Loại gạo này có giá cao hơn 425-430 USD/tấn, cao hơn 18-25 USD so với các giống tương tự từ Ấn Độ và Thái Lan, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Việt Nam đã xuất khẩu hơn sáu triệu tấn gạo các loại với giá gần 3 tỷ USD trong mười tháng đầu năm, tăng 17% và 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo các doanh nghiệp trong nước, đây không phải là lần đầu tiên gạo Việt Nam có giá cao hơn so với Thái Lan, trong khi nhận diện thương hiệu của sản phẩm này đang tăng lên trên thị trường thế giới.
“Gạo thơm Việt Nam vẫn đi sau Thái Lan, nhưng đang ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng nước ngoài”, ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An có trụ sở tại thành phố Cần Thơ, phía Nam, cho biết.
Công ty của ông xuất khẩu khoảng 30 container gạo sang châu Âu mỗi tháng với giá 700-1.250 USD/tấn, ông nói.
Mới đây, Australia đã đăng ký nhãn hiệu ‘Gạo Ông Cua Việt Nam’ cho các giống lúa ST24 và ST25 do kỹ sư nông nghiệp Hồ Quang Cửu phát triển.
ST25 đã dẫn đầu trong Cuộc thi Gạo ngon nhất Thế giới năm 2019 và ST24 về nhì vào năm 2017.
Gạo của Tập đoàn Lộc Trời với thương hiệu ‘Com Vietnam Rice’ được bày bán tại 4.000 siêu thị tại Pháp.
Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cũng đang kỳ vọng xuất khẩu gạo sẽ vẫn lớn và tăng giá cao trong ba năm tới vì thế giới đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu và nguồn cung lương thực đang giảm. Ngoài ra sản lượng gạo của Thái Lan đang giảm.
Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới sau Ấn Độ và Thái Lan và chiếm 7,8% thương mại gạo toàn cầu.
Gạo của Việt Nam hiện được bán tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, chủ yếu ở châu Á và châu Âu.