Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam

Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam
Đại dịch Covid 19 kéo dài khiến hoạt động sản xuất bị ngưng trệ và đứt gẫy các chuỗi cung ứng. Những ảnh hưởng của Covid 19 không dừng lại ở đó mà còn thay đổi văn hoá người dùng, ngay cả khi cuộc sống trở lại trạng thái “bình thường mới” chuỗi cung ứng, tiêu thụ cũng khó xác lập lại theo mô hình truyền thống. Nhưng đây lại được coi là cơ hội cho n

Covid-19: Cơ hội nào cho thương mại điện tử Việt Nam

Ông Nguyễn Thái Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group

CƠ HỘI LỚN…

Theo thống kê, từ khi làm sóng covid 19 lần thứ 4 bùng phát, người Việt Nam đã thay đổi hành vi mua sắm, có tới gần 50% người tiêu dùng Việt Nam mua sắm qua hình thức online, hơn 50% người mua sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng.

Đây được xem là cú huých, cơ hội đưa thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cũng đánh giá Thương mại điện tử là yếu tố quyết định tác động đến hiệu quả của các doanh nghiệp khi mà các chuỗi cung ứng truyền thống bị đứt gẫy.

Câu chuyện của Nông sản Việt đồng loạt xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử là minh chứng rõ nhất cho xu hướng dịch chuyển phân phối sang các kênh online. Đơn cử như hơn 9.000 tấn vải thiều Lục Ngạn đến tay người dân cả nước thông qua thương mại điện tử; trung bình 3 đến 5 tấn hành tím Vĩnh Châu cũng được chốt đơn thành công trên sàn TMĐT Voso.nv; khoảng 20 – 30% các đặc sản của Hà Giang được tiêu thụ online…

Theo Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group: sự sôi động của các sàn thương mại điện tử bắt nguồn từ thói quen, hành vi mua sắm của người dùng buộc phải thay đổi hoàn toàn trong mùa dịch Covid-19, hơn nữa hiện 70% dân số Việt Nam đã tiếp cận mạng Internet góp phần thúc đẩy các xu hướng mua sắm mới và là một xu thế tất yếu trong hoạt động thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu.

Dựa trên các kết quả khảo sát cho thấy triển vọng tiêu dùng sau đại dịch cho ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất lớn, bởi ước tính sẽ có khoảng 53 triệu người tiêu dùng số vào cuối năm 2021, 5 không gian trực tuyến là mạng , nhắn tin, xem video, thương mại điện tử và gửi gmail đang chiếm thời gian chính của người tiêu dùng Việt, đặc biệt là người trẻ và thu nhập trung bình trở lên.

Các chuyên gia cũng Việt Nam sẽ là thị trường tăng trưởng nhất trong khu vực Đông Nam Á với tổng giá trị hàng hoá thương mại điện tử ước đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, tăng 4,5 lần so với giá trị ước tính năm 2021; mua sắm trực tuyến sẽ đạt 600 USD/ người/năm

…NHƯNG CŨNG NHIỀU THÁCH THỨC

Với rất nhiều cơ hội và tín hiệu tích cực từ tốc độ tăng trưởng nhưng ngành thương mại điện tử vẫn đối diện với nhiều thách thức như Hàng Việt bị lép vế, lừa đảo và hệ thống thanh toán; rủi ro người dùng; logistics và chuỗi cung ứng; công nghệ; hành lang pháp lý..

Khảo sát thống kê các sàn thương mại điện tử cho thấy chưa tới 20% nhóm các mặt hàng được tìm mua trên sàn thương mại điện tử là hàng Việt Nam.

Cũng giống như thương mại bán lẻ trực tiếp Việt Nam đang bị chi phối bởi nước ngoài. Không thể phủ nhận rằng rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt trăn trở để giữ thị phần, nâng sức cạnh tranh nhưng sự ra đi của một loạt trang mua sắm trực tuyến cũng nói lên phần nào những thách thức của cả các doanh nghiệp sản xuất và sàn nội địa.

Rào cản về công nghệ hay chưa kịp thời thay đổi theo hành vi của người tiêu dùng khiến trải nghiệm cho người dùng chưa thực sự tối ưu.

Hơn nữa một vấn nạn rất lớn kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến thường dễ bị mắc vào lừa đảo. nên niềm tin người dùng online bị xói mòm khi không có nhiều kiến thức, trên lĩnh vực này và bị kẻ xấu lợi dụng chiến đoạt tài sản; mua phải sản phẩm không đảm bảo chất lượng; sập bẫy bởi các trang website giả mạo…

Cũng theo Ông Nguyễn Thái Bình, CTHĐQT kiêm TGĐ Việt Nam Life Group nếu giải quyết được triệt để vấn đề bảo mật an toàn thông tin, giữ được lòng tin của người tiêu dùng cũng như giảm tỷ lệ COD (giao hàng nhận tiền), chuyển dịch sang thanh toán online thì TMĐT Việt Nam sẽ có nhiều cơ địa, cơ hội hơn nữa trong tương lai.

Theo thống kê có tới 80% người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt, điều này gây rủi ro cho các giao dịch và cả nhân viên giao vận.

Đồng thời những hạn chế về logictics cũng như chuỗi cung ứng vốn đã tồn tại trong các hoạt động kinh doanh nên cần xem xét giải quyết nhanh để ngành TMĐT tại Việt Nam phát triển bền vững.

Xu hướng tiêu dùng mới thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam, tạo cơ hội chưa từng có cho các thương hiệu, ngành hàng, nhưng điều quan trọng là tháo những điểm “nghẽn” để phát triển tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Hơn bao giờ hết kinh tế số cần sự hợp tác, kinh nghiệm, điều chỉnh định hướng kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong nước để đón sóng Thương mại điện tử./.

https://thuonggiathitruong.vn/covid-19-co-hoi-nao-cho-thuong-mai-dien-tu-viet-nam/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.11738 sec| 1931.57 kb