Thực phẩm mới trở thành bình thường mới

Thực phẩm mới trở thành bình thường mới
Châu Á có thể sẽ trải qua sự tăng trưởng theo cấp số nhân về nhu cầu thực phẩm — và kéo theo là chi tiêu cho thực phẩm — trong những thập kỷ tới.

Thực phẩm mới trở thành bình thường mới

Các công ty khởi nghiệp Foodtech đang phát triển các loại thịt làm từ thực vật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về protein trên toàn cầu.

Theo một có tiêu đề “ Thách thức thực phẩm châu Á: Hiểu người châu Á mới ”, vào năm 2030, người tiêu dùng sẽ chi tiêu 2,4 nghìn tỷ USD trong số dự kiến ​​tăng 4,4 nghìn tỷ USD cho thực phẩm của châu Á. Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ là một trong những nơi tăng chi tiêu cho thực phẩm lớn nhất châu lục, sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 4,7%.

Một phần của nhu cầu lương thực ngày càng tăng của châu Á bắt nguồn từ việc tiêu thụ nhiều thịt và hải sản hơn. Từ năm 1961 đến năm 2018, lượng protein tiêu thụ hàng ngày từ thịt và các sản phẩm động vật trên đầu người ở châu Á đã tăng hơn 600%. Dân số ngày càng tăng, thu nhập cao hơn và tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng sẽ thúc đẩy nhu cầu về thịt và hải sản tăng 78% từ năm 2017 đến năm 2050.

Các phương pháp chăn nuôi truyền thống không đủ và cũng không bền vững để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm này. Hiện nay, ngành chăn nuôi đang chịu trách nhiệm cho 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu . Tăng cường sản xuất chăn nuôi truyền thống sẽ chỉ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí hậu.

Vì vậy, những tiến bộ đã được thực hiện trong công nghệ thực phẩm, đặc biệt là trong lĩnh vực protein thay thế, khi các công ty khởi nghiệp công nghệ tìm kiếm những cách bền vững hơn và lành mạnh hơn để cung cấp cho thế giới.

Thịt từ thực vật và phòng thí nghiệm

Có một số loại protein thay thế, cụ thể là “thịt” có nguồn gốc thực vật được làm từ đậu nành, trái cây hoặc các loại cây trồng khác, các loại thịt được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm và protein có nguồn gốc từ côn trùng. Việc sản xuất các loại protein này thường ít tốn tài nguyên hơn so với chăn nuôi truyền thống, và việc áp dụng các loại protein thay thế có thể giảm phát thải nông nghiệp tới 60% .

Tiềm năng về môi trường và kinh doanh của các protein thay thế đã dẫn đến nhiều nguồn lực hơn được dành cho R&D cho thực phẩm trồng trong phòng thí nghiệm và thực vật.

Trong một cuộc khảo sát do Economist Impact thực hiện, 26% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nông sản cho biết họ sẽ quan tâm đến việc áp dụng các công nghệ về protein thay thế trong vòng 5 năm tới. Vào năm 2020, ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật và thịt nuôi trồng lần lượt đạt 2,1 tỷ USD và hơn 360 triệu USD đầu tư.

Trong khu vực Đông Nam Á, hầu hết các hoạt động kinh doanh xoay quanh thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật và trồng trọt đều tập trung ở Singapore.

Gần đây, công ty đầu tư mạo hiểm Good Startup có trụ sở tại Singapore đã huy động được quỹ 34 triệu USD để đầu tư vào protein thay thế.

Next Gen Foods , được biết đến với các sản phẩm thịt gà làm từ thực vật, đã gây chú ý trên toàn cầu vào tháng 2 năm nay sau khi huy động được 100 triệu USD , vòng tài trợ Series A lớn nhất từng được huy động bởi một công ty thịt làm từ thực vật.

Karana là người đầu tiên giới thiệu thịt lợn có nguồn gốc thực vật đến châu Á bằng cách tạo ra các lựa chọn thay thế từ thực vật cho các phổ biến của Trung Quốc như char siu bao (bánh hấp nhân thịt lợn nướng) và bánh bao có nhân mít. Umami Meats tập trung vào việc tạo ra các loại hải sản nuôi trồng không chứa kim loại nặng, vi nhựa và kháng sinh, là những lựa chọn thay thế bền vững cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng như lươn Nhật Bản.

Ngành thịt chế biến từ thực vật của Singapore đã tạo ra các nền tảng sản xuất để sản xuất quy mô lớn. Các nền tảng này cung cấp cơ sở hạ tầng cơ bản chung cho vô số người dùng, cho phép họ thiết bị để phát triển các sản phẩm và dịch vụ bổ sung.

SGProtein , một nền tảng sản xuất theo hợp đồng cho các chất tương tự thịt, cho phép các công ty non trẻ mở rộng quy mô sản xuất của họ một cách nhanh chóng, giúp các doanh nhân tham gia thị trường dễ dàng hơn mà không cần thiết lập cơ sở của riêng họ.

Tương tự, FoodPlant , cơ sở chia sẻ đầu tiên của Singapore về sản xuất thực phẩm hàng loạt nhỏ, cung cấp cho các công ty thiết bị dùng thử các sản phẩm thực phẩm mới để thử nghiệm sớm trên thị trường, đẩy nhanh quá trình đổi mới thực phẩm.

Protein thay thế nhưng quen thuộc

Một nguồn protein thay thế khác, mặc dù ít được thảo luận hơn, là côn trùng là thực phẩm giàu chất xơ, giàu protein. So với các vật nuôi thông thường, côn trùng đòi hỏi ít thức ăn hơn, phát triển và sinh sản nhanh, và hiệu quả hơn trong việc biến thức ăn của chúng thành năng lượng.

Quá trình nuôi và thu hoạch côn trùng cũng tạo ra ít chất thải hơn và thải ra lượng khí nhà kính nhỏ hơn , dẫn đến lượng khí thải carbon nhỏ hơn nhiều so với chăn nuôi gia súc.

Công ty khởi nghiệp Cricket One của Việt Nam đã phát triển một hệ thống nuôi dế có thể chế biến dế thành các nguyên liệu giàu protein cho các nhà sản xuất thực phẩm.

Công ty khởi nghiệp Malaysia Ento có phương pháp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Không chỉ chế biến dế và ấu trùng thành đồ ăn nhẹ và bánh quy, công ty còn phát triển món bánh kẹp thịt làm từ côn trùng.

Cho đến nay, protein từ côn trùng vẫn chưa được người tiêu dùng ở châu Á chấp nhận rộng rãi, ngay cả ở một số nước Đông Nam Á, nơi côn trùng được coi là thực phẩm truyền thống. Thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm thực phẩm làm từ côn trùng rất khác nhau giữa người dân nông thôn và thành thị.

Côn trùng cũng có thể là một nguồn nguyên liệu nông nghiệp và vật liệu sinh học bền vững. Ruồi đen (hermetia illucens) của Insectta có trụ sở tại Singapore nuôi theo phương pháp không chất thải.

Họ tận dụng thức ăn thừa làm thức ăn cho giòi ruồi đen, có thể biến thành thức ăn gia súc. Chất bài tiết từ giòi có thể được chuyển thành phân bón nông nghiệp. Insectta cũng đã tìm ra cách xử lý một thành phần của ruồi đen làm nguồn nguyên liệu sinh học bền vững được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm dược phẩm và mỹ phẩm.

Thiết kế cùng một món ăn, nhưng ngon hơn

Trong ngành công nghệ thực phẩm, in 3D thực phẩm là một lĩnh vực mới nổi khác đáng được quan tâm. Máy in 3D có thể được sử dụng để sản xuất nguyên liệu thực phẩm ở dạng bột nhão hoặc gel. Thông qua công nghệ này, thực phẩm có thể được cá nhân hóa theo nhu cầu dinh dưỡng và sở thích của người tiêu dùng.

Ví dụ, công ty khởi nghiệp Anrich3D của Singapore đang tìm cách cung cấp cho người tiêu dùng những bữa ăn đóng gói sẵn, ăn liền có thể phù hợp với sở thích của người tiêu dùng.

In 3D cũng có thể được sử dụng để tùy chỉnh giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách in 3D sô cô la để giảm hàm lượng đường trong nó . Khả năng tùy chỉnh hương vị của thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng của công nghệ này có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mọi người, đặc biệt là người già và bệnh nhân trong bệnh viện, tiêu thụ thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học và Thiết kế Singapore đã làm việc với Khoo Teck Puat để tạo ra các bữa ăn tẩm bột in 3D bổ dưỡng và hấp dẫn trực quan cho người già và bệnh nhân trong bệnh viện gặp khó khăn khi nuốt thức ăn. Khi dân số châu Á già đi nhanh chóng, in thực phẩm 3D có thể trở thành một công cụ vô giá đối với các thế hệ cũ.

Những thách thức cần vượt qua

Thị trường thịt làm từ thực vật ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ tăng 25% từ năm 2020 đến năm 2025 , với mức tăng lên tới 200% ở Trung Quốc và Thái Lan.

Nhìn chung, 75% người tiêu dùng Châu Á Thái Bình Dương sẵn sàng trả tiền cho thịt có nguồn gốc thực vật nếu giá tương đương với thịt thông thường. Bất chấp tiềm năng thị trường, các công ty công nghệ thực phẩm của châu Á đang phải đối mặt với những thách thức như chi phí cao, khả năng mở rộng và các quy định của chính phủ.

Sự chấp nhận của người tiêu dùng chủ yếu đối với các protein có nguồn gốc thực vật chủ yếu phụ thuộc vào hương vị và kết cấu . Ngoài yếu tố chi phí, hầu hết người tiêu dùng thường chỉ cân nhắc chuyển sang các loại thịt có nguồn gốc thực vật nếu hương vị phù hợp .

Điều này là do nhân khẩu học đang thay đổi ở châu Á , nơi có tầng lớp trung lưu ngày càng tăng gồm những người tiêu dùng trẻ hơn và có học thức, những người mong đợi thực phẩm chất lượng cao.

Ngành công nghiệp protein thay thế cũng phải đối mặt với nhiều rào cản pháp lý và quy trình phê duyệt kéo dài ở nhiều quốc gia. Mặc dù Singapore đã đưa ra một số nền tảng sản xuất, nhưng vẫn còn thiếu đáng kể cơ sở hạ tầng ở Đông Nam Á để các protein thay thế được sản xuất trên quy mô lớn. Nhiều sản phẩm protein thay thế có sẵn trên thị trường phải được định giá cao hơn thịt thông thường để bù đắp chi phí sản xuất cao hơn.

Trong khi nhu cầu tiêu dùng cao hơn có thể cải thiện quy mô kinh tế để sản xuất protein thay thế, cần phải có cơ sở hạ tầng đầy đủ để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Vấn đề này cần được giải quyết để các protein thay thế trở thành một loại thực phẩm thay thế thực sự khả thi trong khu vực.

Ngành công nghệ thực phẩm đã tạo ra và tiếp tục tung ra các phương pháp sản xuất thực phẩm mới và sáng tạo. Bất chấp những tiến bộ gần đây, vẫn còn một số cách để đi trước khi những thực phẩm mới lạ này có thể cung cấp cho thế giới.

https://thuonggiathitruong.vn/thuc-pham-moi-tro-thanh-binh-thuong-moi/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.14930 sec| 1915.688 kb