Một chiếc xe tải chạy ngang qua một nhà máy sản xuất điện từ rác thải ở Frankfurt, Đức, ngày 09/11/2021. AP
Tuy nhiên, các nguồn tin do Reuters trích dẫn cho biết là một số hãng xe hơi lớn, trong đó có hai hãng hàng đầu thế giới là Toyota và Volkswagen, cũng như một số hãng tại những thị trường xe hơi lớn nhất là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Đức sẽ không tham gia cam kết nói trên.
Sáu hãng tham gia ký kế hoạch dần dần ngưng sản xuất xe xăng dầu từ đây đến năm 2040 là Volvo, Ford, General Motors, Mercedes Benz, BYD và Jaguar Land Rover. Riêng hãng Volvo của Thụy Điển đã cam kết sẽ chuyển hoàn toàn sang sản xuất xe điện từ đây đến năm 2030.
Trong thông cáo nói trên, Anh Quốc, nước đón tiếp hội nghị COP26, cũng cho biết là có thêm 4 nước, trong đó có New-Zealand và Ba Lan, tham gia vào danh sách các nước đã cam kết chấm dứt việc sản xuất xe xăng dầu từ đây đến năm 2040 hoặc trước đó.
Cũng tại hội nghị COP26, hôm qua, giám đốc Chương trình Liên Hiệp Quốc về môi trường (PNUE) Inger Andersen lấy làm tiếc là những cam kết mới về khí hậu của các quốc gia chỉ nâng cao chút ít cơ may của nhân loại ngăn chận sự hâm nóng bầu khí quyển Trái đất.
Bà kêu gọi các nước nên có những cam kết mạnh hơn từ đây đến khi kết thúc hội nghị.