Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, đến hết 31/3, nếu thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản. Quy định này nhằm giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM rác hoặc SIM không đúng thông tin khai báo theo quy định.
Tuy vậy, có không ít trường hợp trước đây khi đăng ký thông tin cá nhân với nhà mạng đã sử dụng số CMND cũ vì chưa được cấp CCCD. Với các chủ thuê bao này, thông tin số CMND vẫn được ghi nhận. Họ không bắt buộc phải chuyển sang số CCCD mới khi chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Ngoài ra, chỉ những thuê bao di động nào nhận được tin nhắn nhắc nhở và cảnh báo từ các nhà mạng, yêu cầu cập nhật lại thông tin cá nhân mới cần tiến hành chỉnh sửa và cập nhật thông tin cá nhân cho số thuê bao của mình.
Từ hôm nay 1/4, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa một chiều với thuê bao sai thông tin (Ảnh minh họa).
Được biết, các nhà mạng đảm bảo sẽ rà soát và gửi tin nhắn cảnh báo đầy đủ đến từng thuê bao di động có thông tin cá nhân chưa chuẩn xác. Kể từ khi nhận được tin nhắn cảnh báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.
Sau 15 ngày tiếp theo, nếu cá nhân vẫn chưa cập nhật thông tin cho chính xác, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc hai chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.
Trong trường hợp kiểm tra và phát hiện thông tin thuê bao chưa chính xác (sai tên, số CMND hoặc CCCD, sai ngày sinh…) hoặc nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng, người dùng có thể cập nhật lại thông tin cá nhân thông qua các ứng dụng của nhà mạng.
Như vậy, việc thông tin thuê bao đã đăng ký chính chủ bằng CMND cũ cũng có hiệu lực tương đương số CCCD.
Song, người dân đã có CCCD cần sớm cập nhật lại thông tin thuê bao theo giấy tờ CCCD mới nhất vì khi cần sử dụng dịch vụ, đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia sẽ phải kiểm tra đối chiếu thông tin thuê bao với các nhà mạng.