Thay vì xây dựng mạng lưới đại lý, Tesla đã mở cửa hàng ở các trung tâm mua sắm và trung tâm mua sắm
Tìm kiếm một chiếc ô tô mới hoặc cũ trực tuyến cũng phổ biến như chính mạng internet, nhưng thực sự có đặt hàng trực tuyến? Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Theo ước tính của UBS, hiện tại, chỉ 2% tổng doanh số bán xe hơi ở châu Âu và Hoa Kỳ được hoàn thành trực tuyến. Tuy nhiên, gã khổng lồ ngân hàng Thụy Sĩ dự đoán rằng chỉ trong vòng 8 năm nữa, một nửa số xe sẽ được mua theo cách đó.
Theo UBS, đến năm 2030, hàng chục triệu người mua sẽ nhấp vào nút đặt hàng mà không cần đến đại lý xe hơi, với nhiều người thậm chí còn chưa nhìn thấy chiếc xe trước đó.
Đại dịch COVID-19 cũng khiến người tiêu dùng cởi mở hơn với ý tưởng này, trong khi công nghệ mới và quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ giúp dễ dàng thực hiện các giao dịch mua lớn như ô tô trực tuyến mà không gặp trục trặc lớn.
Tesla: Các phòng trưng bày nhưng giao dịch được thực hiện trực tuyến
Các nhà sản xuất ô tô điện như Tesla và Rivian đã dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử ô tô. Họ hầu như đã loại bỏ các đại lý truyền thống, thay vào đó chọn thuê không gian trong các trung tâm mua sắm và khu đô thị để cho phép những người mua tiềm năng xem xe của họ trước khi đặt hàng trực tuyến.
Các nhà sản xuất ô tô hạng sang ngày càng tin tưởng vào video 360 độ và thậm chí cả tai nghe thực tế ảo, cho phép người mua thực tế lái thử ô tô từ ghế dài của họ.
Nhiều nhà sản xuất ô tô hiện đã cung cấp công nghệ video và thực tế ảo tiên tiến để xem xe của họ
Nhà phân tích ô tô Matthias Schmidt có trụ sở tại Berlin đã mô tả cách thị trường xe hơi đang trải qua một cuộc “kích động hóa”, một phần là do xe điện có ít lựa chọn hơn nhiều so với các mẫu xe động cơ đốt trong khiến chúng dễ bán trực tuyến hơn.
Schmidt nói với DW: “Xe điện cung cấp về cơ bản là một sản phẩm tiêu chuẩn với các kích cỡ pin khác nhau và cho phép các nhà sản xuất loại bỏ các danh sách tùy chọn dài để trở nên hiệu quả hơn về chi phí và lợi nhuận”.
Như những gì Tesla đã cho thấy, “việc tùy chỉnh theo truyền thống được thực hiện tại các đại lý xe hơi trước khi quy trình mua hàng giờ đây có thể được thực hiện trực tuyến thông qua các cấu hình khác nhau”, ông nói thêm.
Schmidt đồng ý rằng việc chuyển sang mua ô tô trực tuyến có thể sẽ tăng tốc ngay bây giờ khi Liên minh châu Âu đã đề xuất cấm bán xe không chạy bằng điện vào năm 2035 . Chính phủ Đức, trong thỏa thuận liên minh được ký kết vào tháng 11 năm ngoái, đã đồng ý loại bỏ dần việc bán xe động cơ đốt trong trước thời hạn đề xuất do Brussels đưa ra.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, như BMW và Ford, cũng đã bắt đầu rời bỏ mạng lưới đại lý vật lý nhượng quyền thương mại, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến và sử dụng các đại lý hiện có làm đại lý.
Bán hàng trực tuyến sẽ thúc đẩy tiết kiệm
UBS dự đoán rằng vào năm 2030, khoảng 50 tỷ đô la (47,5 tỷ euro) chi phí có thể được tiết kiệm từ cái mà nó gọi là hệ sinh thái phân phối ô tô, mà ngân hàng cho biết sẽ mang lại lợi ích cho các đại lý và nhà sản xuất. Báo cáo cho biết trong khi các đại lý có thể mất thị phần vào tay nhiều nền tảng đặt xe trực tuyến mới, họ sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí bán hàng.
Nhưng ngân hàng cũng cảnh báo rằng việc chuyển đổi sang điện có thể dẫn đến tỷ lệ sở hữu xe nói chung thấp hơn, do tiềm năng chia sẻ xe nhiều hơn . Điều đó có nghĩa là sẽ ít giao dịch hơn.
Việc chuyển đổi sang trực tuyến cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô cung cấp dịch vụ đăng ký, như Tesla với khả năng lái tự động hoặc các công ty cung cấp bảo hiểm trọn gói, điểm sạc và các giao dịch bảo dưỡng.
Nhà phân tích ô tô Schmidt cho biết: “Các nhà sản xuất đang ngày càng tìm cách chuyển trung tâm lợi nhuận đó ra khỏi phòng trưng bày và đầu tư vào các dịch vụ kỹ thuật số, nơi các sản phẩm có thể được mua và cập nhật liên tục, không chỉ vào ngày đặt hàng.
“Một số tùy chọn cũng có thể được sử dụng theo cách tương tự như Netflix, nơi đăng ký được trả mỗi tháng và có thể bị hủy bất kỳ lúc nào, trong đó tùy chọn đã chọn (ví dụ như hệ thống định vị) sẽ bị xóa”, ông nói với DW.
Sự bùng nổ cho các nền tảng bán xe trực tuyến
Các công ty khác trong ngành công nghiệp ô tô đang trải qua sự tăng trưởng vượt bậc là các nền tảng bán ô tô đã qua sử dụng trực tuyến như Carvana ở Mỹ và Auto 1 ở châu Âu.
Năm ngoái, Carvana đã triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày tiếp theo tại hơn 300 thành phố của Mỹ và đạt doanh số hơn 425.000 xe. Công ty Auto 1 của Đức đã mở rộng ra 30 quốc gia và bán được gần 600.000 xe vào năm 2021, mang lại doanh thu 4,8 tỷ Euro (5,05 tỷ USD).
UBS lưu ý rằng hai công ty khởi nghiệp châu Âu khác đã tung ra các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) gần đây, tập trung vào thương mại điện tử ô tô, đó là Aramis và Cazoo.
Một số nền tảng nhỏ hơn khác đã ra mắt trong những năm gần đây, trong khi hàng chục trang web được phân loại tự động – một số trang web có từ thời chỉ in ấn – cũng có cơ hội tự tái tạo, trở thành nền tảng thương mại điện tử hoàn chỉnh.
Báo cáo của UBS cảnh báo rằng người tiêu dùng sẽ cần cảm thấy thoải mái khi mua xe trực tuyến như khi họ đặt hàng điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng, ở Anh, hơn một nửa số giao dịch mua được thực hiện trực tuyến.
Những người hoài nghi có thể làm chậm sự phát triển trực tuyến
Nhưng câu hỏi vẫn còn đó là liệu mô hình Tesla có mở rộng quy mô cho toàn bộ lĩnh vực ô tô hay không. Mặc dù những người sớm sử dụng xe điện có thể sẵn sàng hoàn tất việc mua hàng trực tuyến, nhưng những người mua ít hiểu biết về công nghệ hơn có thể không muốn bỏ qua sự tương tác của con người.
Dữ liệu từ UBS Evidence Lab cho thấy người tiêu dùng trên 5 thị trường đã sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi, với 1/5 số người được hỏi cho biết họ đã mua xe trực tuyến và gần 2/3 nói rằng họ sẵn sàng làm như vậy.
Tuy nhiên, dữ liệu riêng biệt được công bố vào tuần trước bởi Deloitte cho thấy rằng người mua vẫn thích mua hàng trực tiếp. Công ty kế toán nhận thấy rằng mức độ sẵn sàng mua hàng trực tuyến là từ 3% -6% ở Mỹ, Trung Quốc, Đức và phần lớn châu Á, trong khi ở Ấn Độ, con số này là 10%.
Trong cuộc khảo sát của mình với 26.000 người ở 25 quốc gia, Deloitte vẫn thích mua từ đại lý được ủy quyền hơn là nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ bên thứ ba, nghĩa là các nhà sản xuất ô tô và các nền tảng trực tuyến có thể có một khoảng cách nhất định với du lịch để tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng.
https://thuonggiathitruong.vn/mua-o-to-truc-tuyen-co-thuc-su-cat-canh/