Tội phạm môi trường: Lợi nhuận có thể cao hơn buôn bán ma túy

Tội phạm môi trường: Lợi nhuận có thể cao hơn buôn bán ma túy
Tội phạm môi trường là ngành kinh doanh tội phạm sinh lợi thứ ba trên thế giới. Tuy nhiên, quá thường xuyên nó vẫn bị xem như dạng tội phạm nhỏ. Các nhà hoạt động hy vọng luật mới của EU có thể sớm thay đổi điều đó.

Tội phạm môi trường: Lợi nhuận có thể cao hơn buôn bán ma túy

Cây cô độc còn lại của thảm thực vật bị phá trong một khu vực của Amazon

Sasa Braun đã chứng kiến rất nhiều điều trong 28 năm làm việc với tư cách là một điều tra viên. Nhưng chính sáu năm qua với tư cách là một sĩ quan tình báo tội phạm với chương trình môi trường của Interpol đã khiến anh ta bị sốc nhất.

“Sự tàn bạo và tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực tội phạm môi trường gần như không thể tưởng tượng được. Các băng đảng đã tiếp quản toàn bộ các lĩnh vực khai thác bất hợp pháp, buôn bán gỗ và xử lý chất thải”, ông nói tại một cuộc họp báo gần đây, được tổ chức cùng với các chính trị gia Đức.

Braun liệt kê các ví dụ. Ông nói, những ngôi làng ở Peru chống lại các nỗ lực phá rừng đã bị các băng đảng tội phạm san bằng để trả thù, trong khi các đội tàu đánh cá bất hợp pháp đã ném thủy thủ đoàn xuống biển để tránh phải trả tiền cho họ.

Và phần lớn gỗ và cá thu được thông qua các phương tiện bất hợp pháp đã kết thúc ở Đức, ông nói.

Tội phạm môi trường có nhiều bộ mặt và bao gồm buôn bán rộng rãi bất hợp pháp, khai thác gỗ bất hợp pháp, xử lý chất thải bất hợp pháp và xả thải bất hợp pháp các chất ô nhiễm vào khí quyển, nước hoặc đất.

Đây là một hoạt động kinh doanh béo bở cho các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia. Ví dụ, buôn bán chất thải bất hợp pháp chiếm từ 10 đến 12 tỷ đô la (10,28 đến 12,34 tỷ euro) hàng năm, theo số liệu năm 2016 từ Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc.

Mạng lưới tội phạm tiết kiệm chi phí xử lý thích hợp và xin giấy phép. Đối với một số mạng lưới tội phạm, lợi nhuận từ việc quản lý chất thải rất lớn đến nỗi nó đã trở nên thú vị hơn buôn bán ma túy.

Gỗ có phải là vàng mới không?

Lợi nhuận từ việc khai thác gỗ bất hợp pháp cũng tăng lên. Ví dụ, gỗ cứng nhiệt đới rắn chắc được sử dụng để đóng du thuyền, ngày càng hiếm và nhu cầu cao.

Katharina Lang, giám đốc dự án tội phạm rừng tại chi nhánh Đức của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF), nói rằng người không bao giờ có thể chắc chắn liệu gỗ trong sản phẩm họ đã mua có được thông qua các biện pháp hợp pháp hay không.

Theo một nghiên cứu năm 2021 của Hiệp hội Kỹ sư Đức (VDI), khai thác gỗ bất hợp pháp chiếm 30% các hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp toàn cầu. Con số này có thể tăng lên gần 90% ở các quốc gia sản xuất gỗ nhiệt đới.

Các quy định về gỗ của Đức yêu cầu giấy chứng nhận xuất xứ, nhưng gian lận ghi nhãn là thường xuyên, như WWF đã chứng minh nhiều lần. Ví dụ, gỗ có thể được dán nhãn là gỗ cứng từ Đông Nam Á nhưng thực sự nó có thể là gỗ phế thải cấp thấp. WWF Đức sử dụng dấu vân tay di truyền và đồng vị để xác minh nguồn gốc gỗ được khai báo.

Sasa Braun từ Interpol nói rằng hợp tác với các tổ chức phi chính phủ như WWF là vô giá, nhưng, ông nói, hoạt động của các tổ chức này không phải lúc nào cũng được đánh giá cao, đặc biệt là ở các quốc gia có tham nhũng ở tất cả các cấp.

Tội phạm môi trường: Lợi nhuận có thể cao hơn buôn bán ma túy

Xử lý chất thải sinh lợi hơn ma túy đối với một số nhóm tội phạm có tổ chức nhất định

Tội phạm môi trường được coi là tội phạm vặt vãnh

Theo Cơ quan Hợp tác Thực thi Pháp luật Liên minh Châu Âu (Europol), tội phạm môi trường – lĩnh vực tội phạm sinh lợi thứ ba trên toàn thế giới sau buôn bán ma túy và hàng giả – tạo ra lợi nhuận từ 110 tỷ đến 280 tỷ USD mỗi năm.

Khó có thể nói chính xác hơn vì có số lượng các trường hợp không được cực kỳ cao. Và nó không giống như thiên nhiên có thể kiện.

“Điều này chắc chắn cũng liên quan đến thực tế là chúng ta nói về các hành vi vi phạm hành chính trong trường hợp tội phạm môi trường. Các trường hợp tội phạm môi trường thường không được phát hiện. Chúng chỉ được phát hiện khi các biện pháp kiểm soát có chủ ý và có mục tiêu được thực hiện”, Moritz Klose, người đứng đầu chương trình động vật hoang dã ở Đức và châu Âu của WWF cho biết. Ngay cả khi những tội ác như vậy được tiết lộ, hình phạt có xu hướng nhẹ.

Các chuyên gia dường như đồng ý rằng cũng có một vấn đề thiếu nhân viên, cũng như có thể là thiếu ý chí chính trị. Klose giải thích: “Một vài năm trước tại [bang phía tây nước Đức] Nordrhein-Westfalen, chúng tôi đã có một đơn vị tội phạm môi trường trong Bộ Môi trường. ” “Nó đã rất thành công. Một điều tra viên giàu và một công tố viên đã làm việc cùng nhau để phối hợp về các trường hợp tội phạm môi trường ở North Rhine-Westphalia, cho chính quyền và tự tiến hành một số cuộc điều tra”.

Tuy nhiên, nó đã bị đóng cửa “vì lý do chính trị”, ông nói với DW, nói rằng nhà nước hiện đang cố gắng đảo ngược quyết định này.

Bang Brandenburg, miền đông nước Đức đã có một văn phòng công tố viên đặc biệt về tội phạm môi trường trong hai năm. Tuy nhiên, người dân ở đó cũng phàn nàn về tình trạng thiếu nhân sự. Các chuyên gia nói rằng các trung tâm hoạt động trên toàn châu Âu là cần thiết, với các thẩm phán, công tố viên, cảnh sát và nhân viên hải quan đã được đào tạo để giải quyết tội phạm môi trường.

Sasa Braun của Interpol nói rằng tội phạm môi trường phải được đấu tranh bằng các công cụ tương tự, bao gồm điều tra bí mật, nghe lén và theo dõi GPS, như các tội phạm nghiêm trọng khác. “Nó thường vẫn được coi là tội phạm vặt và không phải là tội ác chống lại tương lai của chúng ta,” anh nói với DW.

Một số người hy vọng rằng luật mới của châu Âu, sẽ được đưa ra vào năm tới, sẽ thắt chặt việc tuân thủ luật môi trường của EU.

“Quá thường xuyên ở châu Âu, không có hình phạt thực sự cho tội phạm môi trường. Những kẻ vi phạm pháp luật có thể không bị trừng phạt và có quá ít ưu đãi để tuân thủ luật pháp”, Ủy viên Môi trường châu Âu Virginijus Sinkevicius cho biết vào năm ngoái. “Chúng tôi muốn thay đổi điều đó bằng cách đề xuất một chỉ thị mới về tội phạm môi trường nhằm tăng cường nhà nước pháp quyền môi trường.”

Nhưng các hiệp hội môi trường hàng đầu của Đức lo ngại các biện pháp trừng phạt sẽ không cứng rắn như mong muốn. Trong một bức thư ngỏ gửi Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann, họ kêu gọi ông đảm bảo rằng EU áp dụng luật pháp hiện đại và hiệu quả.

Họ cũng chỉ trích Buschmann vì đã ủng hộ các hình phạt tối đa thấp hơn đối với các tội phạm môi trường nghiêm trọng cũng như giảm tiền phạt mà các công ty có thể phải chịu trách nhiệm.

Stephan Sina, một chuyên về luật môi trường tại Viện Sinh thái có trụ sở tại Berlin, nói với DW rằng các biện pháp khác sẽ hiệu quả hơn nhiều. “Khi nói đến các biện pháp trừng phạt, điều quan trọng là lợi nhuận thu được từ một tội phạm phải được thu giữ một cách có hệ thống. Điều đó thường đánh vào tội phạm mạnh hơn hình phạt thực tế, “ông nói. ”

Những người ủng hộ môi trường vẫn còn một thời gian để đưa ra trường hợp của họ. EU dự kiến sẽ chỉ thông qua chỉ thị mới vào giữa năm tới.

https://thuonggiathitruong.vn/toi-pham-moi-truong-loi-nhuan-co-the-cao-hon-buon-ban-ma-tuy/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

Người dân bức xúc vì ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi lợn không phép

03-04-2024 15:34

“Nước thải từ trang trại chăn nuôi thải xuống khu vực ao, giếng màu đen kịt, đặc quánh. Khi trời nắng, nước sủi bọt bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi rất nhiều, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.29917 sec| 1908.039 kb