Trang practicalecommerce vừa có bài viết về vấn đề này, tập trung vào 5 quốc gia: Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Những năm trước, Đông Nam Á là một nước tụt hậu về thương mại điện tử và bị lu mờ bởi Trung Quốc và Nhật Bản về mặt kỹ thuật số. Những trở ngại bao gồm cơ sở hạ tầng yếu kém, khả năng cung cấp internet hạn chế và sự hoài nghi của người tiêu dùng.
Hầu hết cư dân không có máy tính. Nhưng gần như tất cả chúng hiện nay đều có thiết bị di động và do đó có thể truy cập internet. Tỷ lệ sử dụng thiết bị di động của năm quốc gia này dao động trong khoảng 100%.
Covid-19 đã gây ra sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng khi các cửa hàng đóng cửa vào năm 2020 và 2021.
Theo báo cáo từ Google và Bain & Company, có tới 40 triệu người ở Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan là “người mới” dùng Internet vào năm 2020.
eMarketer dự báo tăng trưởng doanh số thương mại điện tử năm 2022 của khu vực ở mức 20,6%, cao nhất trên thế giới , với tổng trị giá 89,67 tỷ đô la.
Thống kê quốc gia
Thông tin dưới đây là từ báo cáo thương mại điện tử DB của Statista.
Indonesia , với dân số 278 triệu người, là thị trường mua hàng trực tuyến lớn nhất khu vực với doanh thu 43,4 tỷ USD vào năm 2021 và mức tăng trưởng hàng năm là 32%. Các thị trường Indonesia hàng đầu trong nước là Tokopedia (một công ty địa phương), Shopee, JD có trụ sở tại Trung Quốc và Lazada. Indonesia có tỷ lệ sử dụng Internet là 73,7%. Điện tử và đồ nội thất là những danh mục sản phẩm chính.
Dân số Malaysia là 32,8 triệu người. Doanh số thương mại điện tử năm 2021 là 6,3 tỷ đô la, cao hơn 15% so với năm 2020. Shopee là sàn giao dịch được truy cập nhiều nhất, tiếp theo là nền tảng địa phương PGMall, hợp tác với JD. Điện tử và thời trang là hai danh mục mua nhiều nhất. Quốc gia này có tỷ lệ sử dụng Internet là 89,6%.
Thái Lan , với dân số 70 triệu người, có doanh thu từ thương mại điện tử là 10,5 đô la. tỷ vào năm 2021 và tăng trưởng hàng năm là 28%. JD, Shopee và Lazada là những nền tảng phổ biến nhất. Điện tử và chăm sóc cá nhân là những danh mục sản phẩm chính. Tỷ lệ sử dụng Internet của Thái Lan là 77,8%.
Việt Nam có dân số 98,2 triệu người và doanh thu từ thương mại điện tử năm 2021 là 8 tỷ USD, cao hơn 24% so với năm 2020. Các sàn giao dịch hàng đầu là Shopee và hai nhà cung cấp địa phương: Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Việt Nam có tỷ lệ sử dụng Internet là 73,2%.
Philippines , với dân số 112,7 triệu người – đứng thứ hai sau Indonesia – có mức độ tham gia thương mại điện tử tương đối thấp. Ước tính doanh thu năm 2021 thay đổi từ 5,5 tỷ đô la (Dữ liệu toàn cầu) đến 12 tỷ đô la (Statista). Shopee và Lazada là hai sàn hàng đầu. Philippines có tỷ lệ sử dụng Internet thấp nhất với 68%.
Một số sàn thương mại điện tử hàng đầu
Lazada, thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba, có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Từng là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực về lượng khách hàng, Lazada đã bị Shopee vượt mặt.
Tuy nhiên, LazMall kết nối người mua sắm với hơn 32.000 thương hiệu địa phương và quốc tế hàng đầu. Nó bán hàng hóa trong lĩnh vực điện tử, ô tô, thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, và hàng tạp hóa.
Sàn này được cho là có mạng lưới hậu cần mạnh nhất và vận chuyển nhanh nhất trong khu vực. LazMall tạo ra khoảng 1,5 tỷ đô la doanh thu hàng năm, khiến nó trở thành trang web thương mại điện tử lớn nhất ở Đông Nam Á tính theo doanh thu. Lazada thu hút hơn 50 triệu lượt khách hàng tháng và cung cấp dịch vụ thực hiện theo yêu cầu.
Shopee , được thành lập tại Singapore, hoạt động khắp Đông Nam Á cũng như Đài Loan, Brazil và một số quốc gia khác. Nó bắt đầu như một thị trường từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng nhưng đã phát triển thành mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng trong khi vẫn cung cấp các dịch vụ C2C. Trước tình hình lạm phát cao, vào tháng 6, Shopee đã sa thải nhân viên tại Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Shopee đóng cửa các hoạt động của Mexico trong tháng này.
Shopee có quan hệ đối tác hậu cần với các công ty địa phương nơi họ hoạt động. Hệ thống thanh toán của ó, ShopeePay, là một ví điện thoại di động tích hợp. Vào tháng 3, Shopee đã hợp tác với 2C2P, một nền tảng thanh toán toàn cầu. Sự hợp tác này cho phép ShopeePay trở thành một lựa chọn thanh toán cho mạng lưới thương gia rộng khắp của 2C2P trên 5 thị trường ở Đông Nam Á.
Tokopedia được thành lập vào năm 2009 tại Indonesia với tư cách là một thị trường C2C. Tokopedia đã phát triển để giúp những người bán hàng rong nhỏ ở Indonesia bán sản phẩm của họ trên khắp đất nước, bao gồm 17.000 hòn đảo. Trang web hiện có 12 triệu người bán. Tháng trước, họ đã giới thiệu GoPayLater Cicil, một dịch vụ mua ngay – trả sau.
Tokopedia hợp tác với 13 nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và thực hiện để giao hàng trong ngày. Người bán có thể lưu trữ sản phẩm của họ trong các kho Tokopedia trên khắp Indonesia. Nền tảng quảng cáo của công ty giúp các thương gia quảng bá doanh nghiệp và sản phẩm của họ.