Báo chí thời chuyển đổi số: Các tòa soạn báo hoạt động ra sao?

Báo chí thời chuyển đổi số: Các tòa soạn báo hoạt động ra sao?
Tại cuộc đào tạo về 'chuyển đổi số báo chí' diễn ra ngày 22/9, nhiều câu hỏi được đặt ra đối với việc phát triển kinh tế cho các tòa soạn báo trong bối cảnh thế giới bùng nổ thông tin, công nghệ số chuyển đổi không ngừng.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức (Tổng Biên tập báo Kinh tế Đô thị) bay tỏ sự băn khoăn trong thời chuyển đổi số, mô hình tổ chức của các tòa soạn sẽ ra sao để phù hợp và tối ưu hóa nhân lực, đem lại hiệu quả kinh tế cho tờ báo. Ông Đức lấy dẫn chứng báo Kinh tế Đô thị ngày nay chuyển đổi theo xu hướng chung trong việc phát triển nội dung đa nền tảng: ngoài báo giấy và web báo điện tử, nội dung thông tin còn được thể hiện trên mạng facebook, youtube, zalo, tik tok,..

Theo nhà báo Minh Đức, cùng với sự chuyển đổi đó, việc phát triển kinh tế của báo không còn dừng lại ở mô hình sử dụng vài ba nhân viên truyền thông đến các đơn vị doanh nghiệp mời chào như trước đây. Hiện tại, việc quảng cáo và phát triển kinh tế báo chí hầu như không cần con người trực tiếp, tài chính đổ về đôi khi là nguồn tự động và thụ động.

Tuy nhiên vị lãnh đạo của tờ báo cho rằng công cuộc chuyển đổi số vẫn đang diễn ra và việc tổ chức nhân sự tại các tòa soạn vẫn là dấu hỏi lớn.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật (Phó Tổng Biên tập báo Việt Nam Plus) cho biết qua thực tế tại báo Việt Nam Plus và quan sát nhiều tờ báo, các tòa soạn đều có sự thay đổi mô hình nhân sự gọi là "chuyển đổi công năng". Công cuộc chuyển đổi số đối với thông tin báo chí diễn ra quá nhanh. Có những công việc đặc thù rất mới mẻ tại tòa soạn: thống kê dữ liệu, khảo sát độc giả, tâm lý doanh nghiệp,... Các báo đôi khi phải sử dụng nhân lực làm phần công việc mà không có trong chức danh nghề nghiệp.

                   Báo chí thời chuyển đổi số: Các tòa soạn báo hoạt động ra sao?

Khóa đào tạo "Chuyển đổi số báo chí" với chuyên đề tổng quan về kinh tế báo chí do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty Google tổ chức

Ông Nhật lấy ví dụ tại tòa soạn Việt Nam Plus: Trong mô hình cán bộ nhân viên tòa soạn truyền thống, chỉ có các chức danh nhân viên: phóng viên, biên tập viên. Về phân công công việc, phóng viên là người viết bài còn biên tập viên là người biên tập lại các bài viết. Nhưng để giải quyết bài toán chuyển đổi số cho phù hợp, Ban Biên tập báo Việt Nam Plus phải điều chỉnh. Một số phóng viên, biên tập viên được phân công làm nhiệm vụ khảo sát, thu thập, thống kê dữ liệu độc giả. Mặc dù chế độ vẫn là phóng viên, nhưng theo ông Nhật, công việc của họ đã thay đổi rất nhiều để phát huy hiệu quả cho mô hình tòa soạn chuyển đổi số.

Nhà báo Hoàng Nhật còn nói đến một cách thức hợp tác trong báo chí truyền thông mà đã được nhiều tòa soạn áp dụng. Đó là báo hợp tác với các công ty quảng cáo. Theo ông Nhật, trong công cuộc chuyển đổi số thì công ty quảng cáo chính là những đơn vị nắm bắt và triển khai nhanh nhất vì họ luôn là người chiếm lĩnh thị trường quảng cáo.

Ông Nhật kinh nghiệm trước đây, một số công ty quảng cáo rất lớn nổi tiếng thế giới từng gửi thư đặt vấn đề hợp tác khai thác quảng cáo truyền thông trên các nền tảng với nhiều báo chí ở Việt Nam. Nhưng nhiều tòa soạn bị tâm lý sợ đây chỉ là thư lừa đảo nên bỏ qua. Việt Nam Plus cũng từng bỏ lỡ bức thư mời làm đối tác quảng cáo gần 2 năm của một ông lớn trong ngành truyền thông. Sau khi tìm lại được bức thư điện tử thì báo Việt Nam Plus đã mạnh dạn hợp tác và khai thác truyền thông quảng cáo rất hiệu quả.

Theo nhà báo Hoàng Nhật, hợp tác với công ty quảng cáo là một phương pháp phát triển kinh tế báo chí rất tối ưu hóa nhân lực.

Ông Trương Trí Vĩnh (chuyên gia báo chí) cho rằng mô hình tổ chức tòa soạn trong thời chuyển đổi số không có gì khác biệt so với mô hình truyền thống. Nếu khác trong thời chuyển đổi số, chỉ là quy trình kiểm duyệt của báo chí rút ngắn lại vì nhu cầu giải quyết xử lý thông tin nhanh chóng.

TS Đỗ Anh Đức (Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông) nói về xu hướng tái cấu trúc tòa soạn báo. Rất nhiều năm trở lại đây, các tòa soạn lớn tại Việt Nam, kể cả báo lớn trên thế giới như NewYork Times, Washinton Post,... đều phải tìm cách tái cấu trúc tòa soạn để thích nghi với cuộc chuyển đổi số. Nhưng ông Đức cho rằng, dù bất cứ mô hình cấu trúc nào thì một yếu tố bất biến và báo chí vẫn phải đi theo một đường trục: lấy độc giả làm trung tâm. Tuy nhiên trong thời chuyển đổi số, báo chí không chỉ sản xuất nội dung thuần túy, mà phải tìm những dịch vụ, giá trị xoay quanh nó.

Báo chí thời chuyển đổi số: Các tòa soạn báo hoạt động ra sao?

Một trong những chiến lược chuyển đổi số báo chí là thu thập dữ liệu từ độc giả

Khóa đào tạo "Chuyển đổi số báo chí" với chuyên đề tổng quan về kinh tế báo chí do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty Google tổ chức dành cho các cơ quan báo và tạp chí tại Hà Nội diễn ra 2 ngày 21-22/9. Chương trình thu hút hàng trăm cơ quan báo và tạp chí tham dự, có cả đài truyền hình tại trung ương và địa phương.

Tại khóa đào tạo, Nhà báo Nguyễn Hoàng Nhật (Phó Tổng Biên tập báo Việt Nam Plus) chia sẻ phương pháp xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu. Trong đó, ông Nhật nhấn mạnh tầm quan trọng và sức mạnh của việc báo chí thu thập dữ liệu. Từ việc thu thập dữ liệu, tòa soạn sẽ có sự đánh giá độc giả, tăng cường sự trải nghiệm để phục vụ độc giả tốt hơn. Từ đó, tòa soạn có thể lập chiến lược phát triển nội dung, cá nhân hóa thói quen của độc giả. Từ việc tối ưu hóa dữ liệu đó mới xây dựng được chiến lược phát triển quảng cáo.

Trong phần trình bày của mình, bà Nguyễn Thị Thùy Dương (Quản lý Hợp tác chiến lược ngành tin tức và xuất bản, Đông Nam Á) đưa ra xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công. Theo đó, việc phát triển tòa soạn báo cũng phải được thực hiện chiến lược với mô hình kinh doanh tinh gọn. Trong đó, các quy trình phân tích đánh giá được chú trọng: phân khúc độc giả này có những ai? Họ xem tin tức gì, như thế nào và khi nào? Hò cần thông tin gì? Họ không cần thông tin gì?

Bà Dương cũng đưa ra tất cả hình thái nền tảng mà báo chí phải tiếp cận trong thời chuyển đổi số: web, truyền hình, bản tin, podcast, thông báo mobile,...

TS Đỗ Anh Đức (Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông) cũng trình bày mô hình doanh thu từ độc giả. Ông Đức xây dựng một số phương án cung cấp thông tin theo hướng thu phí. Theo quy trình đó, đăng ký tài khoản, đăng ký trả phí theo gói,... Tuy nhiên để làm được điều này, ông Đức nhấn mạnh đến giá trị thông tin: các lợi ích, giá trị độc nhất, phương thức tiếp thị, định giá, tường phí,...

https://hoanhap.vn/chi-tiet/bao-chi-thoi-chuyen-doi-so-cac-toa-soan-bao-hoat-dong-ra-sao1663907322.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.47135 sec| 1904.172 kb