COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào
Việt Nam đang ở giữa làn sóng thứ tư, các thương hiệu cần hiểu được đại dịch đã thay đổi hành vi của người tiêu dùng như thế nào để có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu mới của khách hàng.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

YouGov là nhà cung cấp toàn cầu về phân tích và dữ liệu người tạo ra tại 44 thị trường vừa có về dịch bệnh liên quan đến hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam

Đại dịch đã thay đổi chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào?

Theo YouGov  thương mại điện tử vượt trội hơn bán lẻ truyền thống trong một đại dịch. Khách hàng thích giao hàng đến tận nhà hơn là đi ra ngoài và có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Dữ liệu của YouGov cho thấy gần một nửa số người tiêu dùng (43%) đã chi tiêu ít hơn tại các cửa hàng trong các đợt bùng phát trước đó, so với khoảng một phần ba (36%) chi tiêu ít hơn trên mạng.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thứ hai, các thương hiệu muốn kết nối với người tiêu dùng tại Việt Nam cần tối ưu hóa ưu đãi dành cho thiết bị di động. Điện thoại thông minh là thiết bị phổ biến nhất để trực tuyến, với 2/3 số người (66%) truy cập Internet trên thiết bị cầm tay của họ.

Điều đó khiến người tiêu dùng di động trở thành đối tượng hấp dẫn đối với các nhà bán lẻ trực tuyến.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thứ ba, dữ liệu của YouGov cho thấy chi tiêu cho thương mại điện tử tăng đột biến trong thời kỳ đại dịch.

Trong các đợt bùng phát trước đây, khi các vụ khóa cửa buộc các cửa hàng phải đóng cửa và mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà, khoảng một phần ba (32%) người tiêu dùng đã dành nhiều thời gian trực tuyến hơn. Nhưng xu hướng này không giống nhau trên diện rộng.

Phân khúc phát triển nhanh nhất là hàng tạp hóa, trong đó các mặt hàng khác như thiết bị gia dụng và hàng điện đều giảm doanh thu. Trong những thời điểm không chắc chắn, thực phẩm không bao giờ lỗi mốt.

Vì vậy, một làn sóng mới sẽ là thời điểm tốt để các thương hiệu tung ra các chương trình khuyến mãi thực phẩm tươi sống và tạm dừng các chiến dịch quảng bá các mặt hàng không thiết yếu khác.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Đi đến nơi có khách hàng

Các thương hiệu cần nhắm mục tiêu các chiến dịch tiếp thị của họ với kiến ​​thức chuyên sâu về người tiêu dùng và sở thích trực tuyến của họ. Ở Việt Nam, điều đó có nghĩa là phải thừa nhận bản chất đô thị của bán lẻ trực tuyến.

Ba phần tư (74%) khách hàng mới đến từ các thị trấn và thành phố. Và các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất là ‘chợ’ như Shopee, Lazada, Tiki.

Các công ty này chiếm một phần rất lớn trong tổng thị phần: Gần một nửa tổng số người tiêu dùng sử dụng Shopee (48%), với gần một phần ba (28%) sử dụng Lazada và khoảng một phần năm (19%) sử dụng Tiki.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Tuy nhiên, vẫn theo YouGov, các thương hiệu muốn nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng nông thôn cần phải điều chỉnh lại ngân sách tiếp thị và đầu tư nhiều hơn vào thương mại .

Việc sử dụng các trang để tìm kiếm và bán sản phẩm đã phổ biến hơn bên ngoài các thành phố lớn, với tỷ lệ người dùng cho thương mại điện tử tăng từ 13% ở khu vực thành thị lên 18% ở khu vực nông thôn.

Tương tự như vậy, các nền tảng ‘thị trường’ ít phổ biến hơn đối với người tiêu dùng nông thôn, trong khi vẫn thống trị không gian thương mại điện tử nói chung.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Thương mại điện tử: cơ hội mới hay kinh doanh như thường lệ?

Lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam đã phát triển trước khi đại dịch xảy ra.

Giờ đây, với việc đóng cửa và dãn cách xã hội khiến bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến hơn, nó được dự đoán sẽ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ngay cả sau COVID-19.

COVID-19 đã thay đổi thương mại điện tử ở Việt Nam như thế nào

Vì vậy, bây giờ là lúc để các thương hiệu đầu tư vào chiến lược thương mại điện tử và chiến dịch trực tuyến. YouGov khuyến nghị hãy chú ý đến blog sắp tới của YouGovi, nơi họ sẽ nói chi tiết hơn về vấn đề này.

Bài đăng này mới chỉ sơ lược về tác động của COVID-19 đối với thương mại điện tử . Để tìm hiểu thêm về xu hướng trực tuyến và chi tiêu của người tiêu dùng ở Việt Nam trong thời kỳ đại dịch, hãy tải xuống báo cáo của YouGov, nơi tìm hiểu sâu hơn về các xu hướng thương mại điện tử mới nhất và chỉ ra cơ hội dành cho các thương hiệu.

https://thuonggiathitruong.vn/covid-19-da-thay-doi-thuong-mai-dien-tu-o-viet-nam-nhu-the-nao/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.49755 sec| 1931.164 kb