Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), năm 2019, ngành GTVT phát thải khoảng 45 triệu tấn CO2 tương đương, dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đạt gần 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030. Trong đó, vận tải đường bộ là nguồn phát thải CO2 cao nhất, chiếm khoảng 80% lượng phát thải toàn ngành
Theo thông tin Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho rằng, giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị, chiếm 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường không khí.
Nguồn ô nhiễm từ GTVT tác động xấu tới sức khỏe cộng đồng, là nguyên nhân gây nên khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm hàng năm.
Trong đó, có 20% số ca tử vong là do các bệnh về đường hô hấp và ung thư liên quan đến phơi nhiễm với bụi mịn. Cùng với với đó là hàng loạt vấn đề về các bệnh lý khác như: Tiểu đường, tim mạch, phổi, gan, đột quỵ, rối loạn tiết tố…
Để nỗ lực giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ hoạt động giao thông vận tải.
Vì môi trường giao thông xanh, mới đây Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề công tác xã hội Việt Nam tổ chức cuộc thi tranh biện giao thông xanh khu vực các tỉnh miền bắc.
Cuộc thi thu hút 11 trường cao đẳng, đại học với 12 đội tham gia.
Phát biểu về cuộc thi, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, kêu gọi: “Chúng ta không thể đứng ngoài quan sát mà hãy tham gia tích cực để giải quyết những thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu.
Chúng ta cần tập trung vào thay đổi hành vi của mỗi người khi sử dụng phương tiện giao thông bằng việc lựa chọn những phương thức ít phát thải carbon và thân thiện với môi trường.
Thông qua cuộc thi tranh biện do UNDP khởi xướng là một cơ hội để khơi dậy niềm đam mê của mỗi người trong việc tham gia chung tay xây dựng một tương lai xanh hơn và sạch hơn.
Hãy cùng nhau hành động để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và tạo nên một tương lai bền vững cho Việt Nam”.
Cuộc thi này là một trong nhiều hoạt động của dự án “Thúc đẩy chuyển dịch bền vững giao thông bằng điện ở Việt Nam” do Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm mục đích giảm phát thải khí nhà kính thông qua cải thiện chính sách, môi trường cho phát triển giao thông điện ở cấp quốc gia, và thực hiện các hoạt động thí điểm về thúc đẩy giao thông điện tại Việt Nam.
Sau gần 5 tiếng tranh biện sôi nổi giữa 12 đội đến từ 11 trường đại học, cao đẳng ở khu vực phía Bắc, BK-AUTO từ Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội và đội Nữ Hoàng Công Nghệ từ các trường ĐH Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường ĐH FPT và Học viện Ngân hàng là các đội có số điểm cao nhất, và sẽ tiến vào tham dự vòng chung kết được tổ chức vào giữa tháng 3/2023 tại Hà nội.
Chia sẻ quan điểm khi đến cuộc thi của đội BK-AUTO của Trường Cơ khí thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội; “Chúng em gồm 3 thành viên học ngành kĩ thuật ô tô, đến từ Khoa Cơ khí động lực, Trường Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chúng em tham gia cuộc thi với tinh thần nhiệt huyết, cầu thị, mong muốn được cùng các bạn thí sinh khác bàn luận về vấn đề tương lai của giao thông với các từ khóa đang rất hot hiện nay như xanh, điện và môi trường”.
Các sinh viên đến với cuộc thi mang tâm thái rất hào hứng sẵn sàng chia sẻ, tham gia vào các hoạt động, chiến dịch bảo vệ môi trường đặc biệt môi trường giao thông xanh sạch đẹp văn minh.
Em Lại Khánh Linh, Khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Hàn Quốc, Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội nói. “Điều em mong đợi chính là tiếng nói của những người sinh viên trẻ sẽ đều được lắng nghe, vì người trẻ là những nguồn lực quan trọng nhất trong các chiến dịch, trong các phong trào xã hội. Đặc biệt ở đây là những chiến dịch về bảo vệ môi trường, tạo ra sự thay đổi tích cực về lĩnh vực giao thông,”
Thông qua Cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức và cung cấp thêm kiến thức cho sinh viên về giao thông xanh phát thải khí độc hại như CO, CO2, NO2, khói đen… xuống thấp – hướng đi bền vững nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam.
https://thuonggiathitruong.vn/cuoc-thi-tranh-bien-giao-thong-xanh/