Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa
Sau 5 năm vận hành, tuyến cáp treo Fansipan đã không chỉ mang đến trải nghiệm mới cho hàng triệu du khách khi chinh phục nóc nhà Đông Dương mà còn góp phần không nhỏ vào sự lột xác của du lịch Sa Pa.

Du lịch Sa Pa thức giấc

Năm 2010, tức là sau gần nửa thế kỷ nhà văn Nguyễn Thành Long sáng tác Lặng lẽ Sa Pa (1970), thị trấn trong sương vẫn chưa thôi lặng lẽ. Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa hồi tưởng, khi đó, dù thị trấn đã có khách sạn, homestay, nhà hàng… nhưng lượng du khách vẫn chưa tới 500.000 lượt /năm - con số quá khiêm tốn với tiềm năng của Sa Pa.

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Sa Pa quyến rũ trong màn sương.

Với mong muốn huy động các nguồn lực để phát triển tỉnh nhà, lãnh đạo tỉnh Lào Cai khi ấy đã trân trọng mời các doanh nghiệp lớn, trong đó có tập đoàn Sun Group về đầu tư tại Sa Pa. Tháng 2/2016, sau 7 tháng khảo sát và 800 ngày thi công, công trình cáp treo Fansipan do Sun Group đầu tư xây dựng đã chính thức khánh thành. Đến cuối năm 2016, du lịch Sa Pa lần đầu tiên cán mốc 1,2 triệu lượt khách. Giai đoạn 2016-2019, lượng khách tới tỉnh Lào Cai tăng 144%. Cuối năm 2019, doanh thu từ du lịch của tỉnh là 19.200 tỷ đồng, gấp 4 lần so với năm 2016. Du lịch Sa Pa tựa như được đánh thức sau một giấc ngủ dài.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, sự hình thành của tuyến cáp treo Fansipan nói riêng và tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng của Sun Group nói chung đã đóng góp lớn cho du lịch Sa Pa: “Từ sau năm 2016, du lịch Sa Pa tăng trưởng bình quân 20-30% mỗi năm. Cứ 10 người, khoảng 7 người đi cáp treo Fansipan”, ông Quốc nói.

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Cáp treo Fansipan được coi là một bước đột phá của du lịch Sa Pa.

Bà Trần Thị Thanh, trưởng bộ phận kinh doanh Sa Pa Green, một doanh nghiệp địa phương cũng nhận định, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cùng tuyến cáp treo đi vào vận hành có thể coi là một bước đột phá của ngành du lịch Sa Pa. “Khu du lịch cùng cáp treo đã tạo tiếng vang lớn khi liên tục ghi danh vào các giải thưởng, kỷ lục thế giới, thu hút du khách và mang đến nguồn lợi trực tiếp cho các doanh nghiệp tại địa phương như Sa Pa Green chúng tôi. Năm 2008, chúng tôi chỉ có 20 phòng homestay và một phòng massage, đến nay đã mở động 60 phòng nghỉ, 40 phòng massage, một nhà hàng công suất 200 khách” – bà Thanh .

Sinh kế cho người dân bản địa

Sinh ra và lớn lên trong bản nghèo thuộc phường Sa Pả, thị trấn Sa Pa, Má A Tông cũng như bao người dân bản sống nhờ nghề bám nương làm rẫy, nhưng thu nhập chưa bao giờ đủ để anh chăm lo cho vợ và 2 con nhỏ độ tuổi ăn học.

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Gia đình Má A Tông trong căn nhà mới khang trang được tập đoàn Sun Group hỗ trợ xây sửa.

Năm 2014, khi nghe tin công ty cáp treo cần tìm người làm với mức thu nhập cao, A Tông nộp đơn và trúng tuyển. Trong 2 năm bám trụ trên đỉnh Fansipan, A Tông được chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ của vùng đất, khi điện lưới được kéo lên, cáp treo được hình thành. Cũng giống như sự thay đổi của cuộc đời anh, từ người chỉ biết lo từng bữa ăn, nay có việc làm ổn định để chăm lo cho gia đình, lại còn được công ty hỗ trợ xe máy để đi làm, xây cho nhà mới.

Cũng giống như A Tông, Chảo Láo Ú, sinh năm 1996, lớn lên cùng cái nghèo khó ở bản Kim, xã Thanh Bình, Sa Pa. Năm 2015, Ú xin được làm tạp vụ trong bếp của nhà hàng thuộc KDL Sun World Fansipan Legend khi đó đang hoàn thiện. Tháng lương đầu tiên được hơn 2,9 triệu đồng, Ú vỡ òa trong hạnh phúc. Đến nay, Ú đã không còn bị ám ảnh bởi việc “làm sao để thoát nghèo”.

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Chảo Láo Ú tự tay làm những chiếc bánh ngọt phục vụ thực khách.

A Tông và Cháo Láo Ú chỉ là 2 trong số gần 200 cán bộ, nhân viên người Tây Bắc đang làm việc tại Sun World Fansipan Legend. Trước đây, phần lớn họ sống dựa vào nông nghiệp, nghề rừng, nghề thủ công hoặc không có công việc ổn định. Từ ngày “đầu quân” cho công ty cáp treo, điều họ nhận được không chỉ là sự thay đổi về kinh tế, mà còn cả tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhận thức về tầm quan trọng của học tập, đào tạo để đầu tư cho thế hệ con em.

Theo ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị trấn Sa Pa, sự ra đời và phát triển của các công ty dịch vụ du lịch như Sun World Fansipan Legend không chỉ tạo việc làm trực tiếp, mà còn góp phần phát triển mạnh các dịch vụ phụ trợ như vận chuyển, hàng hóa, lưu trú và vành đai thực phẩm vùng nông thôn. Đặc biệt, lực lượng lao động được đào tạo chuyên nghiệp, làm việc trong môi trường cao cấp đã góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của chính người dân tham gia hoạt động du lịch, qua đó góp phần tích cực việc thay đổi bộ mặt của ngành du lịch địa phương.

Phát triển du lịch văn hoá bền vững

Ở độ cao 2.900 m trên đường lên đỉnh Fansipan, trong mây trắng ngợp ngời, giữa trùng điệp núi non, một tiếng khèn vang lên réo rắt, kéo theo âm điệu dồn dập của trống Dao, của đàn môi, của tre, nứa… Du khách lập tức bị cuốn vào màn nhảy sạp sôi động, những vũ điệu độc đáo của show nghệ thuật mang tên "Vũ điệu trên mây".

Cáp treo Fansipan - chương mới của du lịch Sa Pa

Show diễn nghệ thuật Vũ điệu trên mây mang đậm màu sắc văn hoá Tây Bắc.

Ra mắt lần đầu năm 2019 tại Sun World Fansipan Legend, "Vũ điệu trên mây” do đạo diễn Phạm Hoàng Nam dàn dựng đã được đón nhận nồng nhiệt. Sức hút của show diễn không chỉ nằm ở sự đầu tư công phu và bài bản từ âm nhạc, vũ đạo đến dàn dựng, trang phục… mà cả ở sự kỳ công, tỉ mỉ của ekip trong việc khai thác những chất liệu văn hoá Tây Bắc độc đáo.

“Vũ điệu trên mây”  không chỉ mang lại cho Sa Pa kỷ lục “Show diễn nghệ thuật thể hiện đặc trưng văn hóa Tây Bắc độc đáo nhất Việt Nam”, mà Sun World Fansipan Legend cũng được xướng tên trong giải thưởng du lịch uy tín bậc nhất của thế giới World Travel Awards với giải “Điểm du lịch văn hoá hàng đầu thế giới”. Sự kỳ công và thành công của show diễn cũng là một minh chứng sống động cho thấy tâm huyết và triết lý làm du lịch của Sun Group: phát triển du lịch bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi và tinh hoa của văn hóa truyền thống sẽ giúp nâng tầm và thăng hạng du lịch cho những vùng đất giàu tiềm năng.

Xây dựng đi đôi với bảo tồn, không ngừng phát triển nhưng cũng vẫn luôn luôn tìm về nguồn cội, những định hướng đúng đắn của chính quyền cùng sự chung tay vào cuộc của những doanh nghiệp làm du lịch như Sun Group sẽ góp phần định hình lại du lịch Sa Pa, để rồi từ đó đưa vùng đất này ngày càng khởi sắc một ngày không xa.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/cap-treo-fansipan-chuong-moi-cua-du-lich-sa-pa1627468383.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Nổi bật trang chủ
Động lực nào khiến trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh liên tục?
18/09/2021

Lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng tiếp tục tăng mạnh trên thị trường tài chính năm 2021, nhưng rủi ro cũng được dự báo sẽ tăng do tác động của Covid-19 lên hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm
Tuyển sinh đại học 2021: Điểm chuẩn nhiều trường đại học chạm trần

Tuyển sinh đại học 2021: Điểm chuẩn nhiều trường đại học chạm trần

17/09/2021

Hàng trăm trường đại học, cao đẳng sư phạm đã đồng loạt công bố điểm chuẩn xét tuyển vào các ngành đào tạo của trường năm 2021 cho thấy, điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng mạnh, có ngành tăng đến 9 điểm so với năm 2020, có ngành lấy trên 30 điểm, tức mỗi môn 10 điểm, có nhiều thí sinh vẫn trượt.

Tập đoàn BĐS hàng đầu Trung Quốc đứng trước nguy cơ khủng hoảng với khoản nợ hơn 300 tỉ USD

Tập đoàn BĐS hàng đầu Trung Quốc đứng trước nguy cơ khủng hoảng với khoản nợ hơn 300 tỉ USD

17/09/2021

Tập đoàn Evergrande, Từng là nhà phát triển bất động sản đứng thứ hai tại Trung Quốc, giờ đây đang ngập trong nợ nần. Evergrande đang vướng phải sức ép đến từ 'núi nợ' lên đến hơn 300 tỉ USD sau nhiều năm đi vay để có đủ vốn hỗ trợ tăng trưởng nhanh.

Cơ hội đầu tư bất động sản phụ trợ khu công nghiệp

Cơ hội đầu tư bất động sản phụ trợ khu công nghiệp

16/09/2021

Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 gây nhiều tác động đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản (BĐS) nói riêng. Tuy nhiên, BĐS khu công nghiệp lại được xem là điểm sáng hiếm hoi trên thị trường, theo đánh giá để khai thác hết lợi thế này, DN cần phải đặt ra yêu cầu phát triển những khu đô thị phụ trợ công nghiệp tại những địa phương thu hút

Bản tin kinh tế, tài chính ngày 16/9/2021: Ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất tiền gửi

Bản tin kinh tế, tài chính ngày 16/9/2021: Ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất tiền gửi

16/09/2021

Nhìn chung, mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn duy trì đi ngang hoặc giảm nhẹ ở một số ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có một số ngân hàng nhỏ bất ngờ ngược chiều điều chỉnh tăng.

Hồ sơ mời thầu ghi tên hãng sản xuất hoặc tương đương: Lách luật trong đấu thầu?

Hồ sơ mời thầu ghi tên hãng sản xuất hoặc tương đương: Lách luật trong đấu thầu?

16/09/2021

Trong hồ sơ mời thầu vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu ghi hãng sản xuất, nước sản xuất 'tương đương', còn Sở Y tế thành phố Đà Nẵng ghi đặc tính, thông số kỹ thuật 'tương đương'. Đây có phải là gián tiếp tạo ưu thế cho nhà thầu đang có sẵn loại thiết bị như thế?

Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

Thưởng lãm không gian sống ấn tượng của Sun Marina Town

17/09/2021

Từ bất cứ vị trí nào trong tòa tháp đôi Sun Marina Town như ban công, phòng khách, phòng ngủ hay trung tâm thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe, quầy bar, Câu lạc bộ Du thuyền, vườn thượng uyển… chủ nhân đều được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên trác tuyệt cùng bầu không khí xa hoa của vịnh biển du thuyền.

Mở lại du lịch theo kiểu ''nới bên trong, khóa bên ngoài''

Mở lại du lịch theo kiểu ''nới bên trong, khóa bên ngoài''

16/09/2021

Hôm nay các trường Đại học trên cả nước công bố kết quả trúng tuyển đợt 1; Cần Giờ (TP.HCM) thí điểm mở lại nhiều điểm du lịch...

Ngân hàng tăng vốn mạnh giúp tăng năng lực tài chính

Ngân hàng tăng vốn mạnh giúp tăng năng lực tài chính

16/09/2021

Tăng vốn sẽ tăng 'bộ đệm' thanh khoản giúp ngân hàng ứng phó tốt hơn với rủi ro dịch bệnh hiện nay, đồng thời còn giúp các ngân hàng tăng cường nội lực tài chính, duy trì tăng trưởng tín dụng nhằm đảm bảo hệ số an toàn vốn (CAR).

TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đến hết ngày 30/9

TP.HCM tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đến hết ngày 30/9

16/09/2021

Tối ngày 15/9, UBND TP.HCM đã có Công văn khẩn số 3072/UBND-VX gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; Các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ ngày 16/9 – 30/9.

0.11306 sec| 1904.664 kb