Batdongsan.com.vn vừa thực hiện với hơn 1.000 người dùng bất động sản tại Việt Nam, có tới 3/5 số người được khảo sát cho rằng nhu cầu về không gian xanh ngày càng tăng, 3/4 số người muốn mua thêm một bất động sản thứ 2. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người khảo sát lựa chọn sẽ mua bất động sản trong tương lai.
Theo khảo sát, có tới 61% người được hỏi cho rằng người mua nhà Việt Nam sẽ gia tăng sở thích sống gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn.
Các yếu tố hàng đầu mà người mua nhà tìm kiếm là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình. Ngoài ra, gần một nửa dự đoán nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn sẽ ngày càng tăng, nhất là những người từ 30-39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.
Đa số người được khảo sát (khoảng 92%) đang muốn mua nhà ở tại Việt Nam trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. Trong đó, xu hướng tìm kiếm ở Thành phố Hồ Chí Minh chiếm tới 45%, Hà Nội chiếm 34%; tiếp đến là các tỉnh, khu vực giáp ranh 2 thành phố lớn này.
Về giá cả, có 52% số người tham gia khảo sát cho rằng giá bất động sản tại Việt Nam hiện đang quá cao. Đây cũng là trở ngại lớn nhất đối với những khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên 72% trong số họ thừa nhận có nhu cầu mua bất động sản và nhận thấy giá bất động sản đã giảm do dịch Covid-19.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh- Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, có khoảng 55% người Việt Nam đang sống trong các căn nhà đất thổ cư, tỷ lệ người dân sống tại các căn hộ chung cư chiếm khoảng 25%. Số người từng sở hữu ít nhất một căn nhà chiếm 80%; những gia đình có thu nhập tốt thường sở hữu từ 2 bất động sản trở lên…
Được biết, báo cáo tâm lý người tiêu dùng bất động sản đã được Property Gurus (Tập đoàn mẹ của Batdongsan.com.vn) thực hiện tại Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan từ năm 2009. Tại Việt Nam, nghiên cứu bắt đầu được thực hiện từ tháng 11/2021.
Từ năm 2022, báo cáo này sẽ được công bố định kỳ 2 lần/năm, thể hiện niềm tin, thị hiếu, kế hoạch của người tiêu dùng trong 6 tháng kế tiếp. Những dữ liệu quan trọng từ báo cáo sẽ mang lại cho người tiêu dùng, nhà kinh doanh và phát triển bất động sản cái nhìn rõ nét hơn về thị trường tại Việt Nam, giúp họ có thể đưa ra những quyết định sáng suốt, phù hợp với từng giai đoạn của thị trường.
Kết quả của báo cáo cũng được kỳ vọng sẽ giúp người mua nhà tự tin hơn khi đưa ra các quyết định liên quan tới bất động sản.