Cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ mạnh hơn trong tháng đầu năm
Trang retailnews dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu IHS Markit của Anh cho thấy, chỉ số mới cũng đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp. Chỉ số PMI của IHS Markit Việt Nam đo lường hiệu quả hoạt động của lĩnh vực sản xuất và được lấy từ cuộc khảo sát 400 công ty.
Chỉ số này dựa trên năm chỉ số riêng lẻ với các trọng số: Đơn đặt hàng mới (30 phần trăm), sản lượng (25 phần trăm), việc làm (20 phần trăm), thời gian giao hàng của nhà cung cấp (15 phần trăm) và lượng hàng đã mua (10 phần trăm), với chỉ số thời gian giao hàng đã đảo ngược để nó di chuyển theo hướng có thể so sánh được.
Chỉ số trên 50 cho thấy sự mở rộng của lĩnh vực sản xuất so với tháng trước; dưới 50 thể hiện sự co lại; trong khi 50 cho biết không thay đổi.
Cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ mạnh hơn trong tháng đầu năm do nhu cầu của khách hàng tiếp tục được cải thiện. Trong mỗi trường hợp, tỷ lệ mở rộng là cao nhất trong chín tháng.
Tổng số đơn đặt hàng mới được hỗ trợ bởi sự cải thiện hơn nữa trong hoạt động kinh doanh mới từ nước ngoài, với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 11 năm 2018, IHS Markit cho biết trong báo cáo tháng 1 cho Việt Nam.
Các công ty cũng ngày càng tin tưởng vào triển vọng sản xuất trong năm tới, mặc dù sự lạc quan phụ thuộc ở một mức độ nào đó vào việc đại dịch đang được kiểm soát. Khoảng 60% số người được hỏi dự đoán sản lượng sẽ tăng, với mức độ lạc quan nói chung là mạnh nhất trong hơn ba năm.
Có thêm dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đã trở nên ít rõ rệt hơn so với phần lớn của năm 2021. Chi phí đầu vào tăng với tốc độ chậm thứ hai trong bảy tháng, trong khi lạm phát giá đầu ra giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.
Theo những người được hỏi, yếu tố chính khiến chi phí đầu vào tăng là phí vận chuyển hàng hóa và vận chuyển quốc tế cao hơn. Các vấn đề về vận chuyển và sự gián đoạn liên tục do đại dịch khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục kéo dài vào đầu năm.
Sự gia tăng việc làm thứ hai liên tiếp được ghi nhận vào tháng Giêng khi các công ty tiếp tục xây dựng lại số lượng lực lượng lao động sau làn sóng Delta của đại dịch vào năm 2021.
Tỷ lệ tạo việc làm tăng lên so với con số này vào tháng 12 nhưng chỉ ở mức khiêm tốn do một số nhân viên đã nghỉ việc. Covid và những người khác vẫn chưa trở về quê hương của họ.
Bình luận về kết quả khảo sát mới nhất, Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, cho biết: “Các nhà sản xuất Việt Nam đã có một khởi đầu tích cực cho năm 2022, không có bất kỳ hạn chế lớn nào có nghĩa là lĩnh vực này có thể phát triển mặc dù trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn tương đối cao. Các công ty cũng ngày càng tự tin về triển vọng cả năm.
Ông nói: “Đại dịch tiếp tục tác động đến lĩnh vực này, đáng chú ý nhất là sự vắng mặt của nhân viên, trong khi khả năng số ca bệnh tăng mạnh do biến thể Omicron có thể dẫn đến sự gián đoạn nhiều hơn nữa. Một luồng gió khác vẫn là các vấn đề liên quan đến vận chuyển, điều này đã ảnh hưởng đến việc giao hàng từ các nhà cung cấp và khả năng giao hàng của các công ty cho khách hàng, cũng như tăng thêm gánh nặng chi phí”.
https://thuonggiathitruong.vn/san-xuat-tiep-tuc-phuc-hoi/