Người khuyết tật ở Hà Nội vẫn rất khó khăn khi muốn đi xe buýt

Người khuyết tật ở Hà Nội vẫn rất khó khăn khi muốn đi xe buýt
Sau hơn 10 năm mở rộng địa giới hành chính, mặc dù diện mạo cơ sở hạ tầng của Hà Nội có sự thay đổi đáng kể, thế nhưng các công trình hạ tầng giao thông dành cho người khuyết tật vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Hiện tại, người khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn nếu phải tự mình ra đường...

Theo báo ĐCSVN, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025. Đáng chú ý, kế hoạch sẽ ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông phục vụ người khuyết tật.

Người khuyết tật ở Hà Nội vẫn rất khó khăn khi muốn đi xe buýt

Xe buýt tại sân bay Nội Bài hỗ trợ khách khuyết tật. Ảnh: báo ĐCSVN

Cụ thể, Hà Nội sẽ rà soát, bố trí các điểm đỗ xe tĩnh trong nội đô và trên địa bàn các quận; đầu tư hệ thống giao thông tiếp cận cho người khuyết tật, người cao tuổi tại các đô thị, các công trình đảm bảo giao thông cho những người dễ bị tổn thương; nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Nhằm giảm ùn tắc, Hà Nội sẽ huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình có vai trò giảm ùn tắc; đầu tư kết nối, khép kín các tuyến vành đai, trong đó tập trung nguồn lực để đầu tư hoàn thiện tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Vành đai 5.

Các trục hướng tâm, trục chính đô thị chủ yếu, các tuyến có tính liên vùng; hệ thống cầu qua sông; các nút giao thông trọng điểm, nút giao khác mức; các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch; công trình cấp bách giải quyết ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông cũng sẽ được đầu tư.

Ngoài ra, thành phố Hà Nội cũng đang lên kế hoạch tăng tỷ lệ đất dành cho giao thông; cùng với đó xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch để phục vụ nhu cầu thiết yếu dọc các tuyến quốc lộ và đường tỉnh, đảm bảo người lái xe không quá 4 giờ được dừng nghỉ.

Mục tiêu thành phố đặt ra từ năm 2022 - 2025, hàng năm giảm từ 5 - 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương); không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Đến năm 2030, giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Mục tiêu vận tải hành khách công cộng đến năm 2025 đạt 30 - 35%. Hàng năm, thành phố xử lý 7 - 10 điểm thường xuyên ùn, tắc, hạn chế phát sinh điểm mới; không để xảy ra các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, UBND thành phố Hà Nội còn yêu cầu các đơn vị liên quan chỉ phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại phù hợp với quy hoạch, đáp ứng yêu cầu về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối với các trục đường chính trong đô thị...

Được biết, thời gian qua, Hà Nội liên tục đưa ra các giải pháp về tổ chức lại giao thông tại các nút giao ùn tắc, phân làn cứng ô tô và xe máy, xe thô sơ trên đường Nguyễn Trãi. Và lên kế hoạch thí điểm dịch vụ xe đạp cho thuê tại một số quận nhưng đến nay vẫn chưa triển khai.

Người khuyết tật ở Hà Nội vẫn rất khó khăn khi muốn đi xe buýt

Tuyến đường Yết Kiêu (Hà Nội) được đầu tư tốn kém để làm đường dành cho người khiếm thị nhưng lại bị các xe ô tô chiếm dụng làm nơi đỗ xe. Ảnh: báo Hà Nội mới

Chia sẻ với báo Hà Nội mới, KTS Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, Phó Giám đốc, thành viên sáng lập Think Playgrounds cho  biết  ''đường phố Hà Nội đang rất thiếu không gian và hạ tầng giao thông dành cho người khuyết tật. Nhìn chung, những người yếu thế tại Hà Nội khó có cảm giác an toàn khi ra đường''.

Hơn chục năm nay, mỗi khi có việc gì phải vào khu vực trung tâm, anh Hoàng Đình Bình, một người khiếm thị sống tại quận Thanh Xuân đều phải nhờ vợ đưa đi. Chị Thu, vợ anh Bình cùng báo Hà Nội mới: “Thông thường, với quãng đường này, người bình thường cũng khá mệt mỏi khi phải mất từ 40 - 60 phút để di chuyển qua nhiều đoạn đường đông đúc, với nhiều điểm ùn tắc. Đối với một người khiếm thị, khó khăn sẽ tăng gấp bội phần do Hà Nội hiện nay chưa có những làn đường dành riêng cho người khuyết tật, trên các tuyến đường cũng thiếu các thiết bị dẫn lối lên, xuống cho người khiếm thị. Chưa kể là việc đi bộ trên hè tại Hà Nội với người bình thường nhiều khi còn khó khăn, nói gì đến người khuyết tật bởi hè phố thường xuyên bị hàng quán lấn chiếm hoặc bị chiếm dụng làm chỗ giữ xe. Tôi và chồng toàn phải đi bộ dưới lòng đường...”.

Chị Nguyễn Thị Mến, một người khuyết tật sống tại quận Đống Đa chia sẻ với báo Hà Nội mới cho biết ''tại các trạm chờ xe buýt, nhiều đoạn vỉa hè được xây thành bậc thẳng đứng, không có lối lên xuống cho người sử dụng xe lăn, bậc lên xuống xe buýt và vỉa hè không ngang bằng nhau, thời gian xe dừng, đỗ tại các bến rất ngắn nên người khuyết tật gặp không ít khó khăn khi sử dụng loại phương tiện giao thông này. Thêm vào đó, các bến xe, nhà ga hiện chưa có hệ thống chỉ dẫn bằng âm thanh cho người khiếm thị nên đã có không ít trường hợp người khiếm thị lên nhầm xe. Cầu vượt dành cho người đi bộ được thiết kế với bậc khá cao nhưng lại không có đường dốc cho xe lăn, rất khó cho người khuyết tật vận động...''

Bà Nguyễn Thị Thúy Ngân, Ủy viên Thường trực Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội Người khuyết tật quận Thanh Xuân chia sẻ : “Những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã có sự quan tâm nhất định khi ban hành các chính sách, quy định trong xây dựng hạ tầng giao thông nhằm giúp người khuyết tật tiếp cận nhiều hơn với các phương tiện giao thông, đặc biệt là phương tiện giao thông công cộng. Các tuyến xe buýt ở Hà Nội đã dành khoảng không cho xe lăn, có những móc giúp xe lăn cố định trên xe buýt. Tuy nhiên, đó chỉ là các tuyến xe buýt nhanh, còn với tuyến xe buýt thường, người khuyết tật muốn đi vẫn phải có người hỗ trợ khênh xe lăn lên. Đặc biệt, với những người khiếm thị hoặc khiếm thính, tính cho đến thời điểm này họ vẫn chưa tự đi được, buộc phải có người hỗ trợ”.

Để giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng tốt hơn, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1019/QĐ-TTg, phê duyệt đề án trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2012-2020, theo đó đặt mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 50% công trình là trụ sở làm việc của cơ quan Nhà nước; nhà ga, bến xe, bến tàu; cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Thế nhưng hiện nay, vẫn còn nhiều tòa nhà, trung tâm mua sắm không có lối lên xuống dành cho người khuyết tật.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, '' sở dĩ hiện có nhiều bất cập về cơ sở hạ tầng giao thông cho người khuyết tật chủ yếu là do nhiều đơn vị quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý công trình, các chủ đầu tư xây dựng chưa thực sự quan tâm đến quyền bình đẳng dành cho người khuyết tật trong các khâu thiết kế, xây dựng, quản lý giám sát xây dựng cũng như quá trình giám sát thực hiện.'' Chính vì thế, theo Tiến sĩ : “Để giúp người khuyết tật thuận tiện hơn trong việc đi lại, thời gian tới, chúng ta nên cải tạo một số công trình, đặc biệt là những tuyến giao thông trọng điểm và những khu đô thị, khu đông dân cư để phục vụ người khuyết tật. Đối với xe buýt, cần lắp thêm tay vịn/ bám ở cửa xe cho người khuyết tật lên xuống được dễ dàng, có chỗ ngồi riêng, có thiết bị nâng hạ bậc lên xuống, hệ thống tín hiệu thông báo bằng âm thanh, biển chữ sáng ở các điểm dừng và trên xe. Ngoài ra, khi thực hiện các công trình hóa, chúng ta cần đưa vào đó những tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ người khuyết tật mang tính bắt buộc để chủ đầu tư phải thực hiện'' 

https://hoanhap.vn/chi-tiet/can-quan-tam-dau-tu-nhieu-hon-ha-tang-giao-thong-cho-nguoi-khuyet-tat1663523906.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.20365 sec| 1939.289 kb