Công tác tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đạt được nhiều hiệu quả
Thời gian qua, UBND quận Hai Bà Trưng thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo sát sao đối với lĩnh vực karaoke, quảng cáo. Đồng thời, quận cũng chỉ đạo UBND 18/18 phường đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở những quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, hoạt động quảng cáo, quảng cáo rao vặt… để các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh những lĩnh vực trên nâng cao nhận thức.
Đặc biệt, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ngành liên quan và UBND phường thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, lập biên bản xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, biển hiệu, bảng quảng cáo cũng như trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ karaoke.
Trước sự quyết liệt đó, từ giữa năm 2022 đến nay, các đơn vị quảng cáo đã tự tháo dỡ 41 bảng quảng cáo tại mặt tiền, mặt bên tòa nhà do sai kích thước, nội dung, hết thời hạn thông báo sản phẩm; dừng hoạt động 3 màn hình LED không phép; tháo dỡ 362 biển hiệu vi phạm; bóc, xóa, xé hơn 5.000 quảng cáo rao vặt, hơn 300 biển vẫy; tháo dỡ hơn 600 băng-rôn, banner treo trên gốc cây, cột điện; phá dỡ hàng trăm bục bệ, cầu dẫn xe vi phạm trật tự đô thị.
Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận đã kiểm tra 2 lượt với 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn, đề xuất xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở với tổng số tiền 100.400.000 đồng; đình chỉ, tạm đình chỉ 21 cơ sở do lỗi vi phạm chủ yếu về điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Đồng thời, đã đăng tải thông tin về các cơ sở kinh doanh karaoke không đảm bảo điều kiện kinh doanh trên Cổng TTĐT quận, trang TTĐT phường; tăng kiểm tra, giám sát hoạt động các cơ sở đang trong thời gian tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.
Thực tế qua kiểm tra, xử lý, các cơ sở đã chủ động hoàn thiện hồ sơ, khắc phục lỗi vi phạm theo yêu cầu. Hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận dần vào nền nếp; các đơn vị hoạt động quảng cáo, cơ sở kinh doanh có thực hiện quảng cáo đã cơ bản chấp hành quy định pháp luật. Việc treo, dán, vẽ quảng cáo rao vặt cũng giảm đáng kể.
Lực lượng chức năng quận Hai Bà Trưng ra quân kiểm tra, xử lý dứt điểm các trường hợp kinh doanh vi phạm quy định về hoạt động quảng cáo tại các tuyến phố chính trên địa bàn.
Giải quyết những vướng từ thực tế địa phương
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền đánh giá, nhờ chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận, vào cuộc đồng bộ của các phòng, ngành chức năng quận và UBND phường, nhất là coi trọng hướng dẫn, tuyên truyền và tăng cường, rõ trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, nên ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt.
Tuy nhiên, khó khăn là dù TP đã cho tiếp tục thực hiện thủ tục "Cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke” trên địa bàn nhưng thời điểm này chưa áp dụng được. Công tác xử phạt vi phạm hành chính loại hình cà phê “hát cho nhau nghe” cũng gặp vướng mắc vì chưa có chế tài cụ thể.
Đặc biệt, trong hoạt động quảng cáo, tháng 4/2018 UBND TP đã ban hành Quyết định 1997/QĐ-UBND phê duyệt “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050” nhưng đến nay vẫn chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, nên khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương.
Hoạt động quảng cáo hiện vẫn thực hiện theo Quyết định 01/2016/QĐ-UBND ngày 20/1/2016 của UBND TP ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội, mà chưa được sửa đổi đồng bộ với các văn bản hiện hành khác và chưa phù hợp thực tế, nên thực hiện có những nội dung nội dung chưa thống nhất.
Hơn nữa, tình trạng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo rao vặt, treo banner quảng cáo vi phạm tái diễn nhiều lần do việc căng treo, lắp dựng thường được thực hiện vào buổi tối, đêm khuya, nghỉ lễ, gây khó phát hiện vi phạm để kịp thời xử lý.
Không ít cơ sở kinh doanh còn sử dụng biển di động, khi lực lượng chức năng đến thì cất vào nhà, sau đó lại mang ra treo...
Nhất là hệ thống văn bản hướng dẫn của các sở, ngành; chồng chéo giữa các quyết định, nghị định; công tác phối hợp xử lý vi phạm giữa các ngành văn hóa, đô thị, xây dựng chưa rõ ràng, dẫn tới lúng túng cho cơ sở khi triển khai. Ngoài ra, nhu cầu quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời (màn hình LED) hiện rất lớn vì thu hút sự chú ý của người dân, nhưng TP chưa có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thành phần hồ sơ thực hiện xin chấp thuận vị trí quảng cáo với loại hình này, dẫn đến các cá nhân, tổ chức tự ý lắp dựng màn LED nhỏ (dưới 20m2), gây khó quản lý ở địa phương.
Trước những khó khăn này, UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị UBND TP sớm hướng dẫn các quận, huyện tiếp tục thực hiện cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung giấy phép kinh doanh karaoke theo quy định; Sở VH&TT tham mưu UBND TP sớm ban hành quyết định điều chỉnh Quyết định 01/2015/QĐ-UBND ngày 19/1/2015 về phân cấp cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP cho phù hợp Nghị định 54/2019/NĐ-CP ngày 19/6/2019.
Cùng với bổ sung chế tài với loại hình cà phê "hát cho nhau nghe", cần thường xuyên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa; tăng phối hợp quản lý, xử lý vi phạm giữa các lực lượng chức năng của TP, quận, phường…
Với hoạt động quảng cáo, UBND quận đề nghị UBND TP ban hành các văn bản sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành. Sở VH&TT tham mưu UBND TP sớm ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện “Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2020, định hướng đến 2050” để thuận tiện cho quản lý Nhà nước về quảng cáo tại địa phương.
TP cần sớm hoàn thành sửa đổi Quyết định 01/2016/QĐ-UBND về ban hành quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội cho phù hợp thực tế hiện nay.
Bên cạnh xem xét điều chỉnh diện tích bảng quảng cáo, UBND quận Hai Bà Trưng cũng kiến nghị Sở VH&TT kiên quyết không cấp phép hoặc tiếp nhận thông báo với những đơn vị biểu diễn nghệ thuật thường xuyên vi phạm trong quá trình thực hiện quảng cáo (treo quảng cáo trên gốc cây, cột điện, không thu hồi khi hết thời hạn quảng cáo…).