Gia tăng khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa các địa phương thời phục hồi sau đại dịch

Gia tăng khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa các địa phương thời phục hồi sau đại dịch
Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2022 được công bố tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử cho thấy nhiều thông tin tích cực trong phục hồi sau đại dịch nhưng đầy bất ngờ với sự gia tăng khoảng cách phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương.

Gia tăng khoảng cách chỉ số thương mại điện tử giữa các địa phương thời phục hồi sau đại dịch

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn dẫn đầu về phát triển thương mại điện tử

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, các chỉ số được dùng để đánh giá sự phát triển thương mại điện tử địa phương như hạ tầng, nhân lực, các giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp, (B2B) hay doanh nghiệp với người (B2C)… cho thấy sự vượt trội của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh dù vừa trải qua khủng hoảng đại dịch.

Với điểm bình quân 20.9 về chỉ số đánh giá về hạ tầng và nhân lực, Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh bỏ xa các tỉnh khác trên toàn quốc với số điểm gấp gần 5 lần so với trung bình.

Đối với chỉ số B2C, chỉ số thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục bỏ xa các địa phương khác với điểm trung bình  do có mật độ dân cư đông và tập trung nhiều nhà bán lẻ lớn.

Đối với chỉ số B2B, chỉ số thương mại điện tử doanh nghiệp với doanh nghiệp, dù là các tỉnh nổi bật với số lượng khu công nghiệp lớn, tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất của cả nước nhưng Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai… vẫn chỉ xếp ở thứ hạng ba trở đi và khoảng cách với hai tỉnh đứng đầu là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là vô cùng lớn.

Điểm trung bình ở chỉ số B2B của Hà Nội, xếp thứ 2, là 83,8 điểm, so với Bình Dương xếp thứ 3 là 37 điểm cho thấy đây là khoảng cách không dễ để tiếp cận nhưng lại đầy cơ hội cho doanh nghiệp để phát triển.

Dù là địa phương chịu thiệt hại nặng nề trong đợi dịch COVID-19, dù đã có khoảng thời gian gần như chững lại mọi hoạt động kinh doanh sản xuất nhưng Tp.Hồ Chí Minh sớm quay trở lại đà phát triển của mình và tiếp tục dẫn đầu với 94,6 điểm.

Chính sự phục hồi quá mạnh mẽ của hai địa phương dẫn đầu là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh vô tình tạo ra khoảng các phát triển thương mại điện tử giữa các địa phương khác.

Năm 2021, năm đại dịch bùng phát toàn quốc, khoảng cách phát triển thương mại điện tử được kéo gần lại đáng kể từ 40,9 năm 2020 xuống 29.5 năm 2021.

2022 với sự thích ứng “bình thương mới”, và sự phục hồi quá mạnh mẽ của các tỉnh top đầu vô hình chung kéo dài khoảng cách này lên 46 điểm, vượt xa hơn cả khoảng cách năm 2020.

Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam bày tỏ lo lắng việc gia tăng khoảng cách này nếu không sớm có giải pháp để khỏa lấp khoảng trống về sự phát triển này thì khoảng cách sẽ ngày càng xa và rất khó để bù đắp lại.

Hiệp hội đồng thời nhấn mạnh việc tập trung phát triển thương mại điện tử cho ngành nông nghiệp có thể là cơ hội cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa tiếp cận được đà phát triển thương mại điện tử toàn quốc khi mà đây là các tỉnh khó khăn trong chuyển đổi số và tiếp cận thương mại điện tử nhất.

Nếu như chúng ta gần quen với “Chuyển đổi số” thì “Tiến hóa số” là thuật ngữ mới mà chúng ta phải tiếp tục tiến tới theo Hiệp hội.

Điều này cho thấy các nền tảng mua sắm đang trở thành xu hướng kinh doanh, việc dữ liệu kinh doanh trở thành rất quan trọng, và hành vi của người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi theo hướng có lợi cho thương mại điện tử.

Việc đánh giá mức độ ứng dụng và phát triển thương mại điện qua các năm giữa các địa phương cho thấy một vấn đề khác nữa là nguồn nhân lực về thương mại điện tử.

Khoảng cách giữa các chỉ số mang lại bức tranh cơ hội phát triển cho các địa phương top dưới, nhưng nhân lực sẽ trở thành bài toán tiếp theo khi các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn bắt đầu chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cũng đặt ra một nghi vấn về việc khi chưa có một giáo trình đạo tạo thống nhất thì liệu có thể đáp ứng đủ nhân lực chuyển đổi số trong tương lai.

Đồng quan điểm, đại diện Lazada Việt Nam cho rằng bản thân doanh nghiệp cần trang bị ít nhất bốn bí quyết thành công là: Tận dụng lợi thế thời cuộc từ các sàn Thương mại điện tử; Tự trang bị cho mình tư duy kinh doanh chuyển đổi số; Kết nối và học hỏi từ cộng đồng kinh doanh để đón đầu xu hướng bán hàng.

Những con số biết nói cho thấy 81% khách hàng được Lazada Việt Nam khảo sát xác nhận coi mua sắm trực tuyến là một phần không thể thiếu. 94% khẳng định tiếp tục sử dụng các dịch vụ số.

Góp phần xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp, Lazada Việt Nam cho rằng thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục bùng nổ sau đại dịch bởi thị trường này vẫn còn nhiều dư địa.

Khi mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể dễ dàng hơn trong chuyển đổi số dẫn tới số lượng doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử ngày càng gia tăng, nhưng đối với các doanh nghiệp lớn, khó khăn hơn trong kế hoạch và quy trình chuyển đối số, một khi hoàn thiện xong thì chiến dịch trên thị trường sẽ còn tiếp tục mang tới những bùng nổ.

https://thuonggiathitruong.vn/gia-tang-khoang-cach-chi-so-thuong-mai-dien-tu-giua-cac-dia-phuong-thoi-phuc-hoi-sau-dai-dich/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Khách hàng hào hứng trải nghiệm ''xe điện quốc dân'' VinFast VF e34

Khách hàng hào hứng trải nghiệm ''xe điện quốc dân'' VinFast VF e34

25-05-2022 13:33

Hoạt động trải nghiệm xe VF e34 tại các showroom VinFast diễn ra từ tháng 5 đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng và cộng đồng người yêu xe trên toàn quốc, cho thấy sức hấp dẫn đến từ những giá trị ưu việt của mẫu xe điện 'quốc dân' này.

Nổi bật trang chủ
Biến lá khô thành rồng phượng, cô giáo thu về hàng tỷ đồng, giúp đỡ người khuyết tật
26/05/2022

Từ những chiếc lá bồ đề, cô giáo ở Quảng Nam đã 'hô biến' thành những tác phẩm nghệ thuật, đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.

Đọc thêm
Aeon Mall muốn mở thêm 4 dự án ở Hà Nội

Aeon Mall muốn mở thêm 4 dự án ở Hà Nội

25/05/2022

Đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall muốn đầu tư thêm 3-4 dự án tại Hà Nội vào năm 2025.

Ninja Van mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

Ninja Van mở rộng mạng lưới tại Việt Nam

25/05/2022

Ninja Van đã giới thiệu hình thức nhượng quyền thương mại PUDO (Pick-up Drop-off) vào Việt Nam, mang đến cho các doanh nghiệp vốn nhỏ trong nước cơ hội sinh lời.

Các cửa hàng bán lẻ cần bắt kịp cuộc đua số hóa

Các cửa hàng bán lẻ cần bắt kịp cuộc đua số hóa

25/05/2022

Các cửa hàng bán lẻ ở Đông Nam Á có thể kiếm được thêm 4,5 tỷ đô la doanh thu nếu người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm của họ trực tuyến.

12 trường hợp không được hưởng BHYT dù đi đúng tuyến

12 trường hợp không được hưởng BHYT dù đi đúng tuyến

25/05/2022

Theo quy định, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến sẽ được quý BHYT chi trả phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến đều được BHYT chi trẻ phí điều trị.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1/7/2022

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1/7/2022

24/05/2022

Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 với sự tham gia của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và xã hội, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam đã thống nhất đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng 6% từ 1/7/2022.

TP HCM: Tổ chức Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2022

TP HCM: Tổ chức Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2022

24/05/2022

Ngày 24/5, Hội Nông dân Thành phố tổ hợp tổ chức Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Thành phố năm 2022. Chương trình khai mạc diễn ra vào sáng cùng ngày tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức, các hoạt động xoay quanh hội chợ, triển lãm được tổ chức từ ngày 24/5 – 29/5/2022.

Nữ sinh Gia Lai trở thành gương mặt thương hiệu lan tỏa điều tích cực

Nữ sinh Gia Lai trở thành gương mặt thương hiệu lan tỏa điều tích cực

24/05/2022

Vũ Hoàng Diệu - cô gái đến từ Gia Lai bị câm điếc bẩm sinh đang là một trong những gương mặt nổi trội trên các diễn đàn trẻ vì nghị lực tuyệt vời và hoàn hảo nhất.

Bế mạc SEA Games 31

Bế mạc SEA Games 31

24/05/2022

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) chính thức bế mạc tối 23/5 tại Cung Điền kinh trong nhà (thành phồ Hà Nội). Đây là sự kiện khép lại cho một một kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực do Việt Nam tổ chức.

Doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 6,5% trong 4 tháng đầu năm

Doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 6,5% trong 4 tháng đầu năm

23/05/2022

Doanh thu bán lẻ của Việt Nam tăng 6,5% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

0.06889 sec| 1893.469 kb