Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường carbon tại Việt Nam

Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường carbon tại Việt Nam
Ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) công bố 6 dự án về quan hệ đối tác khu vực tư nhân mới trong khuôn khổ Nền tảng Đối tác Kinh doanh (BPP) nhằm thúc đẩy sự phát triển của các thị trường carbon bền vững mang lại lợi ích xã hội và môi trường đáng kể cho cộng đồng tại Việt Nam.

Sáu dự án quan hệ đối tác đa bên, được hỗ trợ với khoản đầu tư 3,3 triệu USD của DFAT, sẽ tận dụng hơn 3,7 triệu USD vốn đầu tư và nguồn lực từ khu vực tư nhân sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho các dự án thị trường carbon ở Việt Nam - những dự án có khả năng mang lại tác động và môi trường bền vững và có thể kiểm chứng.

Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường carbon tại Việt Nam

                                     Các đại biểu tham dự sự kiện. (Ảnh: ĐSQ Australia)

Các dự án quan hệ đối tác mới sẽ thử nghiệm và thí điểm các cách tiếp cận mới trong khuôn khổ thị trường tự nguyện để giảm phát thải khí nhà kính, giảm rào cản gia nhập thị trường carbon cho các nhà sản xuất, nâng cao năng lực cho các bên liên quan ở trong nước và đem lại lợi ích quan trọng cho xã hội.

 Tại sự kiện, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Việt Nam Mark Tattersall cho biết, Australia mong muốn cùng Việt Nam và khu vực đạt được các mục tiêu chung khi ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu.

"Các dự án quan hệ đối tác thị trường carbon trong khuôn khổ chương trình BPP là một phần cam kết của Australia nhằm tăng cường hỗ trợ hành động khí hậu trong khu vực của Australia, bao gồm các dự án quan hệ đối tác khí hậu để đem lại lợi ích xã hội và môi trường cho cộng đồng", ông Mark Tattersall nhấn mạnh.

Sáu dự án quan hệ đối tác được công bố hôm nay gồm:

+ Khuyến khích sản xuất lúa gạo phát thải thấp thông qua công nghệ vệ tinh - Hợp tác với CarbonFarm Technology, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế, Rikolto và DFAT để đào tạo và hỗ trợ các đơn vị sản xuất lúa gạo chuyển sang thực hành phát thải thấp hơn. Quan hệ đối tác cũng sẽ thí điểm giải pháp Đo lường, Báo cáo và Xác minh dựa vào vệ tinh đầu tiên trên thế giới cho lúa gạo. MRV vệ tinh sẽ tận dụng những tiến bộ trong công nghệ viễn thám để phát hiện các thực hành bền vững và ước tính chính xác mức giảm phát thải từ hình ảnh vệ tinh. Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế đang cung cấp khoa học và hỗ trợ kiểm soát dữ liệu tại chỗ để đảm bảo dự án đạt được mức giảm phát thải mong muốn.

+Mở rộng tiếp cận thị trường carbon cho các nhà sản xuất lúa gạo bền vững Hợp tác giữa Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế - Việt Nam, Gold Standard và DFAT để xây dựng phương pháp mới nhằm tạo ra tín chỉ carbon từ sản xuất lúa gạo. Sáng kiến này nhằm mục đích tạo ra nền tảng số giúp đơn giản hóa quá trình đăng ký và đánh giá các dự án giảm nhẹ theo phương pháp mới, cung cấp các công cụ đào tạo và nâng cao năng lực để hướng dẫn áp dụng rộng rãi các phương pháp và nền tảng, đồng thời cho phép các nhà sản xuất lúa gạo quy mô nhỏ tham gia thị trường carbon. 

+Thúc đẩy các dự án carbon dựa vào thiên nhiên Hợp tác với NatureCo, One Tree Planted, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển, Cooper Energy và DFAT để nhận diện cơ hội cho các Giải pháp Dựa vào Thiên nhiên (NbS) khắp cả nước, phối hợp với các tổ chức địa phương để xây dựng kỹ năng carbon và phát triển một dự án NbS thí điểm tập trung giảm thiểu carbon thông qua trồng rừng. Những bài học thu được sẽ được sử dụng để xây dựng bộ công cụ và tạo đà cho tăng trưởng trong tương lai và đầu tư của khu vực tư nhân vào NbS tại Việt Nam. 

+Trồng cây vùng cao để tạo thu nhập và hấp thụ carbon - Hợp tác với Greenfield Consulting and Development, Đại học Queensland, Trung tâm Khoa học Lâm nghiệp Tây Bắc Việt Nam và DFAT để tạo ra tín chỉ carbon bằng cách trồng cây lấy gỗ và cây đa năng (trái cây và gỗ) trên đất dốc ở tỉnh Sơn La, Việt Nam. Dự án đặt mục tiêu trồng 100.000 cây xanh và tạo ra ít nhất 300.000 tấn carbon giảm cho tín chỉ carbon - cải thiện sinh kế địa phương và môi trường.

+ Than sinh học để loại bỏ carbon và cải thiện sinh kế – Hợp tác với Biocare Projects, EnergyLink Services, Đại học Adelaide, Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, Mai Anh Đồng Tháp và DFAT để sản xuất than sinh học ở đồng bằng sông Cửu Long. Mục tiêu của dự án nhằm loại bỏ khoảng 15.000 tấn CO2e hàng năm, tạo ra nguồn thu nhập mới cho cộng đồng địa phương thông qua tín chỉ carbon và mua nguyên liệu sinh khối.

Thúc đẩy các giải pháp dựa vào thiên nhiên thông qua các dự án trồng rừng carbon – Hợp tác với South Pole, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng năng lượng và môi trường Việt Nam (VNEEC) và DFAT cho các dự án carbon dựa vào thiên nhiên tại Việt Nam và tạo môi trường thuận lợi cho các dự án REDD+ có thẩm quyền và lồng ghép, sử dụng mô hình dự án trồng rừng hiện có ở Tây Bắc Việt Nam. Quan hệ đối tác sẽ hoạt động để tăng cường năng lực cho các cá nhân và tổ chức để triển khai các dự án carbon, thông qua hỗ trợ, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ - tạo nền tảng bền vững cho quản lý rừng và các dự án carbon trong tương lai.

Australia hỗ trợ 6 dự án về thị trường carbon tại Việt Nam

Đại biện lâm thời ĐSQ Australia tại Việt Nam Mark Tattersall và các đại biểu của dự án quan hệ đối tác: "Trồng cây vùng cao để tạo thu nhập và hấp thụ carbon". (Ảnh: ĐSQ Australia)

Chương trình Nền tảng Đối tác Kinh doanh hỗ trợ quan hệ đối tác giữa DFAT và các doanh nghiệp bao trùm, bền vững về thương mại để đạt được kết quả phát triển chiến lược, tập trung vào bình đẳng giới, hòa nhập xã hội và tác động khí hậu. Kể từ năm 2016, chương trình đã hỗ trợ 52 dự án quan hệ đối tác tại 18 quốc gia.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/australia-ho-tro-6-du-an-ve-thi-truong-carbon-tai-viet-nam1669946675.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

1.45628 sec| 1896.148 kb