy thiết kế người Ý gặp một bậc thầy đạo diễn sân khấu người Pháp tại Phú Quốc, họ sẽ làm gì?

Họ cùng bay vào vũ trụ của sự sáng tạo.

Hè 2018, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến một hiện tượng chưa từng có: một cây cầu chỉ dài có 150 mét, ngay sau khi khai trương, bỗng được nhắc đến trên các mặt báo khắp thế giới.

Cầu Vàng do tập đoàn Sun Group xây tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills được hàng trăm tờ báo, từ Reuters, CNN đến National Geographic nhắc đến như một “lý do mới để bạn chọn tới Việt Nam và nhanh chóng lọt vào hàng loạt “cầu đẹp nhất thế giới”. Quý 1/2019, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2018 - khi Cầu Vàng chưa được khánh thành.

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

Trong số các biểu tượng du lịch Việt Nam được nhận diện trên tầm thế giới, thì Cầu Vàng là một trường hợp hiếm hoi khai sinh trong thế kỷ 21. Các biểu tượng khác, từ vịnh Hạ Long cho đến Đại nội Huế, đều là món quà của tự nhiên hoặc di sản văn hóa nhiều thế kỷ.

Và sự xuất hiện đáng kinh ngạc của Cầu Vàng bỗng đặt cho ngành du lịch nói chung, hay là bản thân riêng Sun Group một đề bài: Làm thế nào để tạo ra thêm những biểu tượng du lịch mới cho Việt Nam?

Đề bài này sẽ được giải bởi ECA2 – những người đã đạo diễn Lễ khai mạc World Cup 1998 – và Marco Casamonti, người được nước Ý chọn là “Đại sứ kiến trúc” của họ.

Một câu hỏi trong sách giáo khoa

Trong chương trình lớp 12 của Nam Phi, có môn Du lịch. Trong sách của họ có một câu hỏi: “Điểm khác nhau giữa một địa điểm du lịch (tourism attraction) và một biểu tượng du lịch (tourism icon) là gì?”.

Các nhà giáo dục Nam Phi dạy lớp trẻ rằng có bảy lý do để một “địa điểm du lịch” trở thành một “biểu tượng”: 1. Kiến trúc độc nhất vô nhị; 2. Phong cảnh thiên nhiên độc nhất; 3. Có giá trị tôn giáo đặc biệt; 4. Sự kỳ vĩ và quy mô siêu lớn; 5. Thành tựu phi thường của con người; 6. Có cảm quan linh thiêng và huyền bí và 7. Thu hút một lượng khách nhất định hàng năm.

Trong các yếu tố này, có những biểu tượng không thể tạo ra bằng ý chí con người. Một số khác được tạo ra bởi ý chí con người, nhưng không thể tái hiện trong kỷ nguyên hiện đại.

Và các quốc gia trên thế giới chỉ còn 2 “cửa” để tạo ra những biểu tượng du lịch mới:  Tạo nên những kiến trúc độc nhất vô nhị, và tạo ra hoạt động để thu hút một lượng khách du lịch lớn hàng năm (bằng các lễ hội, các công viên chủ đề).

Đó là lúc mà các của ngành du lịch xuất hiện. Họ là bộ não từ những công ty kiến trúc, cảnh quan và công ty tổ chức sự kiện hàng đầu thế giới. Những bậc thầy đến từ châu Âu.

Kiến tạo biểu tượng bằng trí tưởng tượng phi thường

Ngày 10/6/1998, bốn tỷ người trên khắp hành tinh đã bật truyền hình theo dõi Lễ khai mạc World Cup tại Paris. Đó vẫn được đánh giá là một trong những lễ khai mạc World Cup ấn tượng nhất trong kỷ nguyên hiện đại. Đó không chỉ là một tác phẩm quy mô, với những đóa hoa và khí cầu khổng lồ, mà còn là tác phẩm của công nghệ. Ở màn cuối cùng, trong bóng tối, các trình diễn khiêu vũ với một dàn pháo bông cháy rực trên lưng, tạo ra một vũ điệu của ánh sáng trên sân Stade de France.

Hai năm sau, cũng trước bốn tỷ người xem truyền hình, người Pháp làm nên lịch sử cùng pháo hoa. Tại lễ đón Thiên niên kỷ mới của Paris, 20.000 quả pháo hoa được lắp lên tháp Effiel và phóng trực tiếp từ đó, biến Tháp Effiel thành “một cây nến Roman khổng lồ”, theo lời của tác giả, nhà thiết kế nghệ thuật Yves Pepin.

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

Sân khấu của ECA2 tại Sentosa, Singapore.

Những sự kiện đó chung một nhà tổ chức: công ty ECA2 của Yves Papin. Thành lập năm 1974, ECA2 trở thành một nhà thiết kế các biểu tượng du lịch toàn cầu. Và họ sẽ có mặt tại Việt Nam – với một show thường kỳ cực kỳ độc đáo tại Nam Phú Quốc.

Khi Yves Pepin sáng lập ECA2 trong thập kỷ 70, ông đã tâm niệm rằng một sự kiện không phải là thứ để phô diễn những hình ảnh “trên trời” mà là để kết nối người thưởng ngoạn với vùng đất.

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

ECA2 cùng Sun Group sẽ làm nên show diễn độc đáo chưa từng có tại Nam Phú Quốc.

Tại Nam Phú Quốc, trong một quần thể sân khấu độc đáo bên bờ biển, ECA2 cùng tập đoàn Sun Group sẽ làm nên biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam. Đó sẽ là một trải nghiệm chưa từng có: 5.000 khán giả đi xuyên qua dải ngân hà, theo chân cuộc phiêu lưu của Luigi, một chàng trai trẻ và những người bạn của mình chiến đấu chống lại những mối đe dọa từ vũ trụ. Bằng các công nghệ trình diễn ánh sáng tối tân, ECA2 và Sun Group muốn kể một câu chuyện không biên giới về chủ nghĩa nhân văn. Nó thể hiện tinh thần của Nam Phú Quốc, với mục tiêu trở thành điểm đến toàn cầu.

Phép màu của những đường cong độc bản

Khi Luigi tìm thấy nụ hôn đầu đời giữa dải Ngân hà, thì phía bên kia sân khấu, nhiều đôi lứa trao nhau khoảnh khắc lãng mạn trong đời thực, hay tìm thấy sự bình yên trong chính mình trước biển cả. Đó là ý tưởng của Sun Group khi xây dựng Cầu Hôn (Kiss Bridge), một vòng cung không khép kín như dải lụa vắt qua đại dương.

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

Cầu Hôn – Công trình sẽ được Sun Group kiến tạo tại Nam Phú Quốc.

Đó không hẳn là một cây cầu, mà là một đài vọng cảnh, được thiết kế như một con đường đi bộ nằm lơ lửng giữa hùng vĩ của tự nhiên, để du khách như hòa làm một với thiên nhiên. Và hơn cả, đó sẽ là một “icon” mới cho du lịch Nam Phú Quốc.

Những đường cong của Cầu Hôn sẽ hòa với sóng và bãi cát, tạo ra một hành trình giữa biển khơi. Cây cầu sẽ không khép kín. Nếu hai người đi từ hai đầu cầu, họ sẽ gặp nhau ở giữa cầu, chạm được vào nhau, trao nhau một nụ hôn, nhưng không bước qua bên kia. Nó sẽ trở thành một biểu tượng cho sự kết nối, đưa Nam Phú Quốc vượt qua biên giới Việt Nam.

Khi những ''người khổng lồ'' châu Âu hội ngộ tại Nam Phú Quốc

Nam Phú Quốc – hứa hẹn trở thành biểu tượng du lịch mới của Việt Nam.

Dễ nhận ra rằng giữa các bộ não của ECA2 và Archea Assocati có điểm chung: họ đều tôn trọng giá trị của vùng đất, nhưng đều tìm công nghệ và sự sáng tạo vô biên để đẩy giá trị đó vượt xa quá khứ. Và cùng chủ sở hữu của hàng loạt công trình đình đám thế giới – Sun Group, họ sẽ tạo nên những biểu tượng mới cho một vùng đất.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/khi-nhung-nguoi-khong-lo-chau-au-hoi-ngo-tai-nam-phu-quoc1630323169.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

17-09-2021 09:14

Từ bất cứ vị trí nào trong tòa tháp đôi Sun Marina Town như ban công, phòng khách, phòng ngủ hay trung tâm thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, quầy bar, Câu lạc bộ Du thuyền, vườn thượng uyển… chủ nhân đều được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt cùng bầu không khí xa hoa của vịnh biển du thuyền.

Nổi bật trang chủ
Mì Hảo Hảo ở Việt Nam không chứa chất gây ung thư
18/09/2021

Quân nhân dũng cảm cứu người đuối nước ở sông Nhuệ, Công Vinh - Thủy Tiên công bố 18.000 trang sao kê, Cần Thơ: người dân được tập thể dục và hàng ăn được mở cửa lại, Phê duyệt kinh phí mua bổ sung gần 20 triệu liều vaccine Pfizer, bắt nguyên giám đốc Sở xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Hà Nội đã có 2.612 bệnh nhân được điều trị khỏi COVID-19.

Đọc thêm
Apple ra mắt iphone 13 Seris có gì nổi bật so với thế hệ tiền nhiệm?

Apple ra mắt iphone 13 Seris có gì nổi bật so với thế hệ tiền nhiệm?

17/09/2021

Vào lúc 0h ngày 15/9 (giờ Việt Nam), Apple tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới 'California Streaming' đã diễn ra với tâm điểm là iPhone 13 và hàng loạt sản phẩm khác.

Tuyển sinh đại học 2021: Điểm chuẩn nhiều trường đại học chạm trần

Tuyển sinh đại học 2021: Điểm chuẩn nhiều trường đại học chạm trần

17/09/2021

Hàng trăm trường đại học, cao đẳng sư phạm đã đồng loạt công bố điểm chuẩn xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường năm 2021 cho thấy, điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng mạnh, có ngành tăng đến 9 điểm so với năm 2020, có ngành lấy trên 30 điểm, tức mỗi môn 10 điểm, có nhiều thí sinh vẫn trượt.

Tập đoàn BĐS hàng đầu Trung Quốc đứng trước nguy cơ khủng hoảng với khoản nợ hơn 300 tỉ USD

Tập đoàn BĐS hàng đầu Trung Quốc đứng trước nguy cơ khủng hoảng với khoản nợ hơn 300 tỉ USD

17/09/2021

Tập đoàn Evergrande, Từng là nhà phát triển bất động sản đứng thứ hai tại Trung Quốc, giờ đây đang ngập trong nợ nần. Evergrande đang vướng phải sức ép đến từ 'núi nợ' lên đến hơn 300 tỉ USD sau nhiều năm đi vay để có đủ vốn hỗ trợ tăng trưởng nhanh.

Cơ hội đầu tư bất động sản phụ trợ khu công nghiệp

Cơ hội đầu tư bất động sản phụ trợ khu công nghiệp

16/09/2021

Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 gây nhiều tác động đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng. Tuy nhiên, BĐS khu công nghiệp lại được xem là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường, theo đánh giá để khai thác hết lợi thế này, DN cần phải đặt ra yêu cầu phát triển những khu đô thị phụ trợ công nghiệp tại những địa phương thu hút

Bản tin kinh tế, tài chính ngày 16/9/2021: Ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất tiền gửi

Bản tin kinh tế, tài chính ngày 16/9/2021: Ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất tiền gửi

16/09/2021

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn duy trì đi ngang hoặc giảm nhẹ ở một số ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có một số ngân hàng nhỏ bất ngờ ngược chiều điều chỉnh tăng.

Hồ sơ mời thầu ghi tên hãng sản xuất hoặc tương đương: Lách luật trong đấu thầu?

Hồ sơ mời thầu ghi tên hãng sản xuất hoặc tương đương: Lách luật trong đấu thầu?

16/09/2021

Trong hồ sơ mời thầu vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu ghi hãng sản xuất, nước sản xuất 'tương đương', còn Sở Y tế thành phố Đà Nẵng ghi đặc tính, thông số kỹ thuật 'tương đương'. Đây có phải là gián tiếp tạo ưu thế cho nhà thầu đang có sẵn loại thiết bị như thế?

Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

17/09/2021

Từ bất cứ vị trí nào trong tòa tháp đôi Sun Marina Town như ban công, phòng khách, phòng ngủ hay trung tâm thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, quầy bar, Câu lạc bộ Du thuyền, vườn thượng uyển… chủ nhân đều được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt cùng bầu không khí xa hoa của vịnh biển du thuyền.

Mở lại du lịch theo kiểu ''nới bên trong, khóa bên ngoài''

Mở lại du lịch theo kiểu ''nới bên trong, khóa bên ngoài''

16/09/2021

Hôm nay các trường Đại học trên cả nước công bố kết quả trúng tuyển đợt 1; Cần Giờ (TP.HCM) thí điểm mở lại nhiều điểm du lịch...

Ngân hàng tăng vốn mạnh giúp tăng năng lực tài chính

Ngân hàng tăng vốn mạnh giúp tăng năng lực tài chính

16/09/2021

Tăng vốn sẽ tăng 'bộ đệm' thanh khoản giúp ngân hàng ứng phó tốt hơn với rủi ro dịch bệnh hiện nay, đồng thời còn giúp các ngân hàng tăng cường nội lực tài chính, duy trì tăng trưởng tín dụng nhằm đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR).

0.17880 sec| 1904.461 kb