Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?

Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?
Các con sông lớn trên khắp châu Âu đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, và biến đổi khí hậu sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn đối với các hệ sinh thái dưới nước. Nhưng để cho thiên nhiên giành lại quyền kiểm soát có thể giúp khắc phục một số thiệt hại.

Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?

Các con sông trên khắp châu Âu đã đạt mực nước thấp kỷ lục vào mùa hè này

Những đợt nắng nóng gay gắt vào mùa hè ở châu Âu đã đưa các con sông trên khắp lục địa xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Các tuyến đường thủy chính như sông Rhine, sông Danube và Po đang bị hun nóng  và mực nước ở mức cực kỳ thấp, đe dọa đến nông nghiệp, thương mại, nước uống và các hệ sinh thái tự nhiên. Đài quan sát hạn hán châu Âu đã rằng gần 50% lục địa đang bị cảnh báo hạn hán , với một số nhà phân tích gọi đây là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm.

Khi chúng ta tiếp tục đốt nhiên liệu hóa thạch làm cho hành tinh trở nên nóng hơn, các đợt nắng nóng và hạn hán dự kiến ​​sẽ trở nên thường xuyên và khốc liệt hơn. Các quốc gia sẽ phải thích ứng và đối phó với hậu quả.

Mực nước thấp hơn và nhiệt độ cao hơn có ý nghĩa gì đối với sông và hồ?

Mức độ thấp hơn không chỉ là tin xấu đối với sức khỏe của chúng ta – chúng còn gây bất lợi cho sức khỏe của chính các sông và hồ, cũng như động vật hoang dã phụ thuộc vào chúng.

Khi mực nước giảm, không gian sống bị hạn chế và các quần thể động thực vật phải vật lộn để cùng tồn tại, Jose Pablo Murillo, cán bộ chương trình tại Viện Nước Quốc tế Stockholm, nói. Chất lượng nước suy giảm và hệ sinh thái bị phá vỡ.

Và những thay đổi cả về nhiệt độ và mức độ nằm ngoài giới hạn bình thường có thể “nhanh chóng làm tăng nguy cơ thay đổi mạnh mẽ các điều kiện của hệ sinh thái sông và hồ”, ông nói.

Murillo nói thêm: “Thiệt hại này không chỉ giới hạn ở các con sông, mà có thể mở rộng đến các hệ sinh thái liền kề ở thượng nguồn và hạ lưu phụ thuộc vào các lợi ích mà các con sông cung cấp như nước uống, cung cấp thực phẩm, tưới tiêu và chất dinh dưỡng.

Bởi vì nước ấm hơn là môi trường thích hợp cho vi khuẩn và các chất ô nhiễm khác, nước uống có nguy cơ bị ô nhiễm. Mực nước thấp hơn, có nghĩa là ít có khả năng các chất ô nhiễm đó sẽ bị pha loãng và rửa trôi.

Murillo nói thêm: “Khi một hệ sinh thái bị căng thẳng trong một thời gian dài, nó ngày càng trở nên khó phục hồi.

Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?

Những đám tảo độc hại, được nhìn thấy ở đây như những đám mây xanh cuồn cuộn, đã quay trở lại Hồ Erie

Tảo có hại nở hoa

Nước ấm hơn cũng phá vỡ sự cân bằng mong manh trong hệ sinh thái dưới nước.

Murillo nói: “Nhiệt độ rất quan trọng đối với các hệ sinh thái dưới nước vì nó ảnh hưởng đến hóa học của nước. “Khi nhiệt độ nước tăng lên, nước giữ ít oxy hòa tan hơn.” Không có oxy đó, việc tồn tại của hệ sinh vật địa phương – thực vật và động vật thủy sinh – trở nên khó khăn hơn.

Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ oxy thấp là một yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng cá chết hàng loạt gần đây ở sông Oder giữa Đức và Ba Lan. Mực nước thấp trong lịch sử kể từ năm 2018, cùng với nhiệt độ nước cao khoảng 25 độ C (77 độ F), có nghĩa là cá trên sông bị căng thẳng.

Murillo cho biết nồng độ oxy thấp hơn và ô nhiễm chất dinh dưỡng tăng lên cuối cùng có thể kích thích sự phát triển của tảo nước ngọt, một quá trình được gọi là phú dưỡng.

Ông nói: “Những vấn đề này có thể củng cố lẫn nhau. “Ví dụ, nồng độ chất dinh dưỡng cao hơn có thể dẫn đến sự nở hoa của tảo làm giảm nồng độ oxy. Điều này có thể dẫn đến cái chết của quần thể sinh vật, làm tăng lượng chất dinh dưỡng, v.v.”

Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?

Duy trì bóng râm rất tốt cho đường thủy - và cá

Đó là trường hợp ở Hồ Erie, trên biên giới giữa Canada và Hoa Kỳ, nơi chất dinh dưỡng nông nghiệp chảy tràn đã chứng kiến ​​sự trở lại của tảo độc nở hoa ở lưu vực phía tây.

Cả hai quốc gia đã cố gắng cắt giảm sự nở hoa của tảo vào nửa sau của thế kỷ 20 bằng cách giảm dòng chảy. Tuy nhiên, nước hồ ấm hơn đã chứng kiến ​​sự tái phát của tảo trong 20 năm qua, đặc biệt là vào các năm 2011, 2014 và 2015. Điều này đã tạo ra những “vùng chết” thiếu oxy, khiến cá chết hàng loạt.

Dòng nước bị nghẹt bởi trầm tích

Các con sông cạn kiệt, nước chảy chậm và các hồ bị thu hẹp cũng có nhiều khả năng chứng kiến ​​sự gia tăng lượng bồi lắng. Cát rời, phù sa và các hạt đất khác, nếu không sẽ bị cuốn trôi, thay vào đó sẽ lắng xuống dưới đáy.

Sự tích tụ không tự nhiên của trầm tích này phá hủy môi trường sống tự nhiên của khu vực bằng cách ngăn không cho thực vật phát triển và làm hỏng nguồn cung cấp thức ăn cho cá và các loài thủy sinh khác. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, ô nhiễm trầm tích – từ xói mòn tự nhiên và sử dụng đất của con người – gây ra thiệt hại môi trường khoảng 16 tỷ USD (15,8 tỷ Euro) mỗi năm, theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường của nước này.

Murillo chỉ ra rằng trầm tích này, mặc dù là một vấn đề tiềm ẩn ở một khu vực, nhưng có thể rất quan trọng đối với các hệ sinh thái ở đồng bằng và các vùng đất ngập nước ven biển xa hơn về phía hạ lưu.

Ông nói: “Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường di cư của cá lên thượng nguồn hoặc sự sẵn có của thức ăn cho động vật hoang dã sống ven sông và hồ.

Làm thế nào để phục hồi các sông và hồ?

Các nhà khoa học rõ ràng rằng chúng ta phải cắt giảm lượng khí thải làm thay đổi khí hậu để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt. Nhưng ngay cả khi chúng ta ngay lập tức giải quyết những thách thức này, những tác động đối với đường thủy của chúng ta vẫn sẽ được cảm nhận trong nhiều thập kỷ tới.

Tuy nhiên, có một số điều có thể được thực hiện để giúp đỡ các hồ và sông.

Một cách để giữ cho các con sông không bị quá nóng là đảm bảo rằng chúng được che nắng. Trong thập kỷ qua, một sáng kiến ​​của Vương quốc Anh mang tên Giữ cho những con sông mát mẻ – do cơ quan chính phủ Cơ quan Môi trường phát động – đã trồng hơn 300.000 cây xanh dọc theo các bờ sông và suối trên khắp đất nước.

Các sông và hồ có thể phục hồi sau hạn hán không?

Các con sông chảy lại, như sông Eau Blanche ở Bỉ, cũng có thể mang lại lợi ích cho hệ sinh thái xung quanh

Những cây này giúp che bóng mát cho các dòng nước và hạ nhiệt độ ở các con sông nhỏ xuống trung bình từ 2 đến 4 độ C (lên đến 7 độ F) – sự cứu trợ đáng mừng cho các quần thể cá hồi. Một địa điểm trình diễn dọc theo sông Ribble ở phía tây bắc của Đức đã ghi nhận những khu vực có bóng râm mát hơn tới 6 độ vào những ngày nắng nóng.

Cây cối cũng cung cấp môi trường sống cho các loài động thực vật bản địa, chống xói mòn và lọc sạch cặn bẩn và ô nhiễm trước khi chúng đến nguồn nước.

Hoàn nguyên các con sông về trạng thái tự nhiên của chúng

Các con sông bị biến đổi nghiêm trọng sẽ kém khả năng chống chịu với hệ thống sưởi toàn cầu và không có khả năng giữ nước khi hạn hán và lũ lụt. Phục hồi dòng chảy và tình trạng tự nhiên của chúng là một trong những giải pháp. Điều đó có thể đạt được bằng cách loại bỏ các đập không sử dụng, đập dâng và các rào cản khác, cho phép nước chảy tự do một lần nữa.

Đó là một nhiệm vụ lớn ở châu Âu. Theo dữ liệu năm 2020, châu lục này là nơi có ít nhất 1,2 triệu rào cản phân chia các sông và suối.

Các con sông chảy lại, như sông Eau Blanche ở Bỉ, cũng có thể mang lại lợi ích cho hệ sinh thái xung quanh

Dam Removal Europe, một liên minh của các nhóm môi trường bao gồm Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới, Tổ chức Di cư Cá Thế giới và Rewilding Europe, đã ghi nhận việc loại bỏ ít nhất 239 rào cản ở 17 quốc gia châu Âu vào năm 2021, trong đó Tây Ban Nha, Pháp và Thụy Điển dẫn đầu.

Đó là một trong nhiều nhóm trên khắp lục địa giúp đưa các con sông trở lại trạng thái tự nhiên hơn, cùng với các vùng đất ngập nước và đầm lầy liền kề. Thông thường, các loài cá và thực vật bản địa nhanh chóng tự tái lập khi các rào cản đã được dỡ bỏ.

Murillo nói: “Có nhiều cách để chúng ta giúp các dòng sông phục hồi. Nhìn chung, chúng ta cần giảm bớt căng thẳng mà chúng ta gây ra cho các hệ sinh thái nước ngọt”.

Ông nói thêm rằng điều cần thiết là phải xem xét một “quản lý toàn diện hơn các hệ sinh thái này”, một trong đó có tính đến mức độ các hồ, sông, suối và đại dương của chúng ta liên kết với nhau và phụ thuộc vào nhau.

https://thuonggiathitruong.vn/cac-song-va-ho-co-the-phuc-hoi-sau-han-han-khong/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.17484 sec| 1915.945 kb