Châu Á đang ngày càng đối mặt với những căng thẳng gia tăng trong việc quản lý hiệu quả nền kinh tế kỹ thuật số.
Một mặt, khu vực này là nơi có một số công ty kỹ thuật số lớn nhất và cạnh tranh nhất trên hành tinh đã phát triển mạnh mẽ, phát triển một loạt các dịch vụ sáng tạo như hàng hóa thương mại điện tử hoặc giao hàng thực phẩm để quản lý liền mạch thanh toán trực tuyến cho đến các game tương tác và các nền tảng truyền thông xã hội độc đáo.
Chỉ riêng nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á sẽ đạt mốc 300 tỷ đô la vào năm 2025 với hơn 40 triệu người dùng Internet mới trong năm qua.
Mặt khác, các chính phủ châu Á đang ngày càng đưa ra nhiều chính sách và hành động quản lý có thể thúc đẩy tăng trưởng và thay đổi đáng kể sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số. Nhiều quyết định đang diễn ra bên trong các bộ hoặc cơ quan cụ thể ở các quốc gia khác nhau trong khu vực với sự phối hợp nội bộ hạn chế.
Do sự thiếu chặt chẽ ở một số thị trường để quản lý thương mại kỹ thuật số tại địa phương, nên cũng không ngạc nhiên khi hợp tác quốc tế cũng bị hạn chế như nhau. Các quyết định chính sách trong nước đối với nền kinh tế kỹ thuật số đi kèm với các hệ quả quốc tế. Hai tài liệu mới được phát hành nêu bật một loạt thách thức đối với thương mại kỹ thuật số.
Đầu tiên là bản cập nhật năm 2021 về Ước tính Thương mại Quốc gia (NTE) từ Hoa Kỳ. Tài liệu này, được cập nhật hàng năm, là bản tổng hợp một loạt các trở ngại thương mại được xác định bởi các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ và các bên liên quan ở các quốc gia khác nhau trên thế giới và được biên soạn bởi Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR).
Thứ hai là việc phát hành cơ sở dữ liệu mới nhằm theo dõi các chính sách thương mại kỹ thuật số được gọi là Cảnh báo chính sách kỹ thuật số do nhóm Cảnh báo thương mại toàn cầu có trụ sở tại Châu Âu thu thập.
Hai báo cáo này cùng nhau cung cấp thông tin quan trọng về việc thay đổi các chính sách sẽ ảnh hưởng đến các công ty lớn và nhỏ cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới.
NTE năm nay ghi nhận những thách thức đối với thương mại kỹ thuật số ở các nước châu Á bao gồm các hạn chế liên quan đến an ninh quốc gia và các mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn khác; thay đổi nội dung trực tuyến, quy tắc phát sóng hoặc quảng cáo; việc áp dụng thuế mới hoặc sắp tới đối với các dịch vụ kỹ thuật số; hạn chế dữ liệu ngày càng tăng; yêu cầu về vị trí điện toán đám mây; một loạt các quy định mới cho dịch vụ internet; cập nhật các chế độ và quy tắc bảo mật về việc chuyển thông tin qua biên giới; điều chỉnh các chính sách cạnh tranh; và các vấn đề với thanh toán xuyên biên giới.
Nói rõ hơn, không nên xem việc có các quy tắc, luật hoặc quy định để quản lý các mối đe dọa an ninh mạng hoặc quốc gia như một vấn đề tự động. Các chính phủ rõ ràng có quyền cũng như nghĩa vụ bảo vệ công dân của họ khỏi bị tổn hại. Không ai muốn thông tin tuyệt mật về vũ khí hạt nhân trôi nổi trên internet.
Tuy nhiên, một số chính phủ đã tạo ra các luật, quy tắc và quy định không được xác định rõ ràng, quá rộng, hạn chế quá mức hoặc đơn giản là không thể thực hiện được. Nhiều ý nghĩa có tầm ảnh hưởng vượt xa mục đích dự kiến của họ. Đây là những vấn đề kỹ thuật số đầy thách thức được nêu bật trong NTE và ngày càng được đưa vào danh mục trong cơ sở dữ liệu Cảnh báo Chính sách Kỹ thuật số.
Đôi khi các chính phủ vô tình tạo ra các quy tắc hoặc hạn chế như vậy. Trong một không gian chuyển động nhanh như nền kinh tế kỹ thuật số, các cơ quan và bộ ngành đang làm việc nhanh chóng để xây dựng các quy tắc và quy định đầy đủ.
Thông thường, sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ sẽ bị thiếu với việc một cơ quan soạn thảo quy định mâu thuẫn trực tiếp hoặc khiến cơ quan này không thể tuân thủ về mặt kỹ thuật với các quy tắc do một tổ chức khác soạn thảo.
Những mâu thuẫn nội bộ này đặc biệt rõ rệt khi các cơ quan tạo ra các quy tắc cho các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như chính sách y tế, cuối cùng lại chạy theo các hướng khác nhau đối với các chính sách quốc gia hoặc theo chiều ngang.
Cảnh báo Thương mại Kỹ thuật số sắp xếp các chính sách thành gần 80 danh mục khác nhau, từ bảo vệ bản quyền đến nghĩa vụ lưu trữ dữ liệu đến các yêu cầu về chất lượng dịch vụ.
Không phải tất cả các cơ quan đều có trình độ năng lực kỹ thuật và pháp lý như nhau. Điều này thường dẫn đến các tình huống trong đó các quy tắc hiện hành hoặc dự thảo quy định kết thúc quá rộng hoặc quá hạn chế.
Có thể các điều khoản không đạt được các mục tiêu đã nêu vì các quy trình thực sự được áp dụng trên thực tế bên trong các công ty không phù hợp với những gì các quan chức chính phủ tin là đang xảy ra. Các quy định có thể trở nên không liên quan hoặc thực sự phản tác dụng trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, đôi khi, các hạn chế nhằm mục đích cụ thể là ngăn chặn hoạt động của các công ty nước ngoài. Nhiều quy tắc kỹ thuật số mới này nhằm ngăn cản khả năng tiếp cận thị trường lớn hơn đối với các công ty ở nước ngoài hoặc khuyến khích sự phát triển của các nhà cung cấp kỹ thuật số trong nước.
Tuy nhiên, kết quả có thể gây thiệt hại khá lớn cho các công ty địa phương và đặc biệt có hại cho các công ty nhỏ hơn trong nước đột nhiên không thể tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm kỹ thuật số bên ngoài để sử dụng cho riêng mình hoặc chỉ có thể làm như vậy với chi phí cao hơn nhiều so với trước đây.
COVID-19 và các phương thức tiếp theo chuyển sang các cách thức làm việc, phân phối và tiêu dùng kỹ thuật số hoặc trực tuyến, nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của việc áp dụng các quy tắc thương mại hiệu quả để quản lý nền kinh tế kỹ thuật số. NTE và Cảnh báo Chính sách kỹ thuật số giúp chỉ ra nhiều thách thức phía trước.