Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?
Từ du thuyền của Roman Abramovich và máy bay riêng của Taylor Swift đến những nhà kho rộng lớn trên Amazon của Jeff Bezos, lối sống và lợi ích kinh doanh của các tỷ phú đang nướng thịt hành tinh.

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Làm thế nào chúng ta có thể ngăn chặn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Cơn giận dữ ập đến nhanh chóng khi bà trùm trang điểm Kylie Jenner đăng một bức ảnh vào tháng 7 năm ngoái chụp cô và bạn trai Travis Scott đi cạnh hai chiếc máy bay riêng và chú thích “bạn muốn lấy của tôi hay của bạn?”

“Châu Âu đang bùng cháy, trong khi Kylie Jenner đang thực hiện các chuyến đi kéo dài 15 phút trên chuyên cơ riêng của cô ấy”, nhà vận động chống rối loạn ăn uống Cara Lisette viết một trong nhiều dòng tweet về bài đăng của Jenner.

“Tôi có thể tái chế mọi thứ, mua tất cả quần áo đã qua sử dụng, ủ phân hữu cơ và tự trồng lương thực cho đến hết đời và nó thậm chí sẽ không bù đắp được dấu chân từ một trong những chuyến bay của cô ấy.”

Bài đăng trên Instagram của Jenner đã mang đến một số sự phẫn nộ trong giới trẻ ở các nước giàu, những người cảm thấy bị áp lực phải cắt giảm lượng khí thải carbon của họ.

Nó cho thấy sự mất kết nối giữa những người gây ô nhiễm lớn nhất thế giới và một thế hệ sợ hãi trước biến đổi khí hậu, tức giận về sự bất công và miễn cưỡng từ bỏ những phần không bền vững trong lối sống của chính họ.

“Đây thực sự là lý do tại sao tôi ngừng cố gắng,” một người dùng Twitter 24 tuổi viết.

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Nữ doanh nhân kiêm truyền hình thực tế Kylie Jenner và bạn trai lúc hợp lúc tan, rapper Travis Scott, đã phải đối mặt với sự chỉ trích dữ dội vì bay quãng đường ngắn trên chuyên cơ riêng

Gần đây, những chiếc máy bay phản lực tư nhân thuộc sở hữu của những người nổi tiếng như Taylor Swift và Kim Kardashian đã bay những quãng đường có thể lái xe trong vài giờ.

Hành trình của họ đã phun ra nhiều carbon dioxide hơn trong vài phút so với mức trung bình mà người Ấn Độ thải ra trong một năm.

Dữ liệu chuyến bay cho thấy một đêm đầu tháng 12, các máy bay phản lực riêng của Kylie Jenner và Travis Scott cũng thực hiện cùng một hành trình, hạ cánh xuống sân bay Van Nuys ở California, Mỹ, chỉ cách nhau 5 giờ.

Nhưng lượng khí thải của người nổi tiếng trong không khí chỉ bằng một phần nhỏ so với những người trên biển.

Du thuyền Mega – chiếc thuyền dài 162 mét của đầu sỏ Nga Roman Abramovich đi kèm với hai sân bay trực thăng và một bể bơi – thải ra lượng CO2 nhiều gấp nhiều lần so với hầu hết các biệt thự, máy bay và xe limousine cộng lại.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 ước tính rằng du thuyền của Abramovich thải ra nhiều carbon dioxide hơn so với Tuvalu, một quốc đảo Thái Bình Dương với 11.000 dân.

“Điều này đặc biệt đáng buồn”, Beatriz Barros, một nhà nghiên cứu tại Đại học Indiana, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết, “bởi vì các quốc đảo cũng là những nơi có nguy cơ cao hơn về hậu quả của biến đổi khí hậu như mực nước biển dâng cao”.

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Tuvalu là một trong những quốc đảo thúc đẩy các nước giàu thành lập quỹ để chi trả cho những mất mát và thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27

Mức độ ô nhiễm carbon ‘lố bịch’

Sự bất bình đẳng lớn nhất về lượng khí thải carbon trong nhiều thập kỷ là giữa các nước giàu và nghèo. Bây giờ, sự bất bình đẳng trong các quốc gia giải thích nhiều hơn về khoảng cách giữa lối sống sạch và bẩn.

1% những người có thu nhập cao nhất trên toàn cầu – những người kiếm được mức lương hàng năm khoảng 124.000 USD- chịu trách nhiệm cho 1/5 mức tăng ô nhiễm carbon trong 30 năm qua. Họ sống ở các thành phố từ Miami đến Mumbai

Anisha Nazareth, một nhà khoa học tại Viện Môi trường Stockholm, cho biết: “1% những người hàng giàu về cơ bản sử dụng một lượng tương tự như 50% lớp người dưới cùng của nhân loại – và rõ ràng rằng, xét về quy mô, đây là một tỷ lệ lố bịch trong ngân sách carbon”. nghiên cứu sự bất bình đẳng về phát thải.

Những người rơi vào khung thu nhập cao nhất đó không dẫn đầu lối sống xa hoa của các tỷ phú. Nhưng trong khi máy bay phản lực tư nhân và du thuyền lớn đang ở mức cực đoan của quy mô, các tàu du lịch và máy bay chở khách thương mại đang theo sát phía sau.

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Hàng trăm nhà hoạt động khí hậu đã chặn một đường băng sân bay ở Hà Lan vào tháng 11 và ngăn các máy bay phản lực tư nhân cất cánh | Ảnh: REMKO DE WAAL/ANP/AFP

Ví dụ, bay là một trong những hoạt động gây ô nhiễm nhất trên thế giới. Mặc dù hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu, nhưng đây là nguồn gây ô nhiễm lớn nhất từ những người đi máy bay. Các chuyên gia ước tính chỉ có 2-4% dân số toàn cầu lên máy bay mỗi năm.

Cũng giống như cách các tỷ phú đốt nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn hầu hết mọi người khác, “có những người trên thế giới sẽ nhìn nhận đúng đắn chúng ta trong cùng một ánh sáng tương đối”, Ketan Joshi, một nhà văn và nhà độc lập về năng lượng sạch, đề cập đến tầng lớp trung lưu ở các nước giàu. “Bạn là Kylie Jenner của ai đó.”

‘Hỗ trợ bất ngờ’ cho lối sống giàu có

Các nhà nghiên cứu đã những cách để khắc phục điều này. Bằng cách tăng thuế, khắc phục các lỗ hổng pháp lý và trấn áp các thiên đường thuế, các nhà hoạch định chính sách có thể ngăn chặn những người giàu nhất tài trợ cho lối sống xa hoa tiêu tốn nhiều carbon của họ.

Nó cũng sẽ giải phóng nhiều tiền hơn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch cần thiết để ngăn chặn sự nóng lên của hành tinh.

Nhưng các chính sách tăng thuế thường vấp phải sự phản đối gay gắt — ngay cả từ những người sẽ hưởng lợi từ chúng.

Stefan Gössling, giáo sư tại Đại học Lund ở Thụy Điển, người đã nghiên cứu về sự bất bình đẳng trong khí thải chuyến bay, cho biết: “Trên thực tế, chúng tôi nhận thấy sự ủng hộ đáng ngạc nhiên đối với lối sống của những người rất giàu có. Những người lớn lên trong nền văn hóa tôn thờ người giàu thường phản đối các chính sách hạn chế cuộc sống của họ.

Chẳng hạn, gánh nặng thuế chuyến bay sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến những người giàu hơn – đặc biệt là khách doanh nhân. Tại EU, một nửa chi tiêu cho du lịch hàng không đến từ 20% người giàu nhất.

Ở Mỹ và Canada, 19% người trưởng thành đi hơn 4 chuyến bay mỗi năm chiếm 79% số chuyến bay. Một số nhà khoa học và chính trị gia đã kêu gọi đánh thuế khách hàng thường xuyên, trong đó mỗi chuyến bay bổ sung mà một người thực hiện sẽ có chi phí cao hơn.n.

Những bất bình đẳng này có nghĩa là các chính sách đánh thuế các chuyến bay có thể tạo ra doanh thu quan trọng từ những người có khả năng chi trả cao nhất.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 bởi Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch, một tổ chức tư vấn môi trường, cho thấy rằng một khoản thuế khách hàng thường xuyên toàn cầu có thể tạo ra 121 tỷ đô la cần thiết cho các khoản đầu tư mỗi năm để khử cacbon hàng không cho đến năm 2050.

Những khách hàng thường xuyên thực hiện hơn sáu chuyến bay mỗi năm – và chỉ chiếm 2% dân số – sẽ trả 81% trong số đó.

Các nhà hoạch định chính sách cũng có thể hạn chế lượng khí thải từ những người giàu nhất bằng cách cấm các máy bay phản lực tư nhân chạy bằng dầu hỏa.

Lệnh cấm như vậy sẽ chỉ ảnh hưởng đến một tỷ lệ nhỏ các chuyến bay nhưng có thể thúc đẩy các tỷ phú dư tiền đầu tư vào các công nghệ sạch cần thiết cho các chuyến bay xanh hơn.

Các chuyên gia cho biết những khoản đầu tư ban đầu như thế này sẽ giúp thúc đẩy nhiên liệu hàng không bền vững và các chuyến bay điện cho mọi người, nhân rộng chúng sớm hơn và giảm chi phí nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng 1% người có thu nhập cao nhất — và thậm chí 10% người có thu nhập cao nhất kiếm được 37.200 USD một năm — không nên hạn chế hành động khí hậu đối với những gì họ mua.

Ngăn giới siêu giàu gây ô nhiễm hành tinh?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà sẽ khuyến khích hàng xóm làm điều tương tự | Ảnh: Harold Cunningham

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào năm 2021 cho thấy người giàu có vai trò chính trong việc làm chậm biến đổi khí hậu với tư cách là người , nhà đầu tư, hình mẫu, người tham gia tổ chức và công dân.

Điều đó có thể có nghĩa là rút tiền tiết kiệm từ các ngân hàng cho các công ty nhiên liệu hóa thạch vay, vận động cho phương tiện giao thông công cộng tại một cuộc họp hội đồng địa phương hoặc gây áp lực cho ban quản lý công ty của họ để thay thế các chuyến bay công tác bằng các cuộc họp ảo.

Kristian Nielsen, một nhà khoa học khí hậu và tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nếu những người thuộc tầng lớp hàng đầu của , được đo lường bằng thu nhập và ảnh hưởng, tích cực thực hiện điều này, chúng ta sẽ thấy những thay đổi xảy ra nhanh hơn nhiều so với những gì chúng ta thấy ngày nay”. “Điều này không có sẵn cho người bình thường.”

Nhưng nó cũng hoạt động theo cách khác. Một số người và công ty giàu nhất thế giới đã đổ tiền vào vận động hành lang chống lại các chính sách đe dọa nhiên liệu hóa thạch.

Đối với những người giàu nhất, Nazareth từ Viện Môi trường Stockholm cho biết, “một vấn đề lớn hơn thực sự là cách họ gây ảnh hưởng chính trị thông qua các khoản quyên góp cho chiến dịch – và ảnh hưởng nói chung đến lối sống của những người khác.”

https://thuonggiathitruong.vn/ngan-gioi-sieu-giau-gay-o-nhiem-hanh-tinh/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Việt Nam là một đất nước quyến rũ cho những người du mục kỹ thuật số

Việt Nam là một đất nước quyến rũ cho những người du mục kỹ thuật số

09-06-2023 08:19

Retailnews-Trang tin Tức Bán Lẻ Châu Á vừa có bài giới thiệu Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho những người trẻ muốn làm việc trong môi trường không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ hay còn ngọi là Người du mục kỹ thuật số. Dưới đây là bài viết đăng trên retailnews.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.17973 sec| 1919.883 kb