Bạn muốn sống mãi mãi?

Bạn muốn sống mãi mãi?
Bạn có thể sẽ không thể sống mãi mãi, ngay cả khi bạn muốn. Thay vào đó, làm thế nào để ổn định cuộc sống không mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer hoặc viêm khớp?

Bạn muốn sống mãi mãi?

Kane Tanaka, đến từ Nhật Bản, là người già nhất thế giới ở tuổi 117

Hầu hết mọi người không muốn sống mãi mãi

Shekhar Biswas, một nhà khoa học dữ liệu từ Berlin, cho biết: “Nó sẽ quá nhàm chán. Tôi đã mọi thứ”. Anh ấy nói chuyện với hầu hết những người mà tôi đã hỏi vào một buổi chiều ở Alexanderplatz ở Berlin – không ai nói rằng họ sẽ quan tâm đến cuộc sống vĩnh cửu.

Nhưng điều mà Biswas và nhiều người khác quan tâm, tôi biết được, là sống lâu – có thể đến 100 tuổi. Biswas nói khi phải chết, anh ấy muốn điều đó xảy ra mà không phải gánh chịu bất kỳ bệnh tật đau đớn nào trong giai đoạn cuối của anh ấy. nhiều năm.

Hầu hết các nhà nghiên cứu kết luận rằng không có gì có thể ngăn chặn cái chết. Nhưng có thể có nhiều cách để làm cho tuổi thọ kéo dài hơn và quá trình chết ngắn hơn.

Các nhà lão khoa học so với những lang băm

Theo Tiến sĩ Nir Barzilai, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Lão hóa tại Đại học Y Albert Einstein ở New York, có hai chân trời trong thế giới khoa học lão hóa.

Ông nói: “Một là những người chống lão hóa, giống như những người bán vitamin tổng hợp hứa hẹn kéo dài tuổi thọ thông qua đổi mới tế bào.

“Họ thường là lang băm. Họ bảo bạn uống thuốc này và bạn sẽ sống mãi mãi. Nếu bạn chết, không ai kiện họ. Sau đó là chăm sóc sức khỏe gia đình. Đó là những nhà khoa học đang nghiên cứu về sinh học của sự lão hóa, những người biết những điều nào cần mục tiêu và chúng rất hợp pháp. ”

Tất nhiên, Barzilai là một nhà y học gia đình. Ông đã theo dõi một nhóm thuần tập gồm 750 người trăm tuổi (những người sống đến 100 tuổi ) trong nhiều năm. Gần đây ông đã công bố kế hoạch mở rộng nghiên cứu của mình lên 10.000 người.

Nghiên cứu mới không được hỗ trợ bởi các khoản tài trợ của chính phủ mà là bởi một triệu phú Bitcoin 26 tuổi tên là James Fickel. Dòng tài trợ phi truyền thống này nghe có vẻ bất thường. Nhưng khi bạn bắt đầu hiểu logic đằng sau nghiên cứu lão hóa, câu đố bắt đầu khớp với nhau.

Không phải tuổi thọ

Điều đầu tiên: Các nhà y học gia đình sẽ nói với bạn rằng họ không quan tâm đến việc kéo dài tuổi thọ – số năm bạn sống – mà là “sải sức khỏe”, số năm bạn khỏe mạnh và có khả năng sống một cuộc sống bình thường mà không có biến chứng hoặc thất bại do bệnh tật hoặc bệnh tật.

Các nhà khoa học ước tính rằng hơn 50% số ca tử vong trên toàn thế giới là do các bệnh gây ra bởi quá trình lão hóa – như Alzheimer , bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp.

Con số này tăng lên ở các nước công nghiệp, nơi tiếp cận với y học hiện đại và chăm sóc sức khỏe có nghĩa là mọi người sống đủ lâu để mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và không chết vì các bệnh như sốt rét và sốt xuất huyết ở độ tuổi trẻ hơn.

Nếu các nhà khoa học như Barzailai có thể tìm ra một loại thuốc giúp kéo dài thời gian chăm sóc sức khỏe của con người, thì cái chết sẽ nhanh chóng và ít đau đớn hơn, họ nói.

James Kirkland, giáo sư y khoa tại Mayo Clinic và là chủ tịch của Liên đoàn Nghiên cứu Lão hóa Hoa Kỳ, cho biết họ đang tìm cách ngăn chặn thứ gọi là “đa tử vong” vào cuối cuộc đời.

Nếu bạn đã chứng kiến ​​một thành viên lớn tuổi trong gia đình qua đời, bạn có thể biết đó là gì. Nó bắt đầu với chẩn đoán ung thư hoặc sa sút trí tuệ và sau đó là một loạt các vấn đề khác.

Các vấn đề như viêm khớp , đục thủy tinh thể, đãng trí và loãng xương đều xuất hiện trong những năm cuối đời của người bệnh, khiến cuộc sống giống như một cuộc chiến hàng ngày.

Bạn muốn sống mãi mãi?

Hầu hết những người sống đến 100 tuổi vẫn khỏe mạnh và năng động cho đến những tuần cuối cùng của cuộc đời họ

Kirkland nói rằng nó không nhất thiết phải như thế này. Thay vào đó, ông nói, cái chết có thể giống như “đi ra ngoài và chạy một quãng đường dài năm dặm và sau đó không thức dậy vào sáng hôm sau.”

Khái niệm này được gọi là tỷ lệ tử vong nén – giảm số năm hoặc số tháng mà một người trải qua quá trình chết.

Tự nhiên và nuôi dưỡng

Barzilai đã theo dõi những người sống trăm tuổi hơn 20 năm nay, để tìm hiểu xem liệu họ có thể cung cấp một số manh mối về để đạt đến tuổi 100 của chúng ta hay không. Theo ông, cùng với việc sống khỏe mạnh lâu dài, những người này thường trải qua “tỷ lệ tử vong nén”, chết trong vài tuần chứ không phải nhiều năm.

Đó có phải là thứ họ ăn, đó họ sống không? Họ là người không hút thuốc hay ăn chay? Có những điều nào đó mà những người già này đang làm hoặc đã làm trong cuộc đời của họ đã giúp họ sống lâu như vậy không?

Câu trả lời là không

Ông nói: “60% nam giới hút thuốc, 30% nữ giới. Hơn 50% trong số họ thừa cân hoặc béo phì và không tập thể dục. Chỉ 2% ăn chay. Họ không đặc biệt”.

Một lối sống lành mạnh đóng một vai trò trong việc kéo dài tuổi thọ, vì vậy đừng ngừng ăn rau của bạn. Nhưng nghiên cứu của Barzailai có nghĩa là thần dược cho tuổi trẻ có thể sẽ ở dạng một loại thuốc có khả năng nhắm vào các “gen trường thọ” cụ thể.

Ông nói: “80% là do di truyền và 20% là do môi trường. Vậy câu hỏi đặt ra là họ có gì mà những người chết ở tuổi 80 thì không?

Barzailai cho biết, những người sống lâu trăm tuổi không có những gen hoàn hảo hoặc thậm chí những đột biến gen rõ ràng bảo vệ họ khỏi những căn bệnh như Alzheimer – họ chỉ phát triển những căn bệnh đó muộn hơn nhiều so với những người không sống thọ.

Một số người trong số họ có gen ngăn cản hoạt động của các hormone tăng trưởng, Barzilai nói. Thông qua nghiên cứu của mình về người sống trăm tuổi, ông đang tìm cách xác định các gen hoặc đột biến gen có vẻ ảnh hưởng đến quá trình lão hóa. Một khi các con đường đó được xác định, các loại thuốc có thể được phát triển và thử nghiệm để nhắm mục tiêu đó.

Bạn muốn sống mãi mãi?

Bệnh đa tật không chỉ khó đối với người sắp chết mà còn đối với các thành viên trong gia đình

Thuốc ngăn chặn quá trình lão hóa

Barzilai đang trong quá trình thử nghiệm xem thuốc Metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường, hoạt động như thế nào để ngăn chặn một số tác động của quá trình lão hóa trong cơ thể.

Đó chỉ là một trong nhiều loại thuốc đang được thử nghiệm để xem liệu chúng có thể chống lại sự lão hóa hay không; Matt Kaeberline, một nhà sinh vật học của Đại học Washington, đang tiến hành một cuộc thử nghiệm để xem liệu thuốc Rapamycin có tác động đến quá trình lão hóa ở chó hay không, với hy vọng sau này sẽ thử nghiệm nó trên người.

Lão hóa không thể được quy cho một quá trình diễn ra trong cơ thể. Đó là sự kết hợp của nhiều quá trình khác nhau và mỗi loại thuốc đang tìm cách giải quyết các biến thể khác nhau của chúng.

Một điều khiến cơ thể già đi là một thứ gọi là sự già đi của tế bào. Các tế bào trong cơ thể chúng ta liên tục trải qua một quá trình gọi là phân chia tế bào. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng quá trình này bị gián đoạn theo thời gian, khiến một số tế bào ngừng phân chia. Mặc dù các tế bào này đã chết nhưng chúng không rời khỏi cơ thể mà tích tụ lại, gây ra các vấn đề sức khỏe như viêm nhiễm.

Công việc của Kirkland xoay quanh việc phát triển các loại thuốc có thể tiêu diệt các tế bào già không cần thiết trong cơ thể chúng ta. Các loại thuốc của Barzilai và Kaeberline cố gắng ngăn chặn các tế bào già gây ra các vấn đề như viêm, nhưng không dập tắt hoàn toàn các tế bào.

Kirkland cho biết có lẽ sẽ phải mất ít nhất một thập kỷ nữa chúng ta mới biết liệu những loại thuốc này có ngăn chặn các quá trình lão hóa tiêu cực hay không. Nhưng một khi họ tìm ra giải pháp phù hợp, anh ấy tin rằng nó sẽ có thể biến đổi.

Kirkland nói: “Nếu một số điều này thực sự hoạt động, nó sẽ giống như việc phát hiện ra thuốc kháng sinh . “Nó sẽ lớn như vậy, bởi vì những quá trình lão hóa cơ bản này là nguyên nhân gốc rễ đóng góp vào mọi thứ.”

Các tỷ phú cũng muốn tham gia

Fickel, người ủng hộ nghiên cứu của Barzailai, không phải là người giàu có duy nhất quan tâm đến nghiên cứu về lão hóa . Altos Labs, tỷ phú người Nga-Israel, Yuri Milner, một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học có trụ sở tại California, quan tâm đến nghiên cứu lão hóa đang trả cho các nhà khoa học mức lương hàng triệu đô la, đã ra mắt vào đầu năm nay với sứ mệnh “đảo ngược bệnh tật để biến đổi y học.”

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên được tỷ phú hậu thuẫn để mở khóa bí mật cho sự trẻ mãi không già. Đơn vị mẹ của Google, Alphabet, Calico Labs, ra mắt vào năm 2013, nhưng công ty cho đến nay vẫn kín tiếng về việc nghiên cứu và phát triển của mình.

Altos Labs đang xem xét nhiều giải pháp khác nhau để có tuổi thọ cao, một số giải pháp liên quan đến các quy trình đang được thử nghiệm bởi các nhóm như Barzilai’s, Kirkland’s và Kaeberlein.

Nhưng họ cũng đang nghiên cứu nhiều hơn về khoa học thực nghiệm – loại hình có thể không nhận được sự hỗ trợ thông qua các khoản tài trợ học thuật truyền thống vì nó quá mới.

Barzilai nói rằng mặc dù Altos là một tập đoàn, nhưng họ không phải là giáo trình về các lang băm chống lão hóa. Họ đã tuyển dụng một số nhà khoa học giỏi nhất trong lĩnh vực nghiên cứu chống lão hóa – bao gồm cả những người đoạt giải Nobel – để xem xét một giải pháp tiềm năng khác để tăng cường sức khỏe, được gọi là lập trình lại tế bào .

Ý tưởng đằng sau việc tái lập trình tế bào, đôi khi còn được gọi là trẻ hóa tế bào, tương đối đơn giản để hiểu. Các tế bào cũ sẽ được biến đổi thành các tế bào tươi mới, không có vết nám mà bạn sinh ra, chẳng hạn như các tế bào không bị tác động bởi những thứ như hút thuốc hoặc uống bia.

Khoa học đằng sau điều này dựa trên những khám phá được thực hiện thông qua việc nhân bản cừu Dolly . Một trong những phát triển khoa học lớn nhất dựa trên nghiên cứu đó là phát hiện của Shinya Yamanaka rằng bốn loại protein có thể đưa tế bào trở lại trạng thái ban đầu. Ông đã giành được giải thưởng Nobel vào năm 2012 cho nghiên cứu được áp dụng cho một số ngành.

Các nhà khoa học tại Altos đang tìm cách xem liệu họ có thể áp dụng nó vào các quá trình lão hóa hay không.

Các nhà khoa học thận trọng nhưng lạc quan

Có rất nhiều trở ngại đối với nghiên cứu này, một trong những trở ngại chính là sự mất nhận dạng của tế bào khi nó được tái tạo. Và chúng ta có thể sẽ không thấy bất kỳ kết quả nào trong một thời gian dài – ngay cả khi các nhà nghiên cứu tìm ra một phương pháp hiệu quả, sẽ phải mất nhiều năm để thử nghiệm nó trên động vật và con người, và thậm chí lâu hơn nữa đối với bất kỳ loại thuốc tiềm năng nào phải vượt qua các thử nghiệm lâm sàng để tạo ra nó thị trường sử dụng chung.

Kirkland cho biết các loại thuốc đang được điều tra bởi Barzilai, Kirkland, Kaeberlein và những người khác cũng sẽ cần một thời gian, nhưng có thể tung ra thị trường trong những thập kỷ tới nếu chúng vượt qua các thử nghiệm lâm sàng.

Đó là một chữ nếu lớn. Các nhà khoa học thận trọng về việc kích thích bất kỳ loại hào hứng nào về thuốc. Rất nhiều thứ có thể bị phá vỡ trong các thử nghiệm lâm sàng; Kirkland nói rằng trong số hàng chục dự án hiện đang được tiến hành, hầu hết sẽ thất bại. Nhưng họ lạc quan rằng khi có phương pháp điều trị phù hợp, nó có thể có tác động lớn.

Kaeberlein nói: “Tôi nghĩ hầu hết chúng ta đều tin rằng điều này sắp xảy ra. “Tôi không biết sẽ là 10 năm, 20 năm, 30 năm nữa, nhưng nó đang diễn ra và nó sẽ thay đổi mọi thứ.”

https://thuonggiathitruong.vn/ban-muon-song-mai-mai/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.17660 sec| 1927.711 kb