Người đầu tư cá nhân đang đổ xô vào những lĩnh vực nào?

Người đầu tư cá nhân đang đổ xô vào những lĩnh vực nào?
Khi xã hội bước vào giai đoạn bình thường mới xu hướng đầu tư của người dân cũng có nhiều thay đổi, nhiều nhà đầu tư bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư mang lại giá trị bền vững, chú trọng vào tiềm năng sinh lời cao và lâu dài.

Từ lúc xuất hiện đến nay, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực không ít đến kinh tế toàn cầu, trong đó Việt Nam cũng không ngoại lệ. Việc giãn cách kéo dài nhiều tháng liền khiến đứt gãy chuỗi cung ứng, đình trệ sản xuất, tạo ra thách thức cho toàn bộ nền kinh tế.

Đứng trước những xáo trộn của kinh tế - xã hội, nhiều nhà đầu tư tiên phong với "cái đầu lạnh" đã tìm cách thích nghi với sự bất ổn. Một trong số đó là sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư, từ những kênh tăng trưởng nóng vào các kênh sinh lời lâu dài, bền vững.

Nắm bắt tâm lý muốn kiếm thêm lợi nhuận từ việc đầu tư mùa dịch, hàng loạt các kênh đầu tư, huy động tài chính đã tăng trưởng "nóng". Trong đó, phải kể đến chứng khoán. Đơn cử là sự gia tăng kỷ lục về số lượng các nhà đầu tư F0 mới vào thị trường chứng khoán.

Người đầu tư cá nhân đang đổ xô vào những lĩnh vực nào?

Theo các chuyên gia, giữa vô vàn các kênh đầu tư thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lợi bền vững nhất hiện nay.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), tính đến cuối tháng 11/2021, có hơn 4,08 triệu tài khoản chứng khoán trên thị trường, tăng 221.314 tài khoản so với tháng trước.

Trong đó, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới của cá nhân trong nước lên tới 220.602 đơn vị - gấp 5,3 lần so với cùng kỳ tháng 11/2020 và gần gấp đôi so với tháng trước.

Tuy nhiên thực tế cho thấy, sau thời gian “thăng hoa” với loạt cổ phiếu “nóng”, những phiên điều chỉnh giảm sâu tạo nên không ít thách thức với các nhà đầu tư, đặc biệt là số đông các nhà đầu tư F0.

Thị trường chứng khoán thực tế đòi hỏi và kiến thức vững vàng, thực tế không phù hợp với những nhà đầu tư mới, chạy theo xu thế. Mặc khác, khi đất nước bước vào trạng thái “bình thường mới”, hoạt động kinh tế quay trở lại bình thường, xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư an toàn, lâu dài bắt đầu được các nhà đầu tư lựa chọn.

Theo các chuyên gia, giữa vô vàn các kênh đầu tư thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và sinh lợi bền vững nhất hiện nay. Bởi dân số ngày càng gia tăng, việc tìm kiếm sở hữu không gian sống luôn phát triển đi kèm và ngày càng được chú trọng.

Thực tế, bất chấp đại dịch thị trường BĐS trong và ngoài nước vẫn ghi nhận mức độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt tại các thị trường “nóng” như TP.HCM, Bình Dương… mức độ quan tâm tìm kiếm các sản phẩm đầu tư, điển hình như căn hộ cao cấp vẫn ở mức cao.

Cũng theo chuyên gia, Tổng giám đốc Phú Vinh Group Phan Công Chánh trên Báo Vnexpress.vn, năm nay, chỉ số lạm phát đang ở mức dưới 4%, được xem là khá an toàn. Trên thực tế, lạm phát cũng không phải là điều xấu khi mục tiêu phát triển kinh tế lớn hơn. Trường hợp lạm phát tăng cao, lên mức hai con số và tiến gần đến mốc 15-20%, đi kèm với hiện tượng kinh tế trì trệ, mới là diễn biến đáng lo ngại.

Hiện Việt Nam chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nên Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, tung ra nhiều gói kích cầu để hỗ trợ hồi phục kinh tế và có thể chấp nhận một mức lạm phát trong tầm kiểm soát. Dự báo năm 2022, chỉ số lạm phát có thể cao hơn năm nay nhưng vẫn ở mức thấp, trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, viễn cảnh lạm phát tăng lên có thể xảy ra ở nhiều quốc gia và nền kinh tế trên thế giới trong ít nhất 2-4 năm nữa.

Nhìn lại đợt lạm phát gây tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam gần nhất là năm 2012, mức lạm phát khi đó lên đến 17,27%. Tháng 1/2012, lãi suất tiền gửi tiết kiệm có lúc lên đến 17% một năm, kinh doanh sản xuất khó khăn khiến mọi người đổ dồn tiền gửi tiết kiệm. Vàng khi đó dao động trong khoảng 40-41 triệu đồng một lượng.

Đây là giai đoạn USD suy yếu khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bơm tiền vào nền kinh tế bằng gói kích cầu QE3. Chứng khoán thời điểm này ghi nhận Vn-Index dao động quanh mức 500 điểm, tín dụng bị thắt chặt, kinh tế lao đao nên dòng tiền vào thị trường cũng kiệt quệ. Bất động sản năm 2012 gần như "đóng băng" khi lãi suất cho vay quá cao, ở mức 22-24% một năm khiến nhiều đại gia ngã ngựa.

Trong khi đó, so sánh với thực trạng tháng 12 năm nay, lãi suất tiền gửi tiết kiệm thấp kỷ lục ở mức 5% một năm, kinh doanh sản xuất khó khăn khiến mọi người đổ dồn tiền sang các kênh đầu tư khác. Vàng trong nước dao động trong khoảng 60-61 triệu đồng một lượng, chênh lệch 10-11 triệu đồng một lượng so với vàng thế giới. Fed có khả năng điều chỉnh chính sách theo hướng lo ngại lạm phát giảm bớt có thể kết thúc đà tăng .

Quan sát thị trường chứng khoán, tính đến tháng 12/2021, Vn-Index dao động quanh mức kỷ lục 1.500 điểm. Tín dụng tăng trưởng, dòng tiền vào thị trường dồi dào từ nhà đầu tư mới (F0). Bất động sản ghi nhận nguồn cung và lực cầu tăng trở lại sau những tháng dở phong tỏa đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, nhưng vẫn giảm tốc so với năm 2020. Nhà đầu tư có xu hướng chuyển một phần lợi nhuận từ các kênh khác vào thị trường bất động sản, chủ yếu là tài sản gắn liền với đất.

Từ dữ liệu của năm nay cho thấy, năm 2022 các chỉ số của thị trường đầu tư vẫn thuận lợi trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm thấp. Nếu bạn lo ngại tiền rẻ đi hoặc lo xa về nguy cơ lạm phát cao trong những năm tới, có thể cân nhắc đến một trong các kênh đầu tư: bất động sản liền thổ (đất nền, nhà phố), chứng khoán, vàng. Đây là ba kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay và có khả năng chống trượt giá (mất giá đồng tiền).

Theo của nhiều tổ chức độc lập, kênh đầu tư vàng có thể đạt mức tăng trưởng 8-10% một năm; chứng khoán có hiệu ứng tốt nhất với biên lợi nhuận bình quân 15-30% một năm và bất động sản nói chung đạt 12-15% một năm.

Mỗi kênh đầu tư đều có ưu điểm riêng. Vàng là kênh tích lũy đơn giản nhất, phù hợp với mọi túi tiền và thanh khoản cao. Chứng khoán biến động nhanh, đòi hỏi phải có kiến thức và theo dõi diễn biến thị trường thường xuyên, thanh khoản cũng ở mức cao. Trong khi đó, bất động sản liền thổ được xem là kênh trú ẩn an toàn, khá ổn định, nhưng đòi hỏi nhà đầu tư phải am hiểu pháp lý, giá trị tài sản lớn, thanh khoản chậm hơn vàng và chứng khoán.

Ngoài ra, bất động sản đòi hỏi bạn phải đầu tư dài hạn mới tích lũy được lợi nhuận tốt. Tùy vào khẩu vị riêng và khả năng tài chính (vốn tự có, vốn vay mượn) của từng người, việc chọn kênh đầu tư để chống trượt giá có thể không giống nhau.

Ở trường hợp của bạn có 1,5 tỷ đồng và mong muốn đầu tư bất động sản, nhưng tôi cho rằng dòng vốn này còn khá khiêm tốn so với mặt bằng giá bất động sản tại TP HCM.

Vì vậy, bạn chỉ có thể lựa chọn bất động sản vùng ven (tỉnh lân cận Sài Gòn) để đầu tư bằng vốn tự có và không nên vay để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp muốn vay thêm vốn, cần lưu ý rủi ro bẫy lãi suất thả nổi và chỉ cân nhắc vay trong ngưỡng 25-30% giá trị tài sản với điều kiện nguồn thu nhập ổn định, đảm bảo trả lãi vay và nợ gốc được trong ít nhất 24 tháng.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/nha-dau-tu-nen-theo-kenh-dau-tu-nao-trong-giai-doan1638966226.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

09-06-2023 08:26

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

3.36929 sec| 1904.32 kb