Tại sao đồng đô la mạnh lại khiến bạn lo lắng

Tại sao đồng đô la mạnh lại khiến bạn lo lắng
Đồng đô la đã sụt giảm trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư trú ẩn trong nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh lo lắng về suy thoái kinh tế. Đồng bảng Anh và đồng euro đã bị giảm giá, nhưng sự đi lên của đồng bạc xanh có thể có sự phân nhánh rộng hơn.

Tại sao đồng đô la mạnh lại khiến bạn lo lắng

Đồng đô la Mỹ đã tăng vọt so với các đồng tiền chính trong bối cảnh lo ngại suy thoái

Cuộc biến động tăng giá trong năm nay đã đưa đồng đô la Mỹ đến bờ vực của một cột mốc lịch sử khác: một bảng Anh-đô la tương đương với một đô la. Nói cách khác, ngày càng có nhiều khả năng 1 bảng Anh có thể chỉ trị giá 1 đô la lần đầu tiên trong lịch sử vào đầu năm nay.

Sự sụt giảm của đồng bảng Anh phản ánh sự sụt giảm của đồng euro, vốn đã thử với đồng đô la – lần đầu tiên trong 20 năm – cách đây không lâu . Đồng tiền chung 23 năm tuổi đã trượt giá sâu hơn khi lo ngại suy thoái gia tăng trong khu vực đồng euro trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, phần lớn được thúc đẩy bởi cuộc chiến ở Ukraine.

Các loại tiền tệ chính khác cũng bị đánh bại. Đồng yên Nhật đã giảm gần 20% so với đồng đô la trong năm nay, trượt xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998. Đồng rupee của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới vào thứ Hai sau khi lần đầu tiên vi phạm 80 rupee / đô la vào đầu năm nay khi các nhà đầu tư toàn cầu tránh xa các tài sản rủi ro của thị trường mới nổi.

George Saravelos, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngoại hối của Deutsche Bank, lưu ý khách hàng: “Đồng đô la đang trải qua mức tăng vọt về định giá lớn nhất kể từ những năm 1980.

Tại sao đồng đô la tăng vọt?

Danh tiếng của đồng đô la như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ kinh tế khó khăn là một yếu tố chính. Những lo lắng về suy thoái, đặc biệt là ở khu vực đồng euro, đã tăng lên trong những tuần qua khi lạm phát gia tăng, chủ yếu là do giá năng lượng và thực phẩm cao hơn, buộc các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải thắt chặt dòng tiền của họ. Sự thu hẹp đáng kể đang khiến các nhà đầu tư phải bám víu vào sự an toàn tương đối của đồng đô la Mỹ, vốn ít chịu một số rủi ro toàn cầu lớn ngay bây giờ.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ là một lý do khác. Ngân hàng trung ương đã thắt chặt chính sách tiền tệ của mình với tốc độ điên cuồng nhằm giảm lạm phát đang tăng vọt.

Lập trường tích cực của Fed trái ngược với quan điểm của ngân hàng trung ương Nhật Bản, vốn vẫn kiên trì với lãi suất thấp và Ngân hàng trung ương châu Âu đã chống lại các đợt tăng lãi suất cao trong thời gian dài nhất. Điều này đã tạo ra khoảng cách lớn về mặt bằng lãi suất ở Mỹ và khu vực đồng euro, khiến các nhà đầu tư theo đuổi lợi nhuận cao hơn để chuyển tiền của họ sang Mỹ.

Mức tăng của đồng đô la so với đồng bảng Anh diễn ra sau khi chính phủ Anh công bố cắt giảm thuế lớn nhất trong 50 năm , khi Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng hứa sẽ cắt giảm thuế nhiều hơn. Sự mở rộng tài khóa của chính phủ đã làm dấy lên lo ngại về lập trường tăng lãi suất thậm chí còn quyết liệt hơn của Ngân hàng Trung ương Anh.

“Theo quan điểm của chúng tôi, thách thức trước mắt của Vương quốc Anh không phải là tăng trưởng thấp. Đó là một bức tranh cân bằng đối ngoại cực kỳ tiêu cực khi phụ thuộc vào nguồn vốn nước ngoài”, Saravelos nói. “Khoản chi tiêu tài chính lớn vừa được công bố có thể thúc đẩy tăng trưởng một chút trong ngắn hạn. Nhưng câu hỏi lớn hơn là: Ai sẽ trả tiền cho nó?”

Tại sao đồng đô la mạnh lại khiến bạn lo lắng

Đồng đô la mạnh có ý nghĩa gì đối với người ?

Đồng đô la tăng áp đang làm gia tăng thêm tai ương cho các hộ gia đình và công ty châu Âu , vốn đã phải đối mặt với chi phí cao. Một đồng tiền yếu hơn sẽ làm cho hàng nhập khẩu, chủ yếu bằng đô la, đắt hơn.

Khi những mặt hàng đó là nguyên liệu thô hoặc hàng hóa trung gian, chi phí cao hơn của chúng có thể làm tăng giá nội địa. Đối với khách du lịch đến Mỹ, điều đó có nghĩa là euro hoặc bảng Anh của họ sẽ có giá trị thấp hơn nhiều.

Thông thường, một đồng tiền yếu được coi là tin tốt cho các nhà xuất khẩu và các nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu như Đức vì nó thúc đẩy xuất khẩu bằng cách làm cho chúng rẻ hơn tính theo đồng đô la. Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, các lệnh trừng phạt và cuộc chiến ở Ukraine, điều đó khó có thể là niềm an ủi.

Đối với người tiêu dùng Ấn Độ, đồng đô la mạnh đang gây ra nỗi đau. Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu dầu thô và dầu ăn, được định giá bằng đô la và đã trở nên đắt đỏ tính theo đồng rupee.

Nhập khẩu đắt đỏ đang tiếp tục gia tăng lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương theo đuổi lập trường chính sách tiền tệ thậm chí còn quyết liệt hơn khi họ tìm cách chế ngự nhu cầu. Lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí thế chấp và các khoản vay khác.

Mặt khác, người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể thấy chi phí giảm khi hàng nhập khẩu trở nên rẻ hơn tính theo đồng đô la. Đối với những du khách Mỹ đến thăm châu Âu, đô la của họ sẽ đáng giá hơn rất nhiều. Các công ty Hoa Kỳ kinh doanh nhiều ở nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng vì lợi nhuận họ kiếm được ở các nước khác sẽ trị tính theo đồng đô la.

‘Một môi trường tiêu cực’

Đồng đô la mạnh báo hiệu rắc rối cho các nền kinh tế mới nổi, đặc biệt là những nền kinh tế có số nợ lớn bằng đồng đô la, như Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina và Ghana. Đồng đô la tăng giá có thể làm cho chi phí trả nợ không bền vững ở một số quốc gia đó.

William Jackson, chuyên gia kinh tế trưởng về các thị trường mới nổi tại Capital Economics, cho biết: “Đây thường là một môi trường tiêu cực đối với các thị trường mới nổi, mặc dù các điểm dễ bị tổn thương rất khác nhau giữa các quốc gia. “Tin tốt là, ở nhiều EM lớn [các thị trường mới nổi], các khoản nợ bằng đô la tương đối nhỏ và các biến động tiền tệ không quá lớn. Rủi ro tập trung ở các thị trường cận biên như Sri Lanka (nơi những rủi ro này đã kết tinh) và Ghana, cũng như các nghi phạm thông thường như Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ, “ông nhận xét.

Đối với các quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu, đồng đô la mạnh sẽ làm tăng thêm lo ngại về lạm phát. Nó cũng sẽ làm xói mòn nguồn dự trữ đô la cực kỳ quan trọng của họ, khiến họ khó thanh toán cho hàng nhập khẩu của mình.

Khi nào thì sự tăng vọt của đồng đô la sẽ kết thúc?

Saravelos nói rằng một “đỉnh cao nhất định” trong rủi ro lạm phát của Mỹ sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ Fed giảm chu kỳ thắt chặt tích cực của mình là một “điều kiện cần thiết” để cuộc “biểu tình” của đồng đô la kết thúc.

Ông nói thêm rằng sẽ cần nhiều yếu tố hơn, bao gồm đỉnh điểm về sự không chắc chắn về năng lượng ở châu Âu và sự thay đổi khỏi chính sách COVID bằng không ở Trung Quốc , điều này tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng và hỗ trợ cho sự suy thoái toàn cầu.

Ông nói: “Ít nhất một số trong số các yếu tố này cần phải xảy ra để làm chậm sự gia tăng chưa từng có trong dòng vốn trú ẩn an toàn vào Mỹ. Chúng tôi lo ngại rằng chưa có mảnh ghép nào trong số này được đưa vào vị trí”.

https://thuonggiathitruong.vn/tai-sao-dong-do-la-manh-lai-khien-ban-lo-lang/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia và Thị trường
Cùng chuyên mục
Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03-06-2023 16:02

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.09469 sec| 1904.227 kb