Thời kỳ hoàng kim Thương mại điện tử xuyên biên giới của Châu Á Thái Bình Dương đã bắt đầu

Thời kỳ hoàng kim Thương mại điện tử xuyên biên giới của Châu Á Thái Bình Dương đã bắt đầu
Châu Á Thái Bình Dương. Là nơi sinh sống của gần 4,7 tỷ người, chiếm 60% tổng dân số thế giới, khu vực này được đánh giá cao cho sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế kỹ thuật số trong tương lai gần.

Thời kỳ hoàng kim Thương mại điện tử xuyên biên giới của Châu Á Thái Bình Dương đã bắt đầu

Việt Nam tự hào có khả năng số hóa cao trong sản xuất, có thể thấy trong ngành dệt may kỹ thuật số - một phụ nữ kiểm tra hàng may mặc trong máy thêu vi tính ở Bà Rá. (IMG / Đồng Nhật Huy / Shutterstock)

Trên thực tế, chỉ riêng Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt nền kinh tế kỹ thuật số trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030 , theo Google, Temasek và Bain.

Khu vực này thậm chí có thể vượt qua nền kinh tế kỹ thuật số của phương Tây và điều này đang nhanh chóng cho thấy tiềm năng với thương mại xuyên biên giới đang phát triển mạnh mẽ như thế nào trong khu vực.

Theo một mới được công bố ngày của Deloitte, ‘Thương mại kỹ thuật số được trao quyền về công nghệ ở Châu Á Thái Bình Dương’, công ty dự đoán rằng thương mại kỹ thuật số sẽ tăng tốc hơn nữa và đưa khu vực này bước vào thời kỳ hoàng kim của thương mại kỹ thuật số trong ba năm tới.

Báo cáo giải thích cho sự thay đổi mạnh mẽ này thông qua việc gia tăng các hoạt động Thương mại điện tử xuyên biên giới năng động, tăng cường hợp tác khu vực thông qua RCEP, tăng cường lối sống số hóa và liên tục phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Theo Taylor Lam, Phó Chủ tịch và ngành Truyền thông & Viễn thông tại Deloitte Trung Quốc, sự kết hợp của đại dịch Covid-19 cùng với những yếu tố khác sẽ tạo ra những cơ hội phát triển mới trong thương mại kỹ thuật số.

Gary Wu, Đối tác Dịch vụ Khách hàng Trưởng toàn cầu của Deloitte cho biết: “Công nghệ kỹ thuật số cho phép người bán toàn cầu tham gia vào thương mại toàn cầu mà không gặp bất kỳ rào cản gia nhập nào.”

Wu cũng nói thêm rằng việc cải thiện liên tục cơ sở hạ tầng kỹ thuật số sẽ giải quyết hiệu quả hai hạn chế chính ảnh hưởng đến thương mại xuyên biên giới: hậu cần và thanh toán, với công nghệ blockchain cũng “tạo ra một không gian tưởng tượng mới cho thương mại kỹ thuật số”.

Số hóa, mMNE sẽ thúc đẩy thương mại xuyên biên giới

Báo cáo nêu bật một số hiểu biết chính về Châu Á Thái Bình Dương, với nội dung đầu tiên xoay quanh các công nghệ chính và vai trò quan trọng của chúng.

Theo Deloitte, các yếu tố dữ liệu sẽ nổi bật cùng với cách cơ sở hạ tầng quan trọng khác như 5G, giúp xây dựng nền tảng phân phối dữ liệu và kiến ​​trúc mạng mới và tạo điều kiện cho Internet of Everything (IoE). Không có gì ngạc nhiên khi AI sẽ tiếp tục hoạt động cùng với dữ liệu lớn để mang lại những hiểu biết sâu sắc hơn để đưa ra quyết định tốt hơn.

Thứ hai, báo cáo đã xác định và phân tích các thị trường APAC khác nhau cho sự phát triển và trưởng thành của thương mại kỹ thuật số trên hai khía cạnh: Thương mại điện tử xuyên biên giới (60%) và số hóa (40%).

Deloitte phân loại các thị trường như sau:

Thị trường phát triển: Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản;

Các thị trường đang phát triển : Thái Lan, Malaysia , Indonesia, Việt Nam và Philippines;

Thị trường giai đoạn đầu : Myanmar, Campuchia, Lào và Brunei.

Thứ ba, có sự gia tăng đáng kể của các doanh nghiệp đa quốc gia siêu nhỏ (mMNE) trong khu vực, vốn được xác định là động lực chính của sự chuyển đổi thương mại kỹ thuật số trên toàn Châu Á Thái Bình Dương.

Với sự trợ giúp của các nền tảng kỹ thuật số, các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ đã trở thành mMNE khi họ tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới trên các thị trường toàn cầu.

mMNE cung cấp các “sản phẩm sản xuất trong nước” đa dạng và các dịch vụ tùy chỉnh nhẹ cho người mua toàn cầu đồng thời đóng góp vào hơn 85% hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới của Châu Á Thái Bình Dương.

Dưới đây là các đặc điểm chính của mMNE:

  • Thành thạo hơn trong việc tận dụng các nền tảng kỹ thuật số
  • Quy mô nhỏ, thường có ít hơn 100 nhân viên
  • Hoạt động toàn cầu hóa với trung bình 3,56 cửa hàng ở nước ngoài

Cơ hội kinh doanh xuyên biên giới trong khu vực

Luôn luôn, mức độ số hóa khác nhau giữa các thị trường, tùy thuộc vào giai đoạn phát triển. Vì số hóa là thước đo để đo lường mức độ trưởng thành của thị trường, nên điều quan trọng là phải theo dõi sự phát triển của số hóa trên các thị trường đang phát triển và giai đoạn đầu.

Các thị trường đã phát triển nhìn chung có xu hướng tốt hơn về bán hàng, thanh toán và hậu cần, trong khi các thị trường đang phát triển có xu hướng dẫn đầu về sản xuất và kinh doanh.

Có thể hiểu, các thị trường giai đoạn đầu vẫn đang trong giai đoạn số hóa sơ khai trên tất cả các khía cạnh của Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Việt Nam, như dự kiến, dẫn đầu về số hóa về sản xuất, trong khi Indonesia dẫn đầu về thương mại. Singapore, một thị trường trưởng thành, dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số cũng như số hóa hậu cần.

Điều thú vị là báo cáo cho thấy Malaysia, được phân loại là một thị trường đang phát triển, dẫn đầu khu vực APAC về quy mô thị trường Thương mại điện tử với 6,3 tỷ đô la Mỹ. Đây là con số khổng lồ 61,4% tổng quy mô thị trường Thương mại điện tử ở Trung Quốc.

Quốc gia 32 triệu dân Đông Nam Á cũng có tỷ lệ thâm nhập cao nhất cho hoạt động số hóa bán hàng cho Thương mại điện tử xuyên biên giới, ở mức 65,7%. Tuy nhiên, Malaysia gặp phải những trở ngại như hậu cần và sản xuất (20,2%).

Hiện tại, xuyên biên giới chỉ chiếm 42% quy mô thị trường của nền kinh tế internet ở Malaysia, thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển.

Mặc dù Indonesia dẫn đầu về số hóa trong giao dịch, nhưng họ vẫn bị tụt hậu xa về sản xuất, bán hàng, thanh toán và hậu cần. Indonesia được các chuyên gia chỉ ra là dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về nền kinh tế kỹ thuật số.

Việt Nam dường như đang dần vươn lên và thực hiện rất tốt trong việc số hóa trên hầu hết các khía cạnh khác của Thương mại điện tử, đồng thời dẫn đầu số hóa trong sản xuất.

Để các thị trường đang phát triển này tiến tới sự trưởng thành, các lĩnh vực này, đặc biệt là hậu cần, sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn về mặt phát triển và mức độ tinh vi.

Nhưng đồng thời, điều này mang lại cơ hội to lớn cho các công ty tư nhân đến và phát triển các ngành công nghiệp này ở các quốc gia này.

Thực trạng thương mại điện tử: Cơ hội và phân tích

Deloitte kỳ vọng rằng thị trường tiêu dùng Thương mại điện tử ở APAC sẽ tiếp tục tăng cùng với sự thâm nhập liên tục của số hóa. Dưới đây là những điều quan trọng khác:

Singapore : Trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Singapore tiếp tục đóng vai trò là trung tâm của nhiều nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới ở Đông Nam Á, với các công ty như Shopee, Lazada, Amazon và Zalora đặt trụ sở chính tại đây.

Thị trường thương mại điện tử ở Singapore được dự đoán sẽ tăng gấp đôi quy mô vào năm 2025 so với năm 2020, với tổng khối lượng hàng hóa (GMV) lên tới 8 tỷ đô la Mỹ.

Indonesia : Về nhân khẩu học, tỷ lệ sử dụng internet và thói quen tiêu dùng tạo ra tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới ở Indonesia. Thương mại điện tử đang phát triển mạnh và người tiêu dùng thích giao dịch trên .

Người tiêu dùng Indonesia thích mua các sản phẩm đắt tiền và giao dịch trung bình thấp ở mức 36 đô la Mỹ, thấp hơn nhiều so với Malaysia (54 đô la Mỹ) và Singapore (91 đô la Mỹ). Người dùng cũng thích các nền tảng thương mại điện tử bằng ngôn ngữ địa phương của họ, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm mua sắm của họ.

Philippines : Thương mại điện tử có tiềm năng tăng trưởng rất lớn nhưng bị hạn chế bởi tỷ lệ sử dụng internet thấp và ngành thanh toán điện tử chưa phát triển – tỷ lệ sử dụng của người dùng thương mại điện tử chỉ chiếm 39% tổng dân số.

Thái Lan : Tỷ lệ Tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới ở Thái Lan tương đối cao và đã có nền tảng số hóa nhất định, nhưng mức độ phát triển của chúng còn hạn chế.

Tuy nhiên, sự cải thiện chất lượng của cơ sở hạ tầng internet sẽ nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin và mở ra sức sống cho các nền tảng thương mại điện tử.

Việt Nam : Mặc dù chi phí logistics cao gần như là thách thức lớn nhất trong thương mại điện tử xuyên biên giới tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhưng 61,8% doanh nghiệp được khảo sát tại Việt Nam cho rằng thách thức lớn nhất là khó khăn trong khâu kiểm tra thông quan, với hơn 60% doanh nghiệp tập trung vào các mục tiêu phát triển xanh.

Brunei : Brunei dẫn đầu về tỷ lệ sử dụng internet ở châu Á mặc dù các thị trường giai đoạn đầu có mức độ số hóa tổng thể tương đối thấp và nhìn chung không có cơ sở hạ tầng và nền tảng phức tạp để phát triển ngành công nghiệp kỹ thuật số.

https://thuonggiathitruong.vn/thoi-ky-hoang-kim-thuong-mai-dien-tu-xuyen-bien-gioi-cua-chau-a-thai-binh-duong-da-bat-dau/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

TikTok bị chậm lại ở Mỹ vì người tiêu dùng

07-06-2023 08:52

TikTok tiếp tục phát triển thương mại điện tử thông qua nền tảng phát trực tiếp bất chấp các cuộc điều tra của Hoa Kỳ và EU về quyền riêng tư của người dùng.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

1.51054 sec| 1916.633 kb