Toàn cảnh vụ cưỡng chế thi hành án tại tòa nhà TH1 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm

Toàn cảnh vụ cưỡng chế thi hành án tại tòa nhà TH1 của Chi cục THADS quận Bắc Từ Liêm
Sáng 4/11/2021 Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế thi hành bản án phúc thẩm 'Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư' số 215/2020/KDTM-PT giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục –TDS Việt Nam và Bị đơn là trường THCS&THPT Newton.

Trước đó, ngày 14/10/2021 Chấp hành viên Nguyễn Kiều Dũng - Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo số 22/TB-CCTHADS về việc sẽ tổ chức cưỡng chế tại tòa nhà TH1 từ 8 giờ ngày 21/12/2021 cho đến khi cưỡng chế xong. Tuy nhiên, sau đó đã dừng thực hiện thi hành án theo thông báo nêu trên vì lý do chưa đàm bảo trật tự để tổ chức cưỡng chế và sẽ tổ chức khi đảm bảo an toàn theo quy định pháp luật.

Đến sáng ngày 04/11/2021 Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành cưỡng chế thi hành bản án phúc thẩm “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” số 215/2020/KDTM-PT giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục –TDS Việt Nam và Bị đơn là trường THCS&THPT Newton.

Đến chiều cùng ngày, lực lượng cưỡng chế đã thực hiện xong việc cưỡng chế và bàn giao quyền sử dụng diện tích 2896,3m2 đất tại lô TH1 – Khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội và tài sản gắn liền với đất là ½ tòa nhà 06 tầng được xây dựng trên diện tích đất nêu trên cùng các trang thiết bị cho phía Trường Newton.

Cùng nhìn lại toàn cảnh vụ cưỡng chế trên qua hình ảnh ghi nhận tại hiện trường sáng ngày 04/11/2021 tại tòa nhà TH1:

Khoảng 8h, cán bộ nhân viên Công ty TDS và Công ty Khai Phát dọn dẹp, chuẩn bị đón tiếp đoàn cưỡng chế, các nhân viên Công ty Khai Phát và Công ty TDS cầm trên tay biển hiệu phản đối.

cd cong thuong.Still001

Khoảng 8h, cán bộ nhân viên công ty TDS và Công ty Khai Phát dọn dẹp, chuẩn bị đón tiếp đoàn cưỡng chế

cd cong thuong.Still002

8h 20’ Lực lượng cưỡng chế có mặt tại cổng tòa nhà TH1

cd cong thuong.Still00a

cd cong thuong.Still00c

cd cong thuong.Still00b

Lực lượng cưỡng chế tập trung tại cổng tòa nhà TH1

8h 30’ Lực lượng cưỡng chế không làm việc với phía Công ty TDS và Công ty Khai Phát (đương sự) mà trực tiếp cho máy xúc cưỡng chế phá dỡ tường, cổng số 1 của tòa nhà TH1 đã được hàn bịt kín từ trước.

cd cong thuong.Still003

Máy xúc cưỡng chế phá dỡ tường, cổng của tòa nhà TH1

8h 36’ Hàng chục nhân viên Công ty Khai Phát và Công ty TDS phản đối, ngăn cản đoàn cưỡng chế thực hiện việc phá cổng, phá tường rào tòa nhà TH1.

cd cong thuong.Still007

Hàng chục nhân viên Công ty TDS và Công ty Khai Phát phản đối, ngăn cản đoàn cưỡng chế

8h 43’ xảy ra xô xát giữa lực lượng cưỡng chế và nhân viên Công ty TDS và Công ty Khai Phát, hàng trăm người tụ tập, đã có một số người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

cd cong thuong.Still009

Một số người bị thương phải đưa đi cấp cứu

8h 52’ xe cứu thương có mặt tại hiện trường đưa người bị thương ra khỏi khu vực cưỡng chế

cd cong thuong.Still012

 Xe cứu thương đưa người bị thương ra khỏi khu vực

Từ 8h 53’ đến 9h 00’ hàng trăm người đứng tụ tập tại sân cổng số 1 của tòa nhà TH1

cd cong thuong.Still015

cd cong thuong.Still014

cd cong thuong.Still016

cd cong thuong.Still011

Hàng trăm người tụ tập tại sân tòa nhà TH1

9h05’ lực lượng cưỡng chế mang barie vào tòa nhà để ngăn cách, chia đôi tòa nhà TH1 thành 2 phần

cd cong thuong.Still019

cd cong thuong.Still018

Hàng rào barie được lập

9h 40’ Một nhân viên của Công ty TDS xảy ra xô sát với lực lượng cưỡng chế và bị ngất xỉu và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó

cd cong thuong.Still022

Một nhân viên bị ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu

cd cong thuong.Still021

Nhân viên Công ty TDS ngất xỉu giữa vòng vây của đông đảo lực lượng cưỡng chế

11h 30’ Một số người phía trường Newton không thuộc lực lượng cưỡng chế tự ý di chuyển vào khu vực tòa nhà TH1 đã bị mời ra khỏi khu vực đang cưỡng chế.

cd cong thuong.Still026

cd cong thuong.Still027

Một số người phía trường Newton không thuộc lực lượng cưỡng chế bị mời ra khỏi khu vực

11h 50’ Công nhân thuộc đoàn cưỡng chế đã đo đạc kẻ chỉ giới, khoan đục để lập hàng rào tôn chia đôi tòa nhà TH1

cd cong thuong.Still029

 Công nhân đo đạc kẻ chỉ giới, khoan đục để lập hàng rào

12h 00’ Hàng rào tôn đã nhanh chóng được dựng lên chia đôi tòa nhà TH1

cd cong thuong.Still030

Hàng rào tôn chia đôi tòa nhà TH1 

Đến cuối giờ chiều cùng ngày việc cưỡng chế thực hiện xong và 1/2 tòa nhà TH1 sẽ được bàn giao cho trường Newton.

Như vậy vụ việc tranh chấp được đánh giá là “điểm nóng khiếu kiện” đã được thi hành án. Trải qua quá trình khiếu kiện kéo dài nhiều năm, nhiều phiên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm,... Tuy nhiên bản án và quá trình thi hành án vẫn còn tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự gây bức xúc, mất niềm tin trong nhân dân dẫn đến việc tập trung phản đối việc thi hành án gây mất an ninh trật tự, an toàn . Và đặc biệt là nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID - 19 khi tập trung hàng trăm người tại một khuôn viên nhỏ hẹp.

Nguyên nhân phản đối thi hành án

Trước đó, trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - đoàn TP. Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật điều 313 của Bộ luật tố tụng dân sự, để tuyên một bản án phải căn cứ vào các quy định của pháp luật, trong đó liên quan đến vụ án này là Luật doanh nghiệp, Luật dân sự, Luật đầu tư và Luật xây dựng. Nhưng bản án 215/KDTM-PT ngày 30/11/2020 của TAND TP. Hà Nội đã không căn cứ theo bất kỳ quy định của pháp luật có liên quan nào để tuyên bản án số 215. Đặc biệt, bản án này đã tuyên một hợp đồng vô hiệu, theo quy định của pháp luật, để giải quyết một hợp đồng vô hiệu, hai bên sẽ hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận. Trong bản án này lại chỉ tuyên trường Newton được sở hữu ½ tòa nhà và được sử dụng diện tích đất gắn liền với tòa nhà. Cách giải quyết như thế cũng có nghĩa là bản án mới chỉ dừng lại ở quyền sở hữu và quyền sử dụng của trường Newton, chưa xác định trách nhiệm của bất kỳ đơn vị, cá nhân nào phải thực hiện nghĩa vụ hoàn trả diện tích đất này của trường Newton.

Mặt khác, bản án tuyên liên quan đến vấn đề trả lại tiền, lẽ ra phải tuyên bên nhận tiền trong giao dịch mua bán chuyển nhượng phải hoàn trả lại tiền. Nhưng trong bản án lại không tuyên hoàn trả lại tiền mà chỉ tuyên phía Công ty Khai Phát và Công ty TDS được nhận lại số tiền đó. “Bây giờ không tuyên người trả thì làm sao mà nhận lại được”, Luật sư Tuấn cho biết. Đối với tài sản lại không tuyên người nào phải giao lại tài sản, mà chỉ tuyên người được sở hữu tài sản đó. Do đó, nếu người nào đang xâm phạm quyền sở hữu tài sản đó, lại phải tiếp tục khởi kiện bằng một vụ kiện khác yêu cầu tòa án buộc người đang chiếm giữ tài sản phải trao trả lại tài sản đó.

Cũng theo Luật sư Tuấn, việc thi hành án có nghĩa là thực hiện theo đúng quyết định của bản án, trong bản án ở đây chỉ tuyên mỗi về vấn đề sở hữu. Vì vậy, việc thi hành án chỉ cần làm sao xác định được quyền sở hữu của trường Newton và được Nhà nước công nhận. Bản án không hề tuyên đơn vị nào phải thực hiện việc bàn giao đó.

Trong khi đó, Quyết định cưỡng chế và thông báo Cưỡng chế thi hành án, lại thi hành án bằng biện pháp bàn giao. Trong bản án không quy định về việc bàn giao thì thi hành án không được phép thực hiện việc bàn giao đó. Do đó, Quyết định cưỡng chế bàn giao đã nằm ngoài nội dung của bản án.

 

Nguồn: Theo tạp chí Kinh tế tập đoàn
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.23541 sec| 1916.844 kb