''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô

''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô
Theo báo cáo mà tư vấn trình Sở GTVT Hà Nội, 87 trạm thu phí phương tiện ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai.

''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thảo luận tại tổ Quốc hội (Ảnh: thanhnien)

Chủ tịch nước: 'Giàu lên nhờ đất rất nhiều, tù tội vì đất cũng rất nhiều'

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phức cho rằng, yêu cầu rất lớn trong quản lý đất đai giai đoạn tới là chống tham nhũng, tiêu cực ở các cấp, các ngành.

Thảo luận tại tổ về quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) chiều 29.10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) cho rằng, Việt Nam là một trong những nước có bình quân đất trên đầu người thấp khi có khoảng 330.000 km2 nhưng dân số gần 100 triệu người.

Do vậy phải sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, “để dành đất cho thế hệ sau”. “Xã hội hóa, tư nhân hóa cái gì nhưng cái gì nhà nước cần quản lý để mãi mãi đời sau thì chúng ta phải giữ”, ông nói.

“Vừa qua, người giàu lên nhờ đất rất nhiều, tù tội vì đất cũng rất nhiều, kỷ luật Đảng cũng rất nhiều. Cho nên, yêu cầu đặt ra là chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai với các cấp, ngành”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước cho biết, ông tán thành với nhiều vấn đề của quy hoạch sử dụng đất mà Chính phủ trình như giữ lại quy hoạch đất lúa 3,5 triệu ha. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, cần phải tạo ra không gian chính sách để sử dụng linh hoạt diện tích đất này.

“Anh làm cây ăn quả cam, quýt, một số trái cây không làm ô nhiễm đất, nhưng sau cần sản xuất lúa thì quay trở lại sản xuất lúa. Hướng trình của Chính phủ là như thế”, Chủ tịch nước nói.

Một vấn đề khác Chủ tịch nước cũng bày tỏ “đồng tình” với là mục tiêu có 15 triệu ha đất trồng rừng để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Ông cũng đánh giá cao việc Chính phủ dành thêm 120.000 ha (đến năm 2030) cho phát triển khu công nghiệp.

“Đây là hướng đi cần thiết. Đất kém hiệu quả, vùng đồi, vùng không trồng lúa 2 vụ trở lên được thì chúng ta nên quy hoạch để làm công nghiệp, dịch vụ”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước cho rằng, có 2 vấn đề cần lưu ý là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ trong quản lý đất đai.

“Ngoài chống tham nhũng, tiêu cực trong đất đai ra thì vấn đề cải cách hành chính rất quan trọng, công khai hóa rất quan trọng. Thủ tục trong đất đai còn phiền hà, phức tạp”, ông nhấn mạnh; đồng thời cho rằng, việc ứng dụng công nghệ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phải rõ hơn.

Thu phí vào nội đô Hà Nội: linh hoạt theo khung giờ, ngày lễ không thu phí

''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô

Sở GTVT Hà Nội cho biết, 87 trạm thu phí phương tiện ra vào nội đô sẽ được lập ở các tuyến đường vành đai. (Ảnh:vtc)

Trong Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế sô lượng xe cơ giới đi vào” của đơn vị lập Dự án báo cáo Sở GTVT Hà Nội nêu, kết quả khảo sát cho thấy, mức phí sẵn sàng chi trả của lái xe và người dân đi lại bằng xe ô tô con là 22.500 đồng/lượt.

Vì vậy, mức phí thu của ô tô đi vào nội đô nhằm hạn chế ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) phải cao hơn mức này để người dân dần từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.

Tư vấn đề xuất, có thể xem xét mức thu phí linh hoạt thay đổi theo các khung giờ, cao điểm và thấp điểm. Trong đó, giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí hoàn toàn cho tất cả các phương tiện.

Dựa trên các nguyên tắc và căn cứ xác định mức thu nói trên, mức phí mà tư vấn đề xuất Sở GTVT như sau: Mức phí ngày thường (ngày làm việc trong tuần) đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) đề xuất từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt;

Đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, mức thu đề xuất từ 15.000 đồng - 40.000 đồng/lượt.

Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ được tư vấn đề xuất không thu phí, vì trong các ngày nghỉ và ngày lễ, mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn vào các ngày làm việc, tạo thêm sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai đề án.

Các phương tiện được giảm phí theo đề xuất là xe ô tô kinh doanh vận tải (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại; xe ô tô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực; xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực (sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường).

Đối tượng miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội...); xe công vụ; xe buýt công cộng.

Mặc dù được miễn phí nhưng các loại xe này vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí để đảm bảo phân biệt với các loại xe ô tô cùng chủng loại những vẫn phải chịu phí.

Dừa sáp đi máy bay: 600 nghìn đồng/quả

''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô

Dừa sáp xuất sang Úc có giá 600.000 đồng/quả

Bộ Công Thương cho biết, dừa sáp Trà Vinh lần đầu tiên xuất khẩu bằng máy bay sang Úc với số lượng lớn, được phân phối hết sau thời gian ngắn đưa ra tiếp thị. Tổng giá trị lô hàng bán ra tại thị trường tại Úc lên đến 70.000 Đô la Úc (khoảng hơn một tỷ đồng).

Trước đây dừa sáp Trà Vinh có xuất sang Úc với số lượng nhỏ, phần lớn là đông lạnh. Đây là lần đầu tiên 2000 quả dừa sáp tươi được xuất bằng đường không. Lô hàng này là quyết tâm của Công ty Ưu Đàm đã đồng hành cùng với Thương vụ trong Chương trình xây dựng thương hiệu và nâng cao giá trị nông sản Việt Nam tại Úc.

Để hỗ trợ nhà nhập khẩu đảm bảo chất lượng khi phân phối, Thương vụ được sự giúp đỡ của Bộ Giao thông Vận tải, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bố trí đủ chỗ trên một chuyến bay cho 2.000 quả dừa, thể hiện sự chung tay vì nông sản Việt.

Với giá bán lẻ từ 30 đến 35 Đô la Úc/quả (khoảng 600.000 đồng) dừa sáp Trà Vinh là mặt hàng có giá trị cao. Thương vụ đã triển khai trên mạng và đang phát hành ấn phẩm giới thiệu ẩm thực dừa sáp kết hợp với các loại trái cây Việt Nam tạo thành “combo” tiêu thụ trái cây Việt Nam để sau lô hàng này, dừa sáp Trà Vinh hiện diện mạnh mẽ hơn tại Úc

Phú Quốc đã lựa chọn danh sách các điểm đến an toàn để đón du khách

''Nóng'' chuyện Hà Nội thu phí xe hơi, xe tải vào nội đô

Du khách tham gia trò chơi cảm giác mạnh tại Công viên VinWonders Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Vấn đề liên quan đến mở cửa thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc, du lịch nội địa được nhiều cơ quan báo chí quan tâm trong cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra sáng 28/10 tại Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết mở cửa phục hồi du lịch quốc tế, nội địa là việc làm cần thiết bởi đến thời điểm này, doanh nghiệp du lịch đã thực sự kiệt quệ sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Về mở cửa du lịch quốc tế, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với tỉnh Kiên Giang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc vào cuối tháng 11/2021 với phương châm phải đảm bảo an toàn mọi mặt ở điểm đến và với du khách.

Hiện ở Phú Quốc đã bao phủ 100% mũi 1 vaccine phòng Covid-19 cho người dân và đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 2.

Địa phương đã lựa chọn danh sách các điểm đến an toàn để tiếp đón du khách, xây dựng phương án dự phòng trong trường hợp ghi nhận khách du lịch có ca dương tính với SARS-CoV-2 thì thực hiện kịp thời phương án điều trị.

Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhập cảnh bằng đường hàng không, đến từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch Covid-19 như Đông Bắc Á, châu Âu, Hoa Kỳ, Australia...

Tổng cục Du lịch cũng đã làm việc với cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để cập nhật thông tin, tiến hành quảng bá, xúc tiến, thu hút khách từ các thị trường quốc tế tiềm năng đến với Phú Quốc.

Sau khi thí điểm đón khách Phú Quốc giai đoạn đầu, ngành du lịch và địa phương đánh giá, rút , đưa ra giải pháp phù hợp với thực tiễn tại thời điểm đó, đưa ra giải pháp mở rộng ra các điểm đến khác như Hạ Long, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt..., tiến tới từng bước mở rộng hơn thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Tổng cục Du lịch đã tiến hành xây dựng Bản đồ số du lịch Việt Nam an toàn tích hợp vào ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” (thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu y tế về bệnh viện an toàn và phòng khám an toàn phòng chống Covid-19 để hiển thị lên bản đồ số trên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn, tìm kiếm tọa độ cho hệ thống cơ sở dữ liệu trên bản đồ); xây dựng và chuẩn bị ra mắt Tổng đài du lịch Việt Nam 1039 và ứng dụng VTV Travel; xây dựng và triển khai hệ thống chứng nhận số vaccine phòng Covid-19 (https://travelpass.tourism.vn) để phục vụ đón khách quốc tế trở lại.

Với khách nội địa, bất cứ địa phương nào đảm bảo hành lang an toàn, đáp ứng được các yêu cầu đặt ra về phòng, chống dịch Covid-19 thì sẽ dần dần từng bước mở cửa trở lại, các địa điểm an toàn cho du khách đến đến là do từng địa phương lựa chọn.

Hiện, các địa phương đang nỗ lực để đón khách nội tỉnh trước tiên, sau đó khi an toàn điểm đến, di chuyển liên tỉnh được đảm bảo thì sẽ tiếp tục đón khách nội vùng, nội địa.

Hải Phòng: Bé 2 tuổi rơi từ tầng 9 bệnh viện, tử vong

Nạn nhân là bé T.H.L. (sinh năm 2019, quê huyện Thanh Miện, Hải Dương) nhập viện Đa khoa Quốc tế Green Hải Phòng do bị dị tật trong miệng cần phải phẫu thuật.

Sau ca mổ, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được nằm theo dõi tại phòng 910 (tầng 9) của bệnh viện. Thời điểm này, cả phòng 910 chỉ có mình cháu bé và mẹ cháu chăm sóc nên khi điều dưỡng đến tiêm cho cháu T.H.L. có nhắc mẹ cháu để ý trông nom trẻ. Tuy nhiên, sau đó điều dưỡng và mọi người xung quanh nghe thấy tiếng kêu thất thanh của mẹ cháu cho biết bé L. đã bị ngã qua cửa sổ.

Một lãnh đạo Đa khoa Quốc tế Green cho biết, sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện thực hiện lệnh đỏ, cấp cứu ngay tại bệnh viện sau đó chuyển tuyến sang Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, nhưng cháu không qua khỏi.

"Gia đình bệnh nhân cũng hoàn cảnh khó khăn. Sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện đã phối hợp với gia đình và hỗ trợ lo cho cháu. Bệnh viện đã hoàn trả hoàn toàn viện phí trong những ngày cháu nằm viện và phẫu thuật tại bệnh viện đồng thời hỗ trợ thêm một phần để gia đình lo việc cho cháu", vị lãnh đạo nói.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/ban-tin-hoa-nhap-30102021-thu-phi-vao-noi-do-ha-noi-linh-hoat-theo-khung-gio-ngay-le-khong-thu-phi1635554589.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Việt Nam là một đất nước quyến rũ cho những người du mục kỹ thuật số

Việt Nam là một đất nước quyến rũ cho những người du mục kỹ thuật số

09-06-2023 08:19

Retailnews-Trang tin Tức Bán Lẻ Châu Á vừa có bài giới thiệu Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn cho những người trẻ muốn làm việc trong môi trường không cố định mà linh động theo đời sống cá nhân của họ hay còn ngọi là Người du mục kỹ thuật số. Dưới đây là bài viết đăng trên retailnews.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.20556 sec| 1923.547 kb