Alstom mệnh danh đoàn tàu mới là “TGV của tương lai.” TGV là viết tắt của Train à Grand Vitesse, nghĩa là tàu cao tốc.
Thiết kế mới lộng lẫy này sẽ ra mắt trên mạng lưới đường sắt Paris vào năm 2024 và trên toàn quốc trong 10 năm tiếp theo.
Lớn hơn và tốt hơn
TGV là một trong những thương hiệu tàu cao tốc nổi tiếng nhất thế giới và là yếu tố quan trọng của du lịch đường sắt châu Âu từ đầu những năm 1980.
Trở lại năm 2018, SNCF, công ty đường sắt nhà nước của Pháp kiểm soát TGV, đã đặt hàng 100 chuyến tàu TGV M (còn được gọi là tàu Avelia Horizon) với chi phí 2,7 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD). Thêm 15 chuyến tàu được đặt hàng vào tháng 8 năm 2022.
Phần lớn các chuyến tàu sẽ hoạt động trong phạm vi nước Pháp, nhưng Alstom cho biết 15 chuyến tàu sẽ chạy trên đường ray quốc tế.
TGV M sẽ hoạt động với tốc độ tối đa giống như thế hệ tàu TGV trước đó – 350 km một giờ (gần 220 dặm / giờ).
“Vào năm 2022, chúng tôi không muốn đi nhanh hơn”, phát ngôn viên của Alstom, Philippe Molitor, nói với CNN Travel , giải thích rằng thay vào đó là mục tiêu tàu tạo ra cao tốc chứa được nhiều người hơn trong khi tiêu thụ ít năng lượng hơn.
Tàu TGV M mới, ra mắt tại nhà máy Alstom ở La Rochelle, miền Tây nước Pháp, được coi là thế hệ tiếp theo của tàu cao tốc châu Âu|Xavier Leoty / AFP
Xe lửa TGV M không chỉ có mũi dài 40,5 cm (15,9 inch) so với người tiền nhiệm mà chúng còn lớn hơn. Nội thất toa tàu rộng rãi hơn có thể chứa tới 740 chỗ ngồi, so với mức tối đa hiện tại là 634.
TGV Ms cũng nhận được cái mà nhà sản xuất Alstom gọi là “mô-đun chưa từng có”, có nghĩa là cấu hình bên trong của đoàn tàu có thể dễ dàng điều chỉnh. Một toa có thể được chuyển đổi từ hạng hai sang hạng nhất và lùi lại, hoặc điều chỉnh để có chỗ cho hành lý hoặc xe đạp quá khổ. Cũng sẽ có các khu vực sinh hoạt dành riêng cho hành khách trên tàu để mang lại sự thay đổi và linh hoạt trên các hành trình dài hơn.
Theo Alstom, thiết kế này cải thiện hiệu quả năng lượng hiện tại và lượng khí thải carbon của TGV, với 97% thành phần của tàu hiện có thể tái chế.
Nó cũng tự hào có khả năng tiếp cận tốt hơn – sẽ có bệ nâng cho phép người dùng xe lăn lên tàu độc lập và hệ thống âm thanh trên tàu để hỗ trợ khách khiếm thị.
Cửa sổ lớn hơn sẽ tận dụng tối đa tầm nhìn trong khi ánh sáng của TGV sẽ thích ứng tùy thuộc vào ánh sáng tự nhiên bên ngoài.
Trong một tuyên bố, Alstom mô tả một “đoàn tàu có các cảm biến liên tục truyền hàng nghìn mẩu dữ liệu cho phép đoàn tàu được kiểm tra trong thời gian thực từ mọi góc độ để tối ưu hóa việc bảo trì và tính sẵn sàng.”
Từ thiết kế đến thực tế
Các yếu tố tương lai của TGV M sẽ đòi hỏi một số thay đổi về cơ sở hạ tầng trên mạng lưới đường sắt của Pháp – ví dụ, một số biển báo trạm dừng sẽ cần được di chuyển để chúng không bị che khuất bởi phần mũi dài hơn của đoàn tàu mới.
Alstom cho biết, những người lái tàu đã tích cực tham gia vào quá trình thiết kế, đặc biệt là nội thất của khoang lái.
Công ty cho biết: “Bằng cách sử dụng kính thực tế ảo, hàng trăm tài xế đã được thực hiện một chuyến tham quan ảo, với sự lựa chọn của ba thiết kế không gian,”
Với chuyến tàu hoàn thành đầu tiên được công bố, bước tiếp theo được Alstom mô tả là “một thời gian dài thử nghiệm” – giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ bắt đầu tại Cộng hòa Séc vào cuối năm 2022.
https://thuonggiathitruong.vn/phap-trinh-lang-tau-cao-toc-cua-tuong-lai/