Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng
Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành 'ăn đứt' xe xăng là hai lợi thế giúp ô tô điện nhanh chóng chinh phục khách Việt.

Trạm sạc xe điện phủ sóng đến tận xã, huyện, hải đảo

Được biết đến với nickname “Bay nhé”, anh Việt Anh hiện là một thành viên nổi tiếng trong cộng đồng người sử dụng ô tô điện tại Việt Nam, nhờ hành trình đi khắp 63 tỉnh thành bằng chiếc xe VinFast VF e34. Hành trình của anh bắt đầu từ vùng địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc - mũi Sa Vĩ (Móng Cái, Quảng Ninh) tới cột mốc 314 - vùng địa đầu Tây Nam thuộc tỉnh Kiên Giang, đi qua đủ 63 tỉnh, thành phố.

Sau 207 ngày đi qua 87 thành phố, anh đã “check in” tại gần 200 trạm sạc trên khắp cả nước, bao gồm cả những trạm sạc ở các xã, huyện hay khu vực xa xôi hẻo lánh, ít dân cư.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Anh Việt Anh “check in” cùng chiếc VinFast VF e34 tại Cà Mau.

“Trạm sạc xa nhất về phía Nam là ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Trạm sạc ở địa đầu phía Bắc là ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Trạm sạc trên đảo ngoài biển là ở thành phố Phú Quốc, Kiên Giang. Trạm sạc đặt sát mép biển nhất là ở cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi”, anh Việt Anh vui vẻ điểm danh những trạm sạc đặc biệt mà anh đã đi qua.

Theo các chuyên gia, độ phủ rộng khắp của hệ thống trạm sạc có thể coi là lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định của VinFast tại thị trường Việt Nam. “Các hãng xe nổi tiếng thế giới có thể bán xe điện tại Việt Nam, song để có được hệ thống trạm sạc như VinFast thì có lẽ phải mất nhiều năm cùng một khoản đầu tư lớn. Hãng xe Việt đã đi trước các đối thủ một bước để nắm giữ lợi thế lớn trên sân nhà”, anh Nguyễn Đức Minh - người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô - nhận định.

Đồng quan điểm đó, anh Trần Văn Mạnh - một chủ xe VinFast VF 8 tại Hà Nội - , chính nhờ hệ thống trạm sạc phủ khắp nên việc đi xuyên Việt từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh bằng ô tô điện giờ đây đã quá dễ dàng. “Sạc một lần, xe VF 8 của tôi đi được tới 400 km. Mỗi khi nghỉ ngơi dọc đường, tôi lại tranh thủ cắm sạc, rất nhàn mà lại rẻ hơn nhiều so với đổ xăng”, anh Mạnh cho hay.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Anh Việt Anh rất ấn tượng với trạm sạc hiện đại ở đảo Phú Quốc.

Không chỉ trạm sạc, người dùng ô tô điện còn bất ngờ và ấn tượng với hệ thống xưởng dịch vụ trải dài khắp cả nước của VinFast. “Trong hành trình 15.000 km đã qua, có đôi lần xe va quệt nhỏ, lỗi vặt nhưng đều được sửa chữa, bảo hành thuận tiện mà không cần di chuyển quá xa đến các thành phố lớn”, anh Việt Anh chia sẻ về trải nghiệm cá nhân.

Càng đi càng rẻ, xe điện ngày càng phổ biến

Một ưu điểm khác của xe điện trên những chuyến hành trình xuyên Việt là chi phí vận hành tiết kiệm hơn nhiều so với xe xăng truyền thống.

Anh Chu Hữu Thọ, một chuyên gia lâu năm trong ngành ô tô, mới đây đã thử tổng kết chi phí cho chuyến đi Hà Nội - Hà Giang của mình. Theo đó, với quãng đường 950 km, chiếc VF 8 cần một “lượng điện” là 142 kW. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc chỉ hơn 500.000 đồng. Tính ra, chi phí cho chuyến đi chỉ khoảng 500 đồng/km, một con số gây bất ngờ cho nhiều người dùng khi rẻ hơn nhiều so với xe xăng.

Chuyên gia từ Autobikes cũng không khỏi ngạc nhiên bởi hiệu suất quá tốt của chiếc VF 8. Trong điều kiện chở 3 người lớn, bật điều hòa theo nhu cầu và khoảng 1/3 hành trình là đường đèo dốc, chiếc VF 8 đạt hiệu suất di chuyển trung bình khoảng 4,36 km với 1% pin - kết quả mà theo anh Thọ là tốt hơn cả thông số do nhà sản xuất công bố.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Hiệu suất thực tế của VF 8 được đánh giá là tốt hơn cả thông số được công bố.

Cảm nhận được rõ nhất tính kinh tế của xe điện là anh Lê Ngọc Thông - một tài xế taxi công nghệ chuyên chở khách từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). So sánh với khi chạy ô tô xăng truyền thống, để có doanh thu 2 triệu đồng/ngày, anh phải bỏ ra chi phí nhiên liệu thấp nhất là 500.000 đồng. Từ khi chuyển sang dùng xe điện, khoản chi để đạt mức doanh thu trên chỉ chưa tới 200.000 đồng. Chưa kể, chi phí bảo dưỡng định kỳ của xe điện cũng rất thấp.

Đáng chú ý, anh Thông nhận thấy khách hàng rất thích thú với mô hình taxi công nghệ chạy điện. “Nhiều khách Việt kiều còn gọi điện, khoe ngay với người thân ở nước ngoài là đang ngồi trên xe điện thương hiệu Việt”, anh Thông vui vẻ thuật lại.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Chiếc taxi điện của anh Lê Ngọc Thông khiến nhiều khách hàng thích thú.

Với hạ tầng trạm sạc rộng khắp, hệ thống xưởng dịch vụ phát triển thần tốc, cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn, ô tô điện đang trở thành một lựa chọn lý tưởng trong kinh doanh dịch vụ vận tải, mang tới cơ hội trải nghiệm loại phương tiện xanh cho nhiều người.

Cùng với đó, sự ra đời của Công ty GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới đây với mô hình cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Việt Nam, được xem là một cú hích góp phần tăng tốc việc phổ cập xe điện tới đông đảo người dân.

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.08086 sec| 1932.617 kb