Lan truyền, chia sẻ video về các binh sĩ Nga bị bắt có vi phạm luật quốc tế?

Lan truyền, chia sẻ video về các binh sĩ Nga bị bắt có vi phạm luật quốc tế?
Các video lan truyền trên mạng xã hội về các binh sĩ Nga bị bắt gọi điện về cho gia đình và tố cáo cuộc xung đột ở Ukraine có thể góp phần vào việc vi phạm luật pháp quốc tế về việc các tù nhân chiến tranh nên được đối xử như thế nào, theo CBC News.

Lan truyền, chia sẻ video về các binh sĩ Nga bị bắt có vi phạm luật quốc tế?

Một binh sĩ Nga cầm súng từ một chiếc xe tải khi đi qua một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine. (Dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga thông qua Associated Press)

Marco Sassoli, giáo sư luật quốc tế tại Đại học Gen và là cố vấn đặc biệt về luật nhân đạo quốc tế cho công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết: “Bạn không được công bố hình ảnh của các tù nhân chiến tranh ở nơi họ có thể được nhận ra. “Và rõ ràng [trong những trường hợp này], chúng có thể được nhận ra.”

Sassoli cho biết vì các video quay cảnh không có vẻ để làm bẽ mặt binh lính nên chúng không nên bị coi là “tội ác chiến tranh”, chẳng hạn như các bức ảnh lạm dụng binh lính Iraq tại nhà tù Abu Ghraib vào năm 2004.

Tuy nhiên, ông cho rằng những bức ảnh về binh lính Nga bị bắt rõ ràng là vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Hành vi vi phạm được thực hiện bởi nhà nước nơi điều này xảy ra, có nghĩa là Ukraine có trách nhiệm bảo vệ các tù nhân chiến tranh và không để họ tiếp xúc với những gì được gọi là sự tò mò của công chúng.

Những người những hình ảnh như vậy trên internet hoặc bất kỳ phương tiện truyền thông nào đăng tải những hình ảnh như vậy “không nên góp phần vào việc vi phạm luật nhân đạo quốc tế, mà nên góp phần tôn trọng luật nhân đạo”, Sassoli nói.

Bảo vệ chống lại ‘sự tò mò của công chúng’

Một video như vậy, dài khoảng 10 phút và đã thu về hơn 12 triệu lượt xem, cho thấy những gì có vẻ như một người lính Nga bị bắt đang nói về ý chí của chính anh ta, về thông tin sai lệch mà anh ta nói rằng anh ta đã được cung cấp cho Ukraine.

Trong video người lính này nói: “Tôi cảm thấy xấu hổ khi chúng tôi đến đất nước này, đến lãnh thổ này, lãnh thổ của Ukraine”.

Các video khác được lưu hành cho thấy những người lính Nga bị bắt, những người dường như được đối xử nhân đạo, họ được gọi về nhà với gia đình của họ ở Nga.

Tuy nhiên, Công ước Geneva thứ ba, áp dụng cho các tù nhân chiến tranh, tuyên bố rằng “các tù nhân chiến tranh luôn phải được bảo vệ, đặc biệt là chống lại các hành vi bạo lực hoặc đe dọa và chống lại sự lăng mạ và tò mò của công chúng.”

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), sự tò mò của công chúng sẽ bao gồm việc công bố các bức ảnh của các tù nhân chiến tranh.

ICRC tuyên bố: “Việc tiết lộ như vậy vẫn có thể gây bẽ mặt và gây nguy hiểm cho sự an toàn của các tù nhân, gia đình và các tù nhân khác sau khi họ được trả tự do”.

Lan truyền, chia sẻ video về các binh sĩ Nga bị bắt có vi phạm luật quốc tế?

Sự tò mò của công chúng sẽ bao gồm việc công bố các bức ảnh của các tù nhân chiến tranh/ nguồn depo.ua

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine, tổ chức này đã tweet rằng các tù nhân chiến tranh “phải được đối xử công bằng và không được để lộ ra ngoài trước sự tò mò của công chúng – như những hình ảnh đang lan truyền trên mạng .”

Caitlin Kelly, người phát ngôn của ICRC, cho biết trong một email rằng khi ngôn ngữ của luật Công ước Geneva ban đầu được viết ra, sự tò mò của công chúng có thể liên quan đến việc chia sẻ hình ảnh của tù nhân chiến tranh qua cảnh TV hoặc ảnh đen trắng.

“Ngày nay, nó có thể có nghĩa là một cá nhân phát trực tiếp từ cá nhân của mình tới hàng triệu người xem. Việc Twitter, và TikTok không tồn tại khi Công ước Geneva được viết ra vào năm 1949 không thay đổi ý nghĩa và mục đích ban đầu để bảo vệ tù binh chiến tranh chống lại sự tò mò của công chúng, “cô nói. “Luật nhân đạo quốc tế không phân biệt kênh truyền thông được sử dụng.”

Tuy nhiên, Gary Solis, cựu giáo sư trợ giảng tại Trung tâm Luật Đại học Georgetown ở Washington, DC, người từng đóng góp cho các bài Bình luận của ICRC về Công ước Geneva, lại cho rằng ICRC có thể đi quá xa trong việc cấm hình ảnh tù binh.

“ICRC có một cái nhìn rất rộng về những gì cấu thành sự sỉ nhục – điều bị cấm – và hợp lý là như vậy,” ông nói. “Nhưng ICRC, theo quan điểm của tôi, đi xa hơn một chút so với lẽ thường khi họ nói không có hình ảnh. Và họ có một định nghĩa rộng như vậy về những bức ảnh gây cảm giác bị làm nhục.”

Solis nói, “Nếu tôi bị bắt, tôi muốn cả thế giới biết tôi ở đó … để mọi người biết rằng tôi còn sống. Và nếu tôi đột ngột chết, họ sẽ biết rằng có điều gì đó chuyện tồi tệ đang diễn ra. ”

Được thiết kế để ‘bảo vệ quá mức’

John Cerone, một giáo sư thỉnh giảng về luật quốc tế tại Đại học Tufts ở Massachusetts, đồng ý rằng việc quay những video đó là vi phạm luật pháp quốc tế. Nhưng nó không phải  tất cả sẽ bi coi là “vi phạm” – ví dụ, các tù nhân diễu hành qua các đường phố để bị chế nhạo và chế giễu.

Ông nói rằng ngay cả khi các cá nhân không bị cưỡng chế, hình ảnh và video của các binh sĩ Nga sẽ vẫn vi phạm luật Công ước Geneva, vốn “được thiết kế để bảo vệ quá mức.” Điều này có nghĩa là trong hầu hết mọi trường hợp, việc người lính bị bắt giữ tự nguyện đưa ra những nhận xét như vậy cũng không thành vấn đề.

Ông nói: Công ước Geneva “thừa nhận bầu không khí mang tính cưỡng chế vốn có này”.

Cerone nói, vấn đề là không có cách nào để “chắc chắn 100%” rằng một người lính bị bắt xuất hiện trên video đang đưa ra nhận xét theo ý muốn của họ.

Ông nói: Bối cảnh như vậy tạo ra áp lực buộc tù binh phải làm những việc mà họ không nhất thiết phải làm.

“Họ bị phơi bày có thể sẽ gặp những nguy hại … trong trường hợp binh lính Nga tố cáo chiến tranh, rõ ràng là họ có khả năng bị tổn hại khi quay trở lại Nga.”

Tuy nhiên, việc phạt chia sẻ những hình ảnh như vậy không nên là mối quan tâm hàng đầu trong tình huống này, ông nói.

Ông nói: “Chúng ta đang nói về việc xếp hạng mức độ nghiêm trọng của các hành vi vi phạm luật xung đột vũ trang. Đó là một danh sách dài hơn nhiều với nhiều thứ quan trọng hơn được xếp hạng cao hơn trong danh sách”.

Về mặt kỹ thuật, ông cho biết chính phủ Ukraine là bên có nghĩa vụ chính trong bối cảnh này và với tư cách là một bên của các hiệp ước của Công ước Geneva, nước này có nghĩa vụ tôn trọng các quy tắc và hiệp ước cũng như thực hiện các bước để đảm bảo những người khác – ví dụ các cá nhân – cũng tuân thủ các nghĩa vụ của họ bằng cách không lưu hành những hình ảnh này.

Cerone nói: “Nếu đó là một tổ chức nhà nước, đó là sự vi phạm rõ ràng của Ukraine. Nếu đó là một  tổ chức tư nhân, chúng ta phải xem xét xem chính phủ Ukraine không khuyến khích việc này ở mức độ nào, thực hiện các bước để cố gắng ngăn chặn điều đó xảy ra không”, Cerone nói.

Nếu một cá nhân đang xuất bản những video như vậy, “bản thân video đó sẽ không bị coi là vi phạm Công ước Geneva.” Tuy nhiên, Cerone đồng ý rằng nó chắc chắn sẽ vi phạm tinh thần của luật pháp quốc tế.

https://thuonggiathitruong.vn/lan-truyen-chia-se-video-ve-cac-binh-si-nga-bi-bat-co-vi-pham-luat-quoc-te/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.19228 sec| 1908.477 kb