Người tiêu dùng Việt Nam không phải là tín đồ của quảng cáo kỹ thuật số
YouGov Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát về hành vi truyền thông của người tiêu dùng vào tháng 12 năm 2021. Cuộc khảo sát này tổng hợp ý kiến của 2429 người tiêu dùng Việt Nam từ nhóm đại diện trên toàn quốc. Kết quả rất rõ ràng: Người tiêu dùng Việt Nam đã quá mệt mỏi với các quảng cáo trực tuyến.
Với tốc độ tăng trưởng 21,5% hàng năm từ 2020-2025 (digitalreport.vn ), quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam đang là một ngành kinh doanh bùng nổ. Các nhà quảng cáo dự kiến sẽ chi tới 934 triệu đô la cho quảng cáo kỹ thuật số vào năm 2022 (Statista ), dẫn đến việc quảng cáo trên các phương tiện trực tuyến gần như phổ biến. Trên thực tế, khảo sát của YouGov chỉ ra rằng 96% người tiêu dùng Việt Nam cho biết đã xem quảng cáo trực tuyến trong tuần qua.
Điều đó cho thấy, theo khảo sát, người tiêu dùng Việt Nam không phải là tín đồ của quảng cáo kỹ thuật số. 43% người tiêu dùng Việt Nam thấy quảng cáo trực tuyến “khó chịu”. Ngược lại, rất ít người tiêu dùng đồng ý rằng quảng cáo trực tuyến là thú vị (25%) hoặc sáng tạo (30%).
Những con số này có ý nghĩa gì đối với hành động của người tiêu dùng? Gần một nửa (47%) người tiêu dùng cho biết họ luôn bỏ qua hoặc muốn bỏ qua quảng cáo trực tuyến.
Sự phổ biến của quảng cáo trực tuyến có thể là một con dao hai lưỡi. Các doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo trả phí để tiếp cận nhiều người tiêu dùng hơn; Tuy nhiên, quá nhiều quảng cáo trực tuyến có thể át đi nội dung chất lượng. Như vậy, quảng cáo trực tuyến cần phải đặc biệt sáng tạo để nổi bật giữa đám đông và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho biết: “Bên cạnh các kết quả trên, khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy rằng mặc dù hầu hết mọi người nhớ đã xem quảng cáo trực tuyến, nhưng họ ít có khả năng nhớ lại việc nhấp vào quảng cáo hoặc mua sản phẩm sau khi xem quảng cáo. Theo quan điểm của tôi, ngành tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam phần lớn, và nói một cách công bằng, bận tâm đến việc theo dõi gian lận quảng cáo và khả năng xem. Nhưng các nhà tiếp thị thường không chú ý đầy đủ đến các số liệu thực sự quan trọng, chẳng hạn như tác động và chất lượng, là những yếu tố chính thúc đẩy thành công của quảng cáo. Tại sao phải đảm bảo mọi người có thể xem quảng cáo, nếu quảng cáo đó nhàm chán và khó chịu? ”
Soames Hines, Giám đốc điều hành của Ogilvy Việt Nam, một trong những cơ quan sáng tạo lớn nhất Việt Nam, chia sẻ: “Kết quả của cuộc khảo sát khẳng định suy nghĩ của tôi về quảng cáo kỹ thuật số ở Việt Nam: Hiện nay có quá nhiều quảng cáo nên rất khó để các banner có thương hiệu rải rác có hiệu quả trên các trang web khác nhau. Những gì các thương hiệu muốn là những chiến dịch tuyệt vời giành được trái tim và tâm trí của người tiêu dùng. Các biểu ngữ nhỏ và video 5 giây có vẻ lộn xộn sẽ không đủ để các thương hiệu đạt được những gì họ muốn. Tôi nghĩ rằng quảng cáo ở Việt Nam cần có những công cụ và công nghệ tốt hơn để kích hoạt những nỗ lực và sự sáng tạo mà nhiều người, kể cả những người ở Ogilvy, đã bỏ ra cho các chiến dịch quảng cáo. ”
Thuốc giải độc cho những quảng cáo nhàm chán là quảng cáo có tác động mạnh, đề cập đến một loạt các định dạng quảng cáo trực tuyến thu hút sự chú ý. Quảng cáo có tác động mạnh có thể tồn tại ở các định dạng khác nhau, chẳng hạn như giao diện, cuộn trên cùng và cuộn giữa, hình khối có thể cuộn và hơn thế nữa.
Các định dạng quảng cáo này thường lớn hơn và hấp dẫn hơn so với quảng cáo hiển thị hình ảnh chuẩn và đáp ứng trên cả PC và thiết bị di động.
Theo Lumen Research, quảng cáo có tác động cao thường mang lại sự chú ý của người dùng nhiều hơn gấp 9 lần và CTR (tỷ lệ nhấp) cao hơn 10 lần so với quảng cáo hiển thị hình ảnh tiêu chuẩn có cùng khả năng xem.
https://thuonggiathitruong.vn/nguoi-viet-nam-chan-ngay-nhung-quang-cao-nham-chan/