Theo quyết định của UBND TP HCM, từ tháng 2 trẻ đến trường tham gia các hoạt động trực tiếp theo tinh thần tự nguyện của phụ huynh và người chăm sóc trẻ. Thời gian kết thúc năm học của bậc mầm non dự kiến là 29/7.
Ngoài ra, UBND TP HCM cũng giao trách nhiệm cho giám đốc Sở GD&ĐT quyết định cho trẻ nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai, dịch bệnh; bố trí học bù đảm bảo số tuần thực học và thời gian nghỉ của giáo viên trong năm học theo quy định.
TP HCM cho trẻ mầm non đến trường trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh từ tháng 2/2022.
Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo việc triển khai các phương án tổ chức, hình thức dạy, học phù hợp, bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục và an toàn cho đội ngũ giáo viên, trẻ mầm non.
Trước sự bùng phát của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, từ tháng 5/2021, trẻ mầm non ở TP HCM đã nghỉ học. Tính tới thời điểm hiện tại đã gần 9 tháng các em chưa được đến trường.
Lạng Sơn dừng nhận xe chở hoa quả tươi lên cửa khẩu
Tính đến sáng 11/1, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.721 xe, trong đó 749 xe chở hoa quả.
Tỉnh Lạng Sơn vừa có thông báo về việc tạm thời dừng tiếp nhận xe chở hoa quả tươi tới cửa khẩu của tỉnh để xuất khẩu sang Trung Quốc. Thời gian thực hiện từ 17/1 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Để giảm thiểu rủi ro hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng hoa quả tươi phải lưu kho, lưu bãi trong thời gian dài, phát sinh chi phí, gây thiệt hại kinh tế cho người dân, doanh nghiệp, nhất là thời điểm giáp Tết Nguyên đán; đồng thời, đảm bảo hạ tầng bến bãi, việc phòng chống dịch khu vực cửa khẩu, tạo điều kiện để các cơ quan, lực lượng chức năng của tỉnh Lạng Sơn giải phóng lượng phương tiện, hàng hóa chờ xuất khẩu rất lớn còn đang ùn ứ kịp thời trước Tết Nguyên đán. Lạng Sơn thông báo tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở mặt hàng hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ của tỉnh Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Thời gian thực hiện từ ngày 17/01/2022 cho đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.
Sẽ áp dụng phí test nhanh Covid-19 vào giá vé máy bay đối với người nhập cảnh
Khu vực test-nhanh tại sân bay Nội Bài.
Để hạn chế tình trạng ùn tắc tại khu vực test nhanh ở sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra hai phương án để các cảng, hãng hàng không nước ngoài lựa chọn, trong đó có việc đưa chi phí test nhanh SARS-CoV-2 vào giá vé.
Việc này cũng để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách nhập cảnh vào Việt Nam, tránh ùn tắc tại khu vực nhà ga quốc tế.
Theo đó, Cục yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện test nhanh cho tất cả các hành khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Các hãng hàng không nước ngoài có thể lựa chọn một trong hai phương án tính chi phí test nhanh. Thứ nhất, đưa chi phí này vào giá vé đối với hành khách. Hãng sẽ thanh toán chi phí test nhanh với đơn vị tổ chức test nhanh tại cảng hàng không quốc tế.
Thứ hai, hãng hàng không thông báo để hành khách biết và tự chịu chi phí test nhanh. Khách sẽ thanh toán trực tiếp cho đơn vị thực hiện test nhanh tại các cảng hàng không quốc tế.
Chi phí test nhanh khôngđược cao hơn đơn giá của Bộ Y tế công bố tại Thông tư 16/2021/TT-BYT ngày 8/11/2021.
Lý do nào khiến hàng nghìn học sinh tại TP.HCM rút học bạ về quê?
TP.HCM có khoảng 7.500 học sinh rút học bạ chuyển về quê. Ảnh minh hoạ
Tính đến nay, TP.HCM có khoảng 7.500 học sinh rút học bạ chuyển về quê. Trong số này, có những em dự kiến sẽ không quay trở lại thành phố ngay cả khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Đợt dịch bệnh vừa qua khiến cuộc sống của gia đình chị Lê Ngọc Huyền (45 tuổi, ngụ ở Hậu Giang) gặp nhiều khó khăn. Tiền vốn liếng dành dụm cũng hết, nên tháng 11 vừa qua gia đình chị quyết định về quê sinh sống, bởi lúc khó khăn còn có họ hàng xung quanh giúp đỡ.
Theo ông Lê Văn Lực - Hiệu trưởng trường THCS Đặng Tấn Tài (TP.Thủ Đức), đa phần các em theo cha mẹ về quê vì gia đình không đủ kinh tế để tiếp tục bám trụ ở TP.HCM.
Tại nhiều quận khác của TP.HCM cũng ghi nhận số lượng học sinh rút học bạ về quê nhiều như: quận Tân Phú, huyện Bình Chánh với khoảng 400 hồ sơ, quận 8 với 90 hồ sơ,…Những học sinh này phần lớn cha mẹ đều làm công nhân, lao động tự do, trẻ còn quá nhỏ không có người chăm sóc,…
Omicron có gây ra hội chứng COVID kéo dài?
Ảnh minh hoạ.
Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết, COVID kéo dài có thể xảy ra ở bất kể biến thể virus nào. Điều đó đồng nghĩa với việc những người đã bị nhiễm biến thể này cũng cần phải thực hiện các biện pháp cần thiết để kiểm soát các triệu chứng hậu COVID-19 một cách hiệu quả.
Một số triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng COVID kéo dài là khó thở, rối loạn chức năng nhận thức (sương mù não) và mệt mỏi. Các triệu chứng khác mà người bệnh có thể gặp phải là đau ngực, khó nói, lo lắng hoặc trầm cảm, đau cơ, sốt, mất khứu giác, mất vị giác, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, khó tập trung và đau bụng.
“Sự hiểu biết về khoảng thời gian kéo dài của hội chứng này hiện vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng. Một số dữ liệu cho thấy tình trạng này có thể kéo dài 3 tháng, hoặc 6 tháng và có thể kéo dài lên đến 9 tháng”, Tiến sĩ Chafle cho biết thêm.
Mọi người nên tiêm phòng đầy đủ để bảo vệ mình khỏi bị lây nhiễm và không phải chịu những di chứng kéo dài do virus SARS-CoV-2 gây ra.
Tai nạn kinh hoàng khiến gia đình 4 người tử vong
Hiện trường vụ tai nạn.
Vụ tại nạn giao thông xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 12/1 tại đường Nghi Sơn - Bãi Trành, đoạn qua địa phận tổ dân phố Liên Sơn, phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Cụ thể, vụ va chạm giữa ôtô tải do tài xế Lê Hữu An (trú phường Tĩnh Hải, Nghi Sơn) cầm lái với xe máy do ông Nguyễn Trọng Thu (45 tuổi, trú phố Liên Sơn, phường Hải Thượng) điều khiển.
Ông Thu chở theo vợ Nguyễn Thị Thảo (42 tuổi) cùng con gái 10 tuổi và con trai 9 tuổi.
Tai nạn khiến bé trai tử vong tại chỗ, ba người còn lại tử vong trên đường đi cấp cứu. Hai phương tiện hư hỏng.
Tối cùng ngày, lãnh đạo UBND tỉnh và Công an tỉnh Thanh Hóa đã có mặt để chỉ đạo xử lý và khắc phục hậu quả vụ việc.
Ủy ban ATGT Quốc gia đã báo cáo vụ việc với Phó thủ tướng Thường trực và đề nghị Ban ATGT tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh nồng độ cồn của lái xe tải và các thông tin liên quan.