Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19
Đồng bào - chưa bao giờ hai tiếng đồng bào trở nên thiêng liêng đến như vậy với người Việt Nam nói chung, nhân dân TP.HCM nói riêng. Đại dịch COVID-19 đã mang đau thương trải khắp trên mảnh đất hình chữ S, nhất là TP.HCM. Dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng hàng chục nghìn đồng bào thân thương, kể cả người già, trẻ thơ.

Chưa bao giờ người dân Việt Nam chứng kiến cảnh đau thương ập xuống quê hương mình đầy xót xa, bất ngờ và tàn khốc đến như vậy. Hơn 23.400 sinh mạng gồm nhiều thành phần của , từ những chiến sĩ công an, quân đội, trí thức, người lao động đến đội ngũ y, bác sĩ tuyến đầu đã nằm xuống mãi mãi.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam bày tỏ lòng thành kính, chia buồn sâu sắc với các gia đình có người hy sinh và tử vong trong đại dịch COVID-19.

Hôm nay đúng 20h00 ngày 19/11/2021 (nhằm ngày 15/10 âm lịch), nhân dân TP.HCM nghĩa tình cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Thành ủy TP.HCM tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19. Buổi lễ diễn ra tại điểm cầu TP.HCM và Thủ đô Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam và đài truyền hình các tỉnh, thành phố tiếp sóng.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dâng hương, hoa để tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hi sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 tại điểm cầu Hội trường Thống Nhất (TP.HCM).

Điểm cầu chính Lễ tưởng niệm là Hội trường Thống Nhất (Quận 1, TP.HCM), với khoảng 1.000 đại biểu tham dự, bao gồm nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân mất vì COVID-19. Cùng với đó là một số điểm cầu truyền hình tại thành phố Thủ Đức, các quận, huyện của TP.HCM, các địa phương như: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh... Điểm cầu thành phố Hà Nội tại sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông quận Hai Bà Trưng), với khoảng 300 đại biểu.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt, đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hi sinh vì dịch bệnh. Nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát, dịch bệnh COVID-19 sớm được tiêu trừ, để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương mất mát nữa. Một lần nữa thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tôi thấu hiểu, đồng cảm và đau thương mất mát với người thân của những người quá cố mong các gia đình nén đau thương vượt qua sự mất mát quá lớn này dần trở lại cuộc sống bình thường trong điều kiện mới. Nhất là các cháu bị mất cha, mẹ là một biến cố lớn trong cuộc đời. Đảng, Nhà nước, bà con lối xóm, họ hàng thân thích sẽ đồng hành cùng với các cháu trên con đường bước vào đời. Tuy sẽ gặp không ít khó khăn nhưng tôi tin tưởng với sự giúp đỡ chăm lo của Nhà nước, sự quan tâm sẻ chia của cộng đồng, sự yêu thương của họ hàng thân tộc, các cháu sẽ được bù đắp một phần về tinh thần và vật chất. Rất mong các cháu sẽ chăm ngoan học tập tốt trở thành những người có ích cho xã hội” - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi lễ.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Quân nhạc trong lễ tưởng niệm.

Đến nay, cả nước đã trải qua 4 đợt dịch COVID-19, đỉnh điểm đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta ghi số ca mắc đã vượt mốc một triệu người. Đại dịch COVID-19 đi qua đã đưa đồng bào cả nước vào những tháng ngày khốc liệt chưa từng có trong lịch sử. Tính đến ngày 19/11/2021, đại dịch đã cướp đi mạng sống của hơn 23.400 người, hơn 2.500 trẻ em bị mồ côi, trong đó có 81 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Riêng TP.HCM, đầu tàu kinh tế của quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất hơn 17.300 nạn nhân tử vong, chiếm hơn 74% so với cả nước. Đại dịch để lại sự mất mát, đau thương to lớn với đồng bào cả nước, đặc biệt là những gia đình có người thân không may mắn đã tử vong; những ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội cho đất nước.

Nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là TP.HCM đã phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ đại dịch. Hàng chục nghìn gia đình bất ngờ ly biệt người thân, người dân lao động lâm vào cảnh khốn khó, hàng nghìn trẻ em trở thành trẻ mồ côi. Dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, TP.HCM trở thành tâm dịch. Bước vào cuộc chiến cam go bằng sự hy sinh, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Thành phố từng bước cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đội nhạc dân tộc trong lễ tưởng niệm.

Để hạn chế mức thấp nhất những hậu quả do đại dịch gây ra, chính quyền địa phương các tỉnh thành đã áp dụng hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Hơn 5 tháng liền, cả đất nước phải ròng rã chống dịch, hàng trăm nghìn cán bộ y tế, chiến sĩ từ các đơn vị Trung ương, địa phương được huy động, chi viện đến các tỉnh, thành có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Hàng loạt chính sách, gói an sinh được tiếp ứng đến hàng triệu người dân một cách nhanh nhất, kịp thời nhất… Tuy những ngày đại dịch khốc liệt đã qua đi nhưng đã để lại những vết thương khó lành với đồng bào ta.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đại diện Nhân dân TP.HCM tham gia lễ tưởng niệm.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đông đảo đại diễn lãnh sự quán đóng tại TP.HCM tham gia lễ tưởng  niệm.

Lễ tưởng niệm là hoạt động nhân vân vô cùng ý nghĩa thể hiện sự chia sẻ, lan tỏa tình nhân ái của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mát, đau thương đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch COVID-19. Qua đó, tiếp thêm động lực cho lực lượng tuyến đầu, nâng cao trách nhiệm của toàn dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, “phục hồi phát triển kinh tế - xã hội” và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Khoảng 1000 đại biểu, đại diện cho Nhân dân TP.HCM dành 1 phút mặt niệm cho hơn 23.400 nạn nhân đã tử vong trong đại dịch COVID-19. 

Xin cúi đầu, tưởng niệm những nạn nhân đã qua đời vì đại dịch COVID-19. Chúng ta những người may mắn còn sống sót xin cam kết sẽ luôn nỗ lực phấn đấu để TP.HCM nghĩa tình ngày một phát triển, mang lại nụ cười cho những giọt nước mắt từng đã lăn dài trên đôi mắt trẻ thơ. Đó là trách nhiệm của chúng ta trước những người đã khuất và đó cũng là mệnh lệnh từ trái tim.

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đại dịch COVID-19 khiến hàng chục nghìn gia đình bất ngờ mất đi người thân, để lại những đau thương, mất mát to lớn. 

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19

Ngày tưởng niệm hơn 23.400 đồng bào tử vong vì đại dịch COVID-19Đông đảo nhân dân TP.HCM tham gia thả đèn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP.HCM).

https://hoanhap.vn/chi-tiet/ngay-tuong-niem-hon-23400-dong-bao-tu-vong-vi-dai-dich-covid-191637338095.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.12553 sec| 1904.383 kb