Cảnh báo kem trắng da chứa thủy ngân

Cảnh báo kem trắng da chứa thủy ngân
Theo báo cáo mới của Nhóm công tác Zero Mercury (ZMWG), các sản phẩm làm trắng da có chứa hàm lượng thủy ngân cao tiếp tục được bán trên các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, bao gồm các trang web do eBay, Amazon và Alibaba điều hành.

Báo cáo, được độc quyền với CNN trước khi xuất bản, là thứ ba của ZMWG tiết lộ hàm lượng thủy ngân cao, và sự sẵn có trên toàn cầu của các loại xà phòng và kem làm trắng da. Tuy nhiên, đây là báo cáo đầu tiên của nhóm chỉ tập trung vào việc bán trực tuyến các sản phẩm này.

Để phục vụ cho nghiên cứu của mình, ZMWG đã mua và thử nghiệm 271 sản phẩm làm sáng da từ hơn 40 trang thương mại điện tử ở 17 quốc gia trên khắp Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Trong số này, 129 sản phẩm ở 16 quốc gia được phát hiện có hàm lượng thủy ngân cao và đang được bán trên hơn 30 trang web khác nhau.

Michael Bender, Giám đốc Điều hành Dự án Chính sách Thủy ngân và là điều phối viên của ZMWG cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu xem những sản phẩm này trực tuyến, nó đã được sử dụng rộng rãi như vậy. Ông nói với CNN: “Nó giống như một vụ nổ so với những gì chúng ta đang thấy ở các chợ địa phương.

Việc sử dụng thủy ngân trong mỹ phẩm bị hạn chế ở hầu hết các quốc gia do độc hại của nó. Năm 2013, công ước Minamata về thủy ngân đã đặt ra giới hạn quốc tế đối với mỹ phẩm là 1mg / kg thủy ngân, hoặc 1 phần triệu (ppm) có hiệu lực vào năm 2021, mặc dù điều này không bao gồm mỹ phẩm dành cho vùng mắt. Sản xuất, xuất nhập khẩu mỹ phẩm có thủy ngân trên 1 ppm cũng bị cấm theo hiệp ước toàn cầu.

Nhưng 47% các sản phẩm làm trắng da được ZMWG kiểm tra có chứa nhiều hơn mức cho phép của thủy ngân, trong đó có nhiều sản phẩm chứa hơn 10.000 ppm thủy ngân – và một số trên 50.000 ppm, theo báo cáo. CNN đã không kiểm tra độc lập các sản phẩm có tên trong báo cáo.

ZMWG, một liên minh quốc tế gồm hơn 110 tổ chức phi chính phủ về lợi ích công cộng, môi trường và sức khỏe từ hơn 55 quốc gia, đang kêu gọi các trang thương mại điện tử trực tuyến phải chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ và yêu cầu họ tuân thủ đầy đủ về sức khỏe và luật an toàn của các quốc gia mà họ đang kinh doanh.

Bender nói: “Thật không công bằng khi“ các công ty có trụ sở tại địa phương phải tuân thủ luật pháp quốc gia và các công ty internet thì không ”. “Nếu nó bất hợp pháp trong nước, nó phải là bất hợp pháp trực tuyến.”

Theo báo cáo được công bố hôm thứ Năm, các khuôn khổ pháp lý hiện hành ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới không bảo vệ được người khỏi các sản phẩm độc hại, hàng giả và bất hợp pháp được bán trực tuyến.

Elena Lymberidi, Giám đốc Chính sách của Chiến dịch Zero Mercury và là đồng điều phối viên của ZMWG cho biết: “Nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả EU, đã có quy định về thủy ngân trong kem dưỡng da nhưng các loại kem này mới chỉ thâm nhập vào thị trường.

Lymberidi muốn các quy tắc trách nhiệm pháp lý rõ ràng được thiết lập bởi các chính phủ quốc gia và để người tiêu dùng được cung cấp cùng một thông tin trực tuyến mà họ sẽ thấy trong các cửa hàng, chẳng hạn như thông tin ghi nhãn và công bố đầy đủ các thành phần.

''Các sản phẩm giống nhau xuất hiện trên khắp thế giới''

Ngành công nghiệp làm trắng da ước tính đạt 8 tỷ USD trên toàn thế giới và dự đoán sẽ đạt 11,8 tỷ USD vào năm 2026. Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ chiếm gần 80% doanh thu trên toàn thế giới.

Từ lâu, thủy ngân đã được sử dụng trong các sản phẩm làm trắng da nhờ khả năng ngăn chặn sự sản sinh melanin trên da – sắc tố mang lại màu sắc cho da. Nó cực kỳ độc hại đối với sức khỏe ở mức độ cao và có thể tác động đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

“Thủy ngân dễ dàng hấp thụ qua da và có thể gây phát ban, phản ứng dị ứng, thậm chí tổn thương thận và rối loạn hệ thần kinh. Nó cũng có thể dẫn đến những thay đổi có hại trong nhau thai, sau đó gây tổn thương cho thai nhi trong khi và nó có thể truyền sang Lymberidi giải thích cho trẻ em khi tiếp xúc da với da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hộ gia đình cũng có thể bị ô nhiễm.

Tổng cộng có 36 thương hiệu sản xuất các sản phẩm được ZMWG xác định là có chứa hàm lượng thủy ngân cao và phần lớn có sẵn ở nhiều quốc gia và châu lục thông qua một loạt các nền tảng trực tuyến.

Trong số này có một số sản phẩm của các thương hiệu như công ty Goree, Aneeza, Faiza, Chandni và Noor có trụ sở tại Pakistan, Kim của Thái Lan, Jiaoli của Trung Quốc và La Tia Mana của Mexico.

Tất cả, trừ La Tia Mana đã được xác định trong các báo cáo trước đây của ZMWG nhưng vẫn tiếp tục chứa hàm lượng thủy ngân cao và có sẵn trên mạng, theo báo cáo .

Bender nói: “Khi chúng tôi nhìn năm này qua năm khác, chúng tôi thấy những tên thương hiệu giống nhau và những sản phẩm giống nhau xuất hiện trên khắp thế giới.
Nhiều báo cáo khác và danh sách y tế công cộng cũng đã xác định hầu hết các nhãn hiệu này có chứa thủy ngân ở mức độ độc hại.

Khi được yêu cầu bình luận, Goree nói với CNN rằng kem của họ chứa ít hơn 1ppm thủy ngân nhưng không trả lời thêm các câu hỏi hoặc yêu cầu bình luận về những phát hiện mới nhất của ZMWG, cho thấy kem chứa 21699 ppm thủy ngân.

Trên trang web của mình , Goree cảnh báo rằng các sản phẩm giả mạo, bao gồm một sản phẩm có tên ‘kem làm trắng da Goree’ đang được bán bằng tên và thương hiệu của công ty và cảnh báo rằng những sản phẩm này có chứa hàm lượng thủy ngân cao.

Công ty làm rõ rằng sản phẩm của họ là ‘kem làm đẹp Goree.’ Tuy nhiên, sản phẩm được đặt tên sau này là một trong những loại kem được ZMWG thu thập và thử nghiệm trong báo cáo của mình, cũng như ‘Goree Day and Night cream’ mà công ty cũng sản xuất, theo trang web của mình.

Chandni, Aneeza, Faiza, Noor và Kim đã không trả lời yêu cầu bình luận của CNN và CNN không thể tìm thấy liên hệ hợp lệ cho Jiaoli, mặc dù có nhiều yêu cầu với những người bán hàng trực tuyến.

La Tia Mana thông báo với CNN rằng các sản phẩm tương tự như của họ từng được sản xuất bởi một công ty riêng ở Mexico và hiện đã ngừng sản xuất.

Công ty tuyên bố các sản phẩm được ZMWG kiểm tra là những sản phẩm đã ngừng sản xuất, đồng thời nói thêm rằng sản phẩm của họ là sản phẩm tự chế bằng các nguyên liệu mua ở Mỹ. Khi được yêu cầu làm rõ hơn, công ty đã không trả lời.

Cảnh báo kem trắng da chứa thủy ngân

Quản lý việc bán các sản phẩm có chứa thủy ngân: các nhà bán lẻ trực tuyến phản hồi

Bender và Lymberidi giải thích rằng trong khi các nền tảng thường gỡ bỏ sản phẩm khi được thông báo về việc bán của họ, chúng thường xuất hiện trở lại sau đó.

Ví dụ: CNN đã liên hệ với eBay vào tháng 12 nêu rõ sự sẵn có của kem làm đẹp Chandni và kem ngày và đêm Goree trên trang web của mình dựa trên kết quả của báo cáo ZMWG 2019. Các sản phẩm đã bị gỡ xuống nhưng vào tháng Hai, kem làm đẹp Chandni đã có sẵn trở lại thông qua một người bán khác.

eBay nói với CNN rằng họ sử dụng “sự kết hợp của các công cụ giám sát kỹ thuật số và thủ công để loại bỏ các sản phẩm không tuân thủ các quy định hiện hành về sức khỏe và an toàn, bao gồm các sản phẩm làm sáng da có chứa các thành phần bị cấm hydroquinone và thủy ngân.”

Công ty cho biết họ đã chặn hơn 10.000 nỗ lực niêm yết các sản phẩm làm sáng da bị cấm, nhưng khi được hỏi tại sao các biện pháp này không hiệu quả, vì các sản phẩm vẫn tiếp tục có sẵn trên nền tảng của mình, eBay đã không trả lời.

Theo báo cáo, một số lượng lớn các sản phẩm làm trắng da được ZMWG kiểm tra và phát hiện có chứa hàm lượng thủy ngân cao đã có trên eBay, Ubuy, Shopee (thuộc sở hữu của Sea Limited) và Flipkart. Các sản phẩm chứa thủy ngân cũng được mua trên Daraz và Aliexpress, cả hai đều thuộc tập đoàn Alibaba, và hai loại kem được mua trên trang Amazon của Ấn Độ và Amazon.com.

Bender thừa nhận rằng Amazon dường như đã cắt giảm doanh số bán các sản phẩm này ở Mỹ, nói thêm rằng điều này có thể là do vụ kiện chống lại công ty vào năm 2019 vì đã không cảnh báo khách hàng về mức độ độc hại của thủy ngân trong các sản phẩm làm trắng da mà họ bán. . Một tòa án ở California đã phán quyết Amazon được miễn trách nhiệm đối với các sản phẩm do người bán bên thứ ba bán.

Amazon đã xóa danh sách hai sản phẩm mà ZMWG mua khi CNN thông báo về mức thủy ngân mà chúng chứa trong đó. Như với eBay, Amazon nói với CNN trong một tuyên bố rằng họ giám sát cửa hàng của mình và có “các biện pháp chủ động để ngăn chặn các sản phẩm bị cấm được liệt kê.”

Nó nói thêm rằng người bán bên thứ ba được yêu cầu tuân theo tất cả các luật, quy định và chính sách hiện hành của Amazon khi niêm yết các mặt hàng để bán và những người vi phạm chính sách sẽ bị xử lý, bao gồm cả khả năng bị xóa tài khoản của họ.

Shopee, Flipkart, Daraz và Aliexpress đã đưa ra những phản hồi tương tự đối với những phản hồi từ Amazon và eBay. Bốn công ty đều giải thích rằng việc bán các sản phẩm bất hợp pháp hoặc độc hại bị cấm trên các trang web của họ và người bán phải tuân theo các quy định của địa phương và chính sách của công ty. Các công ty cũng vạch ra các hệ thống kiểm tra và giám sát mà họ có để ngăn chặn hoặc loại bỏ các sản phẩm vi phạm các chính sách này.

Shopee nói thêm rằng họ làm việc với chính quyền địa phương và cơ quan y tế để gỡ bỏ các danh sách bị gắn cờ là có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Công ty cũng khuyến khích người dùng liên hệ với Shopee nếu họ gặp các danh sách tương tự trên nền tảng của họ.

Flipkart nói thêm rằng họ sử dụng kết hợp trí tuệ nhân tạo và các biện pháp can thiệp thủ công để theo dõi việc tuân thủ luật pháp và các điều khoản sử dụng của nó.
CNN cũng hỏi tất cả sáu trang thương mại điện tử tại sao các biện pháp giám sát của họ không hoạt động, do các sản phẩm có chứa thủy ngân vẫn dễ dàng tiếp cận. Họ cũng được hỏi sẽ làm gì hơn bây giờ khi báo cáo này đã nêu rõ một vấn đề đang diễn ra.

Daraz và Aliexpress giải thích rằng họ liên tục cập nhật các biện pháp để đảm bảo người dùng tiếp cận các sản phẩm an toàn và đáng tin cậy. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và thực hiện hành động bắt buộc nếu có người bán và sản phẩm không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và quy tắc tuân thủ của chúng tôi”, họ nói với CNN. Amazon, eBay, Flipkart và Shopee đã không giải quyết hai câu hỏi trên trong câu trả lời của họ.

Câu chuyện của Promee

Promee Tasneem, 28 tuổi, là một giáo viên ở Dhaka, Bangladesh. Hai năm trước, cô ấy muốn có làn da trắng hơn trước đám cưới của mình và bắt đầu sử dụng hai trong số các loại kem được xác định có chứa hàm lượng thủy ngân cao trong báo cáo, mà cô ấy đã mua trên một trong những trang web có tên trong báo cáo, cô nói với CNN.

Cô nói với CNN: “Tôi luôn có phần hơi tối và có quầng thâm quanh mắt. Vì vậy, vào tháng 3 năm 2020, tức là chín tháng trước khi kết hôn, tôi đã đặt mua hai loại kem dưỡng trắng da”.

Cô đã sử dụng hai loại kem này không liên tục trong tám tháng và bắt đầu thấy kết quả chỉ sau một tháng sử dụng chúng.

Nhưng bảy tháng sau, các tác dụng phụ bắt đầu. “Tôi đã trở nên trắng hơn, nhưng tôi cũng bắt đầu phát ban đỏ bên dưới mắt, đó là nơi tôi sẽ thoa nhiều kem hơn,” cô nói. “Chẳng bao lâu, mắt tôi bắt đầu chảy nước liên tục và tôi đi khám bác sĩ nói với tôi rằng những gì đang xảy ra với tôi là tác dụng phụ của loại kem tôi đang sử dụng.”

Theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu, Promee đã ngừng sử dụng các sản phẩm ngay lập tức, nhưng phát ban của cô ấy trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng thuyên giảm. “Ngay cả bây giờ, tôi không thể sử dụng bất kỳ loại kem nào – và tôi có những nốt mẩn đỏ khắp người”, cô nói.

“Nếu cần, tôi dùng lô hội để dưỡng ẩm cho da.” Lời khuyên của cô dành cho những người bị cám dỗ bởi lời hứa về làn da trắng sáng hơn là hãy tránh những loại kem này bằng mọi giá.

“Tôi chỉ có thể cảnh báo mọi người không sử dụng những loại kem này,” Promee nói. “Vẻ đẹp nhất thời không đáng để phiền muộn cả đời.”

https://thuonggiathitruong.vn/cac-loai-kem-lam-trang-da-co-chua-ham-luong-thuy-ngan-cao-ban-tran-lan-tren-cac-trang-thuong-mai-dien-tu/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.14801 sec| 1927.984 kb