Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam

Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam
Đại dịch Covid 19 kéo dài khiến hoạt động sản xuất bị ngưng trệ và đứt gẫy các chuỗi cung ứng. Những ảnh hưởng của Covid 19 không dừng lại ở đó mà còn thay đổi văn hoá người dùng, ngay cả khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” chuỗi cung ứng, tiêu thụ cũng khó xác lập lại theo mô hình truyền thống. Nhưng đây lại được coi là cơ hội cho n

Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group

CƠ HỘI LỚN…

Theo thống kê, từ khi làm sóng covid 19 lần thứ 4 bùng phát, người Việt Nam đã thay đổi hành vi mua sắm, có tới gần 50% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm qua hình thức online, hơn 50% người mua sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng.

Đây được xem là cú huých, cơ hội đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cũng đánh giá Thương mại điện tử là yếu tố quyết định tác động đến hiệu quả của các doanh nghiệp khi mà các chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gẫy.

Câu chuyện của Nông sản Việt đồng loạt xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử là minh chứng rõ nhất cho xu hướng dịch chuyển phân phối sang các kênh online. Đơn cử như hơn 9.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử; trung bình 3 đến 5 tấn hành tím Vĩnh Châu cũng được chốt đơn thành công trên sàn TMĐT Voso.nv; khoảng 20 – 30% các đặc sản của Hà Giang được tiêu thụ online…

Theo Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group: sự sôi động của các sàn thương mại điện tử bắt nguồn từ thói quen, hành vi mua sắm của người dùng buộc phải thay đổi hoàn toàn trong mùa dịch Covid-19, hơn nữa hiện 70% dân số Việt Nam đã tiếp cận mạng Internet góp phần thúc đẩy các xu hướng mua sắm mới và là một xu thế tất yếu trong hoạt động thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu.

Dựa trên các kết quả khảo sát cho thấy triển vọng tiêu dùng sau đại dịch cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn, bởi ước tính sẽ có khoảng 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021, 5 không gian trực tuyến là mạng , nhắn tin, xem video, thương mại điện tử và gửi gmail đang chiếm thời gian chính của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ và thu nhập trung bình trở lên.

Các chuyên gia cũng Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hoá thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính năm 2021; mua sắm trực tuyến sẽ đạt 600 USD/ người/năm

…NHƯNG CŨNG NHIỀU THÁCH THỨC

Với rất nhiều cơ hội và tín hiệu tích cực từ tốc độ tăng trưởng nhưng ngành thương mại điện tử vẫn đối diện với nhiều thách thức như Hàng Việt bị lép vế, lừa đảo và hệ thống thanh toán; rủi ro người dùng; logistics và chuỗi cung ứng; công nghệ; hành lang pháp lý..

Khảo sát thống kê các sàn thương mại điện tử cho thấy chưa tới 20% nhóm các mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử là hàng Việt Nam.

Cũng giống như thương mại bán lẻ trực tiếp Việt Nam đang bị chi phối bởi nước ngoài. Không thể phủ nhận rằng rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt trăn trở để giữ thị phần, nâng sức cạnh tranh nhưng sự ra đi của một loạt trang mua sắm trực tuyến cũng nói lên phần nào những thách thức của cả các doanh nghiệp sản xuất và sàn nội địa.

Rào cản về công nghệ hay chưa kịp thời thay đổi theo hành vi của người tiêu dùng khiến trải nghiệm cho người dùng chưa thực sự tối ưu.

Hơn nữa một vấn nạn rất lớn kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến thường dễ bị mắc vào lừa đảo. nên niềm tin người dùng online bị xói mòm khi không có nhiều kiến thức, trên lĩnh vực này và bị kẻ xấu lợi dụng chiến đoạt tài sản; mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng; sập bẫy bởi các trang website giả mạo…

Cũng theo Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group nếu giải quyết được triệt để vấn đề bảo mật an toàn thông tin, giữ được lòng tin của người tiêu dùng cũng như giảm tỷ lệ COD (giao hàng nhận tiền), chuyển dịch sang thanh toán online thì TMĐT Việt Nam sẽ có nhiều cơ địa, cơ hội hơn nữa trong tương lai.

Theo thống kê có tới 80% người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt, điều này gây rủi ro cho các giao dịch và cả nhân viên giao vận.

Đồng thời những hạn chế về logictics cũng như chuỗi cung ứng vốn đã tồn tại trong các hoạt động kinh doanh nên cần xem xét giải quyết nhanh để ngành TMĐT tại Việt Nam phát triển bền vững.

Xu hướng tiêu dùng mới thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, tạo cơ hội chưa từng có cho các thương hiệu, ngành hàng, nhưng điều quan trọng là tháo những điểm “nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Hơn bao giờ hết kinh tế số cần sự hợp tác, kinh nghiệm, điều chỉnh định hướng kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước để đón sóng Thương mại điện tử./.

https://thuonggiathitruong.vn/covid-19-co-hoi-nao-cho-thuong-mai-dien-tu-viet-nam/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Các hạn chế khi bán xuyên biên giới trên Lazada

Các hạn chế khi bán xuyên biên giới trên Lazada

01-12-2021 07:50

Bán hàng xuyên biên giới trên Lazada cho phép bạn tiếp cận tới 6 quốc gia, tất cả đều nằm trong ASEAN. Bắt đầu trên Lazada cũng tương đối dễ dàng và sẽ không khiến bạn mất thêm vài trăm đô la.

Nổi bật trang chủ
TP.HCM: Thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp từ 13/12
01/12/2021

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch số 3997/KH-UBND, về việc chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Theo đó, các trường sẽ thí điểm cho học sinh lớp 1, 9, 12 đi học trở lại từ 13/12. Học sinh mầm non đến trường sau đó 1 tuần

Đọc thêm
Đà Nẵng miễn phí xe bus hoàn toàn cho người khuyết tật nặng, thương binh

Đà Nẵng miễn phí xe bus hoàn toàn cho người khuyết tật nặng, thương binh

30/11/2021

Đối với những trường hợp cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên; người khuyết tật nặng... được miễn 100% tiền vé khi đi xe buýt.

The Sol City hưởng lợi từ thông tin Bình Chánh lên quận

The Sol City hưởng lợi từ thông tin Bình Chánh lên quận

30/11/2021

Không chỉ hưởng lợi từ đòn bẩy hạ tầng và quy hoạch vùng, The Sol City được phát triển bởi Tập đoàn BĐS Thắng Lợi còn thu hút giới đầu tư khi là một trong những siêu dự án hiếm hoi được xây dựng chuẩn chỉnh từ hạ tầng, quy mô, tiện ích cho đến hệ thống vận hành.

TP.HCM đang cần tuyển rất nhiều công nhân

TP.HCM đang cần tuyển rất nhiều công nhân

30/11/2021

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay đã có có 6 doanh nghiệp trong nước nộp hồ sơ đăng ký thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir.

Cách mạng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm thế giới

Cách mạng bán lẻ của Trung Quốc có thể thay đổi cách mua sắm thế giới

30/11/2021

Sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất đã khiến nước này trở thành công xưởng của thế giới. Sự tăng trưởng kinh tế sau đó đã làm giàu thêm một tầng lớp trung lưu và ngành bán lẻ của đã nhanh chóng thích ứng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng.

Thị trường kho lạnh dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025

Thị trường kho lạnh dự báo sẽ đạt 295 triệu USD vào năm 2025

30/11/2021

Giá thuê kho lạnh ở miền Nam ở mức 87 USD / tấn trong Q4, tăng 1,67 lần so với quý I năm ngoái do nguồn cung hạn chế.

Cách các nhà bán lẻ có thể chủ động đề phòng lừa đảo và gian lận

Cách các nhà bán lẻ có thể chủ động đề phòng lừa đảo và gian lận

30/11/2021

Với việc bọn tội phạm khéo léo khai thác các kênh quay lại bí mật và mạng truyền thông xã hội để ăn cắp và bán dữ liệu cá nhân cũng như khai thác các cửa hàng trực tuyến, các nhà bán lẻ phải đối mặt với nguy cơ lừa đảo lớn hơn bao giờ hết.

Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới

Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, tiềm năng và cơ hội mới

29/11/2021

UBND thành phố Phú Quốc đã phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức hội thảo 'Du lịch Phú Quốc - Sức sống mới, Tiềm năng và Cơ hội mới'. Hội thảo được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng New World Phu Quoc Resort và trực tuyến từ nhiều đầu cầu.

Nhiều người bị hack tài khoản mất tiền, Google lên tiếng cảnh báo

Nhiều người bị hack tài khoản mất tiền, Google lên tiếng cảnh báo

29/11/2021

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước; Điều tra nguyên nhân 4 người chết sau tiêm vaccine ngừa Covid-19; TP.HCM thí điểm cấp giấy phép lái xe ngay sau khi có kết quả sát hạch.

Hapro nằm trong Top 10 công ty bán lẻ uy tín 2021

Hapro nằm trong Top 10 công ty bán lẻ uy tín 2021

29/11/2021

Thương hiệu bán lẻ Hapro vừa lần thứ 4 liên tiếp tự được vinh danh Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2021 do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với báo VietnamNet tổ chức.

0.64816 sec| 1893.102 kb