COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào
Việt Nam đang ở giữa làn sóng thứ tư, các thương hiệu cần hiểu được đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng như thế nào để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu mới của khách hàng.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

YouGov là nhà cung cấp toàn cầu về phân tích và dữ liệu người tạo ra tại 44 thị trường vừa có về dịch bệnh liên quan đến hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam

Đại dịch đã thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào?

Theo YouGov  thương mại điện tử vượt trội hơn bán lẻ truyền thống trong một đại dịch. Khách hàng thích giao hàng đến tận nhà hơn là đi ra ngoài và có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Dữ liệu của YouGov cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng (43%) đã chi tiêu ít hơn tại các cửa hàng trong các đợt bùng phát trước đó, so với khoảng một phần ba (36%) chi tiêu ít hơn trên mạng.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thứ hai, các thương hiệu muốn kết nối với người tiêu dùng tại Việt Nam cần tối ưu hóa ưu đãi dành cho thiết bị di động. Điện thoại thông minh là thiết bị phổ biến nhất để trực tuyến, với 2/3 số người (66%) truy cập Internet trên thiết bị cầm tay của họ.

Điều đó khiến người tiêu dùng di động trở thành đối tượng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thứ ba, dữ liệu của YouGov cho thấy chi tiêu cho thương mại điện tử tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch.

Trong các đợt bùng phát trước đây, khi các vụ khóa cửa buộc các cửa hàng phải đóng cửa và mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, khoảng một phần ba (32%) người tiêu dùng đã dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Nhưng xu hướng này không giống nhau trên diện rộng.

Phân khúc phát triển nhanh nhất là hàng tạp hóa, trong đó các mặt hàng khác như thiết bị gia dụng và hàng điện đều giảm doanh thu. Trong những thời điểm không chắc chắn, thực phẩm không bao giờ lỗi mốt.

Vì vậy, một làn sóng mới sẽ là thời điểm tốt để các thương hiệu tung ra các chương trình khuyến mãi thực phẩm tươi sống và tạm dừng các chiến dịch quảng bá các mặt hàng không thiết yếu khác.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Đi đến nơi có khách hàng

Các thương hiệu cần nhắm mục tiêu các chiến dịch tiếp thị của họ với kiến ​​thức chuyên sâu về người tiêu dùng và sở thích trực tuyến của họ. Ở Việt Nam, điều đó có nghĩa là phải thừa nhận bản chất đô thị của bán lẻ trực tuyến.

Ba phần tư (74%) khách hàng mới đến từ các thị trấn và thành phố. Và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất là ‘chợ’ như Shopee, Lazada, Tiki.

Các công ty này chiếm một phần rất lớn trong tổng thị phần: Gần một nửa tổng số người tiêu dùng sử dụng Shopee (48%), với gần một phần ba (28%) sử dụng Lazada và khoảng một phần năm (19%) sử dụng Tiki.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Tuy nhiên, vẫn theo YouGov, các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nông thôn cần phải điều chỉnh lại ngân sách tiếp thị và đầu tư nhiều hơn vào thương mại .

Việc sử dụng các trang để tìm kiếm và bán sản phẩm đã phổ biến hơn bên ngoài các thành phố lớn, với tỷ lệ người dùng cho thương mại điện tử tăng từ 13% ở khu vực thành thị lên 18% ở khu vực nông thôn.

Tương tự như vậy, các nền tảng ‘thị trường’ ít phổ biến hơn đối với người tiêu dùng nông thôn, trong khi vẫn thống trị không gian thương mại điện tử nói chung.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thương mại điện tử: cơ hội mới hay kinh doanh như thường lệ?

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đã phát triển trước khi đại dịch xảy ra.

Giờ đây, với việc đóng cửa và dãn cách xã hội khiến bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến hơn, nó được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ngay cả sau COVID-19.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Vì vậy, bây giờ là lúc để các thương hiệu đầu tư vào chiến lược thương mại điện tử và chiến dịch trực tuyến. YouGov khuyến nghị hãy chú ý đến blog sắp tới của YouGovi, nơi họ sẽ nói chi tiết hơn về vấn đề này.

Bài đăng này mới chỉ sơ lược về tác động của COVID-19 đối với thương mại điện tử . Để tìm hiểu thêm về xu hướng trực tuyến và chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam trong thời kỳ đại dịch, hãy tải xuống báo cáo của YouGov, nơi tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng thương mại điện tử mới nhất và chỉ ra cơ hội dành cho các thương hiệu.

https://thuonggiathitruong.vn/covid-19-da-thay-doi-thuong-mai-dien-tu-o-viet-nam-nhu-the-nao/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Hai mặt của mua sắm online thời COVID-19

Hai mặt của mua sắm online thời COVID-19

01-08-2021 09:10

Cơn khủng hoảng dịch COVID-19 bùng nổ, người dân chấp hành đảm bảo chính sách chống dịch. Đồng nghĩa với ở nhà quá nhiều dẫn đến việc mua sắm online gia tăng và dẫn đến những lợi ích và bất lợi cho người mua hàng online.

Nổi bật trang chủ
Hai mặt của mua sắm online thời COVID-19
01/08/2021

Cơn khủng hoảng dịch COVID-19 bùng nổ, người dân chấp hành đảm bảo chính sách chống dịch. Đồng nghĩa với ở nhà quá nhiều dẫn đến việc mua sắm online gia tăng và dẫn đến những lợi ích và bất lợi cho người mua hàng online.

Đọc thêm
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy

30/07/2021

Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ để bán và cho thuê tại 302 Cầu Giấy đã tự ý chuyển một phần diện tích từ đất thuê trả tiền hàng năm sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Đoàn thanh tra kiến nghị thu hồi 403,3 tỷ đồng.

Người mẹ cùng con tìm đường sống mùa dịch

Người mẹ cùng con tìm đường sống mùa dịch

31/07/2021

Mọi người dân có thể gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng để được giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người lao động, người sử dụng lao động trong quá trình triển khai các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg tại các địa phương. Có 6 số điện thoại đường dây nóng được phân công theo các nhóm chính sách hỗ trợ.

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu: Tăng tốc về đích, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

30/07/2021

Công trường nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu những ngày này luôn tấp nập, khẩn trương bất kể ngày đêm. Đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, khắc phục những khó khăn vì dịch bệnh, Tập đoàn Kosy tập trung tăng tốc hoàn thành các mốc dự án theo đúng tiến độ, đưa nhà máy vận hành, phát điện trước ngày 30/10/2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi phòng, chống đại dịch COVID-19

30/07/2021

Ngày 29/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Tin tức kinh tế, tài chính ngày 30/7/2021: Nhân viên ngân hàng làm việc, ăn ngủ tại phòng giao dịch

Tin tức kinh tế, tài chính ngày 30/7/2021: Nhân viên ngân hàng làm việc, ăn ngủ tại phòng giao dịch

30/07/2021

Nhiều ngân hàng cho nhân viên ăn ngủ tại chi nhánh, phòng giao dịch. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,9% dù dịch bệnh COVID-19 phức tạp. Bất động sản, thay đổi hành vi tạo niềm tin cho khách hàng.

Tập đoàn TH đẩy mạnh các kênh thương mại điện tử, cùng phòng chống dịch Covid-19

Tập đoàn TH đẩy mạnh các kênh thương mại điện tử, cùng phòng chống dịch Covid-19

30/07/2021

Chủ động phát triển kênh thương mại điện tử kết hợp các nền tảng thương mại điện tử và đối tác giao hàng chuyên nghiệp, trong những ngày giãn cách phòng chống dịch Covid-19, Tập đoàn TH vẫn cung cấp đầy đủ sản phẩm, từ sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true MILK tới các dòng thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe.

Amazon đàn áp các công ty Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới

Amazon đàn áp các công ty Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới

30/07/2021

Kể từ tháng 6, công ty Hoa Kỳ đã cấm một số thương gia hàng đầu của Trung Quốc khỏi các nền tảng của họ vì các đánh giá bị cáo buộc trả phí. Danh sách bao gồm một số tên tuổi lớn có doanh số bán hàng trên nền tảng vượt quá 1 tỷ đô la.

Bà Bùi Thị Thanh Hương được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB)

Bà Bùi Thị Thanh Hương được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB)

30/07/2021

Chiều 29/7/2021, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã tín nhiệm bầu bà Bùi Thị Thanh Hương nắm giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Giới khoa học báo động: Các ''dấu hiệu sinh tồn'' của Trái đất đang suy yếu

Giới khoa học báo động: Các ''dấu hiệu sinh tồn'' của Trái đất đang suy yếu

30/07/2021

Trong một lời báo động được công bố vào hôm nay 28/07/2021 trên tạp chí khoa học Bioscience, một nhóm các nhà khoa học hàng đầu thế giới hiện nay đã cảnh báo rằng các “dấu hiệu sinh tồn” của hành tinh đang suy yếu dưới tác động của các hoạt động kinh tế toàn cầu và khả năng “khí hậu đột biến”.

0.14356 sec| 1900.742 kb