Hải Phòng: Cầu Rào tiếp tục đảm nhiệm vai trò kết nối giao thương

Hải Phòng: Cầu Rào tiếp tục đảm nhiệm vai trò kết nối giao thương
Sau hơn 40 bền bỉ với vai trò phục vụ dân sinh và kết nối giao thương quan trọng, cây cầu lịch sử đã dần xuống cấp, cần một cây cầu mới với quy mô vĩnh cửu để thay thế. Cầu mới hoàn thành là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía Nam thành phố Cảng.

Là cây cầu có lịch sử lâu đời

Cầu Rào được xây dựng lần đầu tiên dưới thời Pháp thuộc, nằm trên tuyến đường từ Hải Phòng đi Đồ Sơn, có tên là đường 14 (còn được gọi là đường 353, tức đường Phạm Văn Đồng ngày nay). Lúc đầu, cầu nằm ở gần cổng khách sạn Chuyên gia hiện nay, làm bằng sắt, dài 174 m. Cầu thuộc địa phận làng Rào (tên nôm của làng An Khê) nên mang tên cầu Rào từ đó. Cuối năm 1946, thực hiện chủ trương tiêu thổ kháng chiến, quân Việt Minh đã lột hết ván lát mặt cầu và phá một số thanh giằng ngang. Năm 1947, thực dân Pháp đã sửa lại và đặt lô cốt ở hai đầu cầu để bảo vệ. Năm 1969, cầu lại bị quân đội Mỹ ném bom phá sập. Sau năm 1976, cầu Rào được xây dựng lại ở vị trí hiện nay với chiều dài 174 m, chiều rộng 12 m. Ngày 28/01/1980, cầu được khánh thành. Tuy nhiên, vòa ngày 16/7/1987, cầu bị sập nhịp mố phía Bắc nên phải dỡ bỏ và xây lại bằng sắt với hai làn xe như hiện nay, hoàn thành năm 1989.

40 năm qua, cầu Rào bền bỉ với vai trò kết nối, là cửa ngõ giao thương quan trọng giữa Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố theo từng giai đoạn cụ thể. Đến nay, cầu đã xuống cấp, mặt cầu phần xe chạy chỉ rộng 7m nên không còn đáp ứng được lưu lượng phương tiện ngày càng tăng và thường xuyên gây ùn tắc giao thông cục bộ trong khu vực. Ngày 13/10/2020, UBND thành phố Hải Phòng quyết định khởi động  xây dựng mới cầu Rào với thiết kế vĩnh cửu để thay thế cầu cũ.

Hải Phòng: Cầu Rào tiếp tục đảm nhiệm vai trò kết nối giao thương

Phối cảnh cầu Rào mới, điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc cửa ngõ phía Nam thành phố Cảng

Đây là công trình mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu phát triển và góp phần thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, từng bước cụ thể hoá Chương trình hành động thực hiện các mục tiêu Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Theo đó, sẽ “xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không”.

Được thiết kế mới, vĩnh cửu

Cầu Rào là công trình giao thông cấp đặc biệt với quy mô đầu tư vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu chính dài khoảng 456,5m, rộng 30,5m, bố trí theo sơ đồ: ((33+35,2) + 115 + (35,2+3x33) + 4x33)m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên. Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm 02 nhánh rẽ lên xuống, kết cấu dầm bản bê tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng, bề rộng mặt cắt ngang Bcn=9m, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng 1 để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường 353 và đường Lạch Tray. Lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ. Xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5m; Tổng mức đầu tư: 2.265.197.934.000 đồng (chi phí xây dựng là 1.102.274.415.000 đồng) bằng nguồn ngân sách thành phố.

Thời gian thực hiện dự án từ  2019- 2022 và phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2021 theo đúng tiến độ đề ra. Cầu mới hoàn thành sẽ tiếp tục bền bỉ với vai trò phục vụ dân sinh và đảm nhiệm vai trò giao thương quan trọng trong quá trình phát triển chung của thành phố.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/hai-phong-cau-rao-tiep-tuc-dam-nhiem-vai-tro-ket-noi-giao-thuong1636595786.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Hàng nghìn người xếp hàng dài hiến máu nhân đạo

Hàng nghìn người xếp hàng dài hiến máu nhân đạo

01-12-2021 16:11

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực BCĐ quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến 18h ngày 30/11, mưa lũ làm 4 người chết, hơn 23.600 ngôi nhà và nhiều tuyến Quốc lộ ở miền Trung bị ngập.

Nổi bật trang chủ
TP.HCM: Thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp từ 13/12
01/12/2021

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch số 3997/KH-UBND, về việc chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, các trường sẽ thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12. Học sinh mầm non đến trường sau đó 1 tuần

Đọc thêm
Đà Nẵng miễn phí xe bus hoàn toàn cho người khuyết tật nặng, thương binh

Đà Nẵng miễn phí xe bus hoàn toàn cho người khuyết tật nặng, thương binh

30/11/2021

Đối với những trường hợp cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên; người khuyết tật nặng... được miễn 100% tiền vé khi đi xe buýt.

The Sol City hưởng lợi từ thông tin Bình Chánh lên quận

The Sol City hưởng lợi từ thông tin Bình Chánh lên quận

30/11/2021

Không chỉ hưởng lợi từ đòn bẩy hạ tầng và quy hoạch vùng, The Sol City được phát triển bởi Tập đoàn BĐS Thắng Lợi còn thu hút giới đầu tư khi là một trong những siêu dự án hiếm hoi được xây dựng chuẩn chỉnh từ hạ tầng, quy mô, tiện ích cho đến hệ thống vận hành.

TP.HCM đang cần tuyển rất nhiều công nhân

TP.HCM đang cần tuyển rất nhiều công nhân

30/11/2021

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay đã có có 6 doanh nghiệp trong nước nộp hồ sơ đăng ký thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir.

Cách mạng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm thế giới

Cách mạng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm thế giới

30/11/2021

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất đã khiến nước này trở thành công xưởng của thế giới. Sự tăng trưởng kinh tế sau đó đã làm giàu thêm một tầng lớp trung lưu và ngành bán lẻ của đã nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

Thị trường kho lạnh dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025

Thị trường kho lạnh dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025

30/11/2021

Giá thuê kho lạnh ở miền Nam ở mức 87 USD / tấn trong Q4, tăng 1,67 lần so với quý I năm ngoái do nguồn cung hạn chế.

Cách các nhà bán lẻ có thể chủ động đề phòng lừa đảo và gian lận

Cách các nhà bán lẻ có thể chủ động đề phòng lừa đảo và gian lận

30/11/2021

Với việc bọn tội phạm khéo léo khai thác các kênh quay lại bí mật và mạng truyền thông xã hội để ăn cắp và bán dữ liệu cá nhân cũng như khai thác các cửa hàng trực tuyến, các nhà bán lẻ phải đối mặt với nguy cơ lừa đảo lớn hơn bao giờ hết.

Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới

Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới

29/11/2021

UBND thành phố Phú Quốc đã phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo 'Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, Tiềm năng và Cơ hội mới'. Hội thảo được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort và trực tuyến từ nhiều đầu cầu.

Nhiều người bị hack tài khoản mất tiền, Google lên tiếng cảnh báo

Nhiều người bị hack tài khoản mất tiền, Google lên tiếng cảnh báo

29/11/2021

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước; Điều tra nguyên nhân 4 người chết sau tiêm vaccine ngừa Covid-19; TP.HCM thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch.

Hapro nằm trong Top 10 công ty bán lẻ uy tín 2021

Hapro nằm trong Top 10 công ty bán lẻ uy tín 2021

29/11/2021

Thương hiệu bán lẻ Hapro vừa lần thứ 4 liên tiếp tự được vinh danh Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2021 do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với báo VietnamNet tổ chức.

0.13324 sec| 1888.727 kb