Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ triển khai và phát lệnh khởi công xây dựng cầu Bến Mới - Ảnh: Hồ Thanh
Dự lễ khởi công có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc và đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương.
Ấn nút phát lệnh triển khai xây dựng cầu Bến Mới - Ảnh: Hồ Thanh
Cầu Bến Mới nằm trên QL38B kết nối huyện Ý Yên (Nam Định) với huyện Hoa Lư (Ninh Bình) thuộc gói thầu XL-04 là cây cầu lớn nhất của Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1) sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam theo hiệp định hai bên đã ký kết. Giai đoạn 1 của dự án gồm 4 gói thầu xây lắp được đấu thầu rộng rãi quốc tế với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ 336 triệu đồng. Trong đó vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là 1.145 tỷ 520 triệu đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 352 tỷ 816 triệu đồng.
Đại biểu về dự lễ triển khai thi công xây dựng cầu Bến Mới - Ảnh: Hồ Thanh
Giai đoạn 1 của dự án sẽ tiến hành cải tạo bằng hình thức xây mới 6 cây cầu gồm: Cầu Bến Mới (Nam Định - Ninh Bình), cầu Đoan Hùng (QL2 Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (QL1C Khánh Hòa), cầu Đa Phúc (QL3 Hà Nội - Thái Nguyên), cầu Sông Trường và cầu Nước Oa (QL40B Quảng Nam).
Quang cảnh lễ triển khai thi công xây dựng cầu Bến Mới
Gói thầu XL-02 thi công cầu Xóm Bóng (Khánh Hòa) đã được khởi công xây dựng từ ngày 14-01- 2022. Cầu Bến Mới là gói thầu thứ hai cũng là gói thầu lớn nhất của dự án được triển khai thi công xây dựng. Nhà thầu thi công xây dựng cầu Bến Mới là Liên danh nhà thầu Tập đoàn ILSUNG Construction Co.,Ltd (Hàn Quốc) - Tổng Công ty Thăng Long - CTCP (Việt Nam) với giá trị hợp đồng 360 tỷ 714,9 triệu đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, theo đơn giá điều chỉnh. Theo dự tính toàn bộ dự án sẽ hoàn thành trước tháng 6 năm 2024.
Người dân xã Yên Phong (Ý Yên, Nam Định) vui mừng khi cầu Bến Mới vượt sông Đáy được xây dựng.
Cầu Bến Mới vượt sông Đáy có tổng chiều dài 3.210 m, trong đó chiều dài toàn cầu (tính đến đuôi mố) là 648 m. Phần đường dẫn phía tỉnh Nam Định dài khoảng 890 m, phía tỉnh Ninh Bình dài khoảng 1.660 m thiết kế đường cấp 4 đồng bằng, chiều rộng nền đường là 9 m, mặt đường rộng 8 m.
Việc xây dựng cầu Bến Mới có ý nghĩa rất lớn khi được triển khai thực hiện vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Khi được hoàn thành, đưa dự án vào khai thác, cầu Bến Mới sẽ góp phần tăng kết nối giữa tỉnh Nam Định với tỉnh Ninh Bình và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.