Được biết, khu đất 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm được UBND TP. Hà Nội giao cho Công ty Interserco quản lý làm điểm thông quan nội địa. Đến năm 2011, doanh nghiệp này đã đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp.
Năm 2016, Công ty CP Đầu tư BĐS Vimediland được thành lập và thực hiện một số nội dung liên quan đến dự án. Đến nay, dự án chưa được UBND TP quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Diện tích khu đất vẫn do Công ty Interserco quản lý, sử dụng.
Gần đây xảy ra tình trạng khu đất 17 Phạm Hùng - một khu đất dự án chưa được triển khai thi công nhưng đã có đơn vị dựng bãi xe và buôn bán xe khi chưa được cấp phép xây dựng.
Bãi xe được xây dựng trên khu đất 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm khi chưa được cấp phép xây dựng
Theo ông Nguyễn Quang Hiển - Tổ trưởng tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Mỹ Đình 2 cho biết: Do họ xây dựng nhà khung và quây tôn nên rất nhanh chỉ trong 10 ngày đã xong. Chúng tôi phát hiện đã lập biên bản hiện trạng với hành vi xây dựng không phép và yêu cầu đơn vị làm thủ tục cấp phép. Đối với phường chúng tôi đã lập hồ sơ gửi lên UBND Quận để UBND Quận ra quyết định xử phạt. Và sau 60 ngày UBND Quận ra quyết định xử phạt mà đơn vị chưa có giấy phép xây dựng thì UBND Quận sẽ ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ. Sự việc đã xảy ra lâu rồi mà Quận Nam Từ Liêm vẫn chưa có quyết định xử phạt đơn vị có phải quá chậm chễ?
Việc xây dựng một bãi xe to rộng ngay tại trung tâm của Quận mà chính quyền Phường, Quận vẫn để cho đơn vị hoàn thiện bãi xe và thậm chí đã kinh doanh buôn bán xe ô tô khi chưa có giấy phép xây dựng bãi xe. Vậy phải chăng Quận Nam Từ Liêm có buông lỏng quản lý để đơn vị coi thường luật pháp?
Hiện nay trên địa bàn thành phố có rất nhiều bãi xe không phép, để đảm bảo trật tự giao thông và thành phố xanh sạch đẹp, các lực lượng chức năng đã vào cuộc chủ động và quyết liệt song những vi phạm này cho đến nay tại nhiều điểm vẫn ngang nhiên tồn tại. Ngoài những nguyên nhân khách quan như tốc độ phát triển phương tiện quá lớn, nhu cầu của người dân về chỗ để phương tiện cao, thì còn có sự chậm trễ, thậm chí thờ ơ đối với những vi phạm này của một số cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở.