Theo Mercantile Exchange of Vietnam (MXV), tính đến ngày 24/4, Robusta có giá trung bình 2.564 USD/tấn trên sàn ICE Futures Europe, tăng gần 40 USD so với đầu năm nay.
Bắt đầu từ đầu năm 2023, thị trường xuất hiện những tín hiệu về sự thu hẹp nguồn cung tại các quốc gia sản xuất cà phê lớn.
Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cà phê của Việt Nam từ đầu năm nay đến ngày 15/4 đạt hơn 634.000 tấn, thấp hơn so với kết quả 663.816 tấn của cùng kỳ năm ngoái.
Lượng xuất khẩu giảm diễn ra trong bối cảnh giá cà phê thế giới ở mức cao, đẩy giá cà phê trong nước lên khoảng 52.000 đồng/kg, mức cao kỷ lục, theo giacaphe.com.
Bên cạnh đó, sản lượng cà phê của Indonesia, nước sản xuất cà phê Robusta lớn thứ ba thế giới, được dự báo ở mức khoảng 9 triệu tấn, thấp nhất trong thập kỷ qua, theo Volcafe. Công ty cung ứng quốc gia Brazil dự báo sản lượng cà phê robusta của nước này sẽ giảm gần 4 lần so với niên vụ 2022-2023 xuống 17,51 triệu bao.
Những con số này cho thấy không chỉ thiếu hụt cà phê trong ngắn hạn mà nguồn cung cà phê cũng bị thu hẹp trong trung và dài hạn, nhiều khả năng sẽ đẩy giá cà phê tăng cao.
Phạm Quang Anh từ MXV cho biết tồn kho cà phê của Việt Nam đang giảm dần sau một năm xuất khẩu cà phê kỷ lục. Bên cạnh đó, sản lượng cà phê niên vụ 2022 giảm mạnh từ 10-15 so với dự báo ban đầu do mưa nhiều vào thời kỳ thu hoạch khiến nguồn cung khan hiếm, giá tăng là điều khó tránh khỏi.
Hiện giá cà phê trong nước đang ở mức cao so với những năm gần đây, tạo cơ hội cho Việt Nam duy trì giá trị xuất khẩu hơn 4 tỷ USD vào năm 2023.
Giá cà phê Arabica thấp hơn Robusta trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu là yếu tố quan trọng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê.
Đó là điều kiện lý tưởng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê Robusta và khẳng định vị thế nhà cung cấp cà phê Robusta lớn nhất thế giới, ông Ánh cho biết.
Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam nên hướng tới xuất khẩu bền vững hơn trong dài hạn.
Một vấn đề nữa là Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê dưới dạng thô, phải giải quyết để nâng cao giá trị gia tăng.
Ông kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, chế biến để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm cà phê để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ở các thị trường khác nhau.
https://thuonggiathitruong.vn/xuat-khau-ca-phe-viet-nam-co-the-dat-4-ty-usd/