Câu chuyện kỳ diệu tại tiệm giặt là của người điếc

Câu chuyện kỳ diệu tại tiệm giặt là của người điếc
Khởi xướng từ tháng 12/2020, mô hình 'Giặt là Sáng - Tiệm giặt là của người Điếc' đã phục vụ cho 4.000 khách hàng, phát triển 2 cơ sở tại Hà Nội. Những con số biết nói là hành trình nỗ lực, kiên trì không mệt mỏi của 'cánh én vàng' Lương Thị Kiều Thúy. Cửa tiệm đã giúp cho nhiều mảnh đời bất hạnh được hồi sinh.

Theo báo Thanh niên, được biết hành trình khởi nghiệp của chị Lương Thị Kiều Thúy không hề dễ dàng. “Tôi bị khiếm thính từ năm 10 tuổi, mỗi ngày nặng thêm, cho đến giờ thì không nghe được gì nữa”, chị Thúy mở đầu câu chuyện về số phận của mình. Vượt qua nhiều khó khăn để đi học, Thúy mơ ước trở thành nhà báo và đã tốt nghiệp một trường đào tạo về báo chí. Thế nhưng sau khi hoàn thành chương trình học, chị Thúy nhận ra rằng nghề báo không dành cho người khiếm thính nên phải chuyển nghề để mưu sinh. 

Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chuyện 'huyền thoại' ở Tiệm giặt là của người Điếc - ảnh 1

Chị Thúy dạy ngôn ngữ và kỹ năng cho các bạn trẻ điếc đến làm việc tại tiệm. Ảnh: báo Thanh niên

Suốt 5 năm rẽ ngang với bao công việc khác nhau, dù có thu nhập ổn định nhưng chị Thúy vẫn không cảm thấy thoải mái bởi luôn phải sống một cuộc sống rất cô đơn, lặng lẽ vì khó khăn trong giao tiếp. Khi thực hiện “Nghiên cứu về tình trạng việc làm của người điếc tại Hà Nội năm 2019” cùng Viện iSEE, chị Thúy càng hiểu rõ hơn về thực trạng, khó khăn trong việc làm của người đồng cảnh, cũng như những tâm tư, nguyện vọng của họ. Câu hỏi liệu có ngành nghề phù hợp để người điếc có thể làm việc cứ xoay trong tâm trí Thúy và chị luôn tìm cho mình cơ hội được học tập, được tham gia vào các hoạt động vì người khuyết tật.

Những câu chuyện đẹp góp cho đời: Chuyện 'huyền thoại' ở Tiệm giặt là của người Điếc - ảnh 2

Chị Lương Kiều Thúy (thứ hai từ trái qua) và những nhân viên tại Tiệm giặt là của người Điếc.

Ảnh: báo Thanh niên

“Nhờ một mối quan hệ , tôi được biết đến công việc giặt là. Khi qua lớp tập huấn, tôi nhận thấy công việc này phù hợp với người điếc/khiếm thính, nên tôi đã quyết định nghỉ công việc chính của mình để trải nghiệm công việc giặt là”, chị Thúy kể. Sau một thời gian đi làm và học các kỹ năng khởi nghiệp, chị đã ấp ủ xây dựng mô hình giặt là, tạo cơ hội việc làm cho người điếc.

“Thành quả những ngày thu hoạch kiến thức không chỉ là giấy chứng nhận, tôi đã cố gắng xây dựng dự án khởi nghiệp của cá nhân. Có lẽ phải cố gắng thật nhiều, thật nhiều nữa…”, cô gái quyết tâm.

Từ những thành công bước đầu, chị Thúy quyết định mở Tiệm giặt là của người Điếc vào tháng 12.2020 và đã dệt lên nhiều câu chuyện huyền thoại ở đây. 

-	Ảnh Lương Thị Kiều Thúy (ngoài cùng bên trái_ và các nhân viên tại “Tiệm giặt là người Điếc”. Ảnh NVCC

Chị Lương Thị Kiều Thúy (ngoài cùng bên trái) và các nhân viên tại “Tiệm giặt là người Điếc”.

Ảnh: chuyên trang Pháp luật xã hội

Cùng về hành trình kỳ diệu này chuyên trang  Pháp luật xã hội đưa tin, dưới thương hiệu “Giặt Ký +” là chuỗi cơ sở kinh doanh giặt là tại Hà Nội, tiệm sử dụng hoàn toàn nhân sự là những người điếc, khiếm thính. Quy trình giao tiếp với khách hàng được thiết kế riêng, lợi nhận sẽ được sử dụng hoàn toàn cho các lớp học kỹ năng sống cho người điếc, hỗ trợ người điếc hòa nhập xã hội.

Thế nhưng khởi nghiệp trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại nên khi hoạt động được 2 tháng, “Giặt là Sáng” đối mặt với khó khăn kép bởi các đợt giãn cách xã hội, thời điểm mùa hè không phải là “mùa giặt”. Hình ảnh cơ sở phải đóng băng dịch vụ, tiếp nhận lượng khách hàng ít ỏi, thậm chí có ngày cơ sở không có doanh thu. Trước thực trạng đó, Thúy và nhân viên đã đồng thuận “giảm lương” để duy trì tiệm giặt, chắt chiu từng chi phí để “sống sót”.

Vượt qua những ngày sóng gió, trong hành trình tìm lại thương hiệu “Giặt là Sáng - Tiệm giặt là của người Điếc”, Thúy may mắn nhận được tài trợ từ Giải chạy Pháp ngữ, thông qua tổ chức NICE Program. Cùng với sự nỗ lực, kiên trì của bản thân khi mỗi ngày dành 12 tiếng để làm việc, vừa tổ chức đào tạo nghề, vừa tổ chức dạy kỹ năng cho nhân viên, vừa phải tìm hướng đi phát triển cho tiệm, tìm kiếm và chăm sóc khách hàng,... Những “đơn hàng” bắt đầu “nổ đơn” và tia nắng đầu tiên đã xuất hiện cho “Giặt là Sáng – Tiệm giặt là của người Điếc”.

Thúy chia sẻ: “Tôi nhớ như in hình ảnh chạy xe máy, vận chuyển 2 bao đồ khoảng hơn 50kg, trong khi cân nặng của tôi chỉ 43kg. Tôi trải nghiệm mọi công việc mà mình có thể làm trong quá trình này, dù thời tiết, tình hình dịch bệnh thay đổi như thế nào đi nữa thì tôi và mọi người vẫn chăm chỉ thay nhau làm việc. Tôi nhớ có lần, chúng tôi lần lượt bị nhiễm Covid-19 và phải làm thay nhau trong một thời gian dài. Tiệm giặt là không thể đóng cửa ngày nào vì chúng tôi rất có trách nhiệm với đồ của khách hàng. Vậy mà cuối cùng thời gian đó cũng qua đi, chúng tôi lại vượt qua một cánh cửa thì cũng trở nên mạnh mẽ hơn”.

Trong khoảng gần 2 năm vừa qua, từ ý tưởng kinh doanh “Giặt là Sáng”, Thúy đã xây dựng thành công mô hình “Giặt là Sáng - Tiệm giặt là của người Điếc” tại quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân, Hà Nội. Từ 3 bạn người điếc, khiếm thính ban đầu đến nay đã có 10 người điếc, khiếm thính và phục vụ cho gần 4.000 khách hàng. Để đạt được những con số biết nói trên từ chính sự tin tưởng khách hàng và nỗ lực của các “nhân viên đặc biệt” trong việc xây dựng môi trường làm việc tiếp cận.

Chị Thúy cho biết thêm, để “Tiệm giặt là của người Điếc” có thể trụ vững, cạnh tranh một cách sòng phẳng với mô hình kinh doanh khác, ngoài chú trọng yếu tố chất lượng phục vụ, cửa hàng đã đẩy mạnh sự khác biệt và chuyên sâu hơn. Các nhân viên được dạy bằng ngôn ngữ ký hiệu, các quy trình làm việc riêng biệt phù hợp với dạng tật, được thể hiện bằng sơ đồ, hình ảnh trực quan sinh động. Quy trình giao tiếp với khách hàng được thiết kế riêng biệt để giao tiếp trơn tru, không gây trở ngại cho khách hàng. Các trường hợp khó hơn sẽ có các bạn nhiều hỗ trợ và có bộ phận chăm sóc khách hàng riêng, đảm bảo khách hàng được phục vụ một cách thoải mái nhất.

Về chất lượng sản phẩm, ngoài việc giặt là các sản phẩm thông thường, tiệm còn nhận vệ sinh cho các mặt hàng cao cấp (áo lông vũ, quần áo đắt tiền…) theo đúng yêu cầu, mong muốn của khách hàng; có công nghệ giúp giày dép sáng bóng như mới.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/cau-chuyen-ky-dieu-tai-tiem-giat-la-cua-nguoi-diec1665652710.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Nổi bật trang chủ
Hà Nội: Huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào năm 2023-2024
30/03/2023

Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định đến năm 2025, thành phố phấn đấu đưa 5 huyện thành quận. Căn cứ kết quả rà soát đánh giá, trên cơ sở của các địa phương, tập trung chỉ đạo đưa hai huyện Đông Anh, Gia Lâm lên quận vào năm 2023-2024.

Đọc thêm
Hà Nội: Phân công công tác Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố

Hà Nội: Phân công công tác Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố

28/03/2023

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định số 1739/QĐ-UBND về việc phân công công tác của Chủ tịch UBND Thành phố, các Phó Chủ tịch UBND Thành phố và các Ủy viên UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021-2026.

Thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày 31/3

Thuê bao di động cần chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày 31/3

28/03/2023

Từ 31/3/2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (SIM điện thoại) có thông tin không chính xác (SIM rác).

T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

T&T Group ủng hộ 2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

28/03/2023

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức ngày 23/3, T&T Group đã trao ủng hộ 2 tỷ đồng cho Trung tâm công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.

Sa Pa là một trong những điểm đến được yêu thích nhất dịp 30/4

Sa Pa là một trong những điểm đến được yêu thích nhất dịp 30/4

27/03/2023

Gần một tháng trước kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhiều du khách đã lên kế hoạch du lịch Sa Pa vì yêu thích thời tiết mát mẻ, tiết kiệm chi phí và có cơ hội trải nghiệm hàng loạt lễ hội hấp dẫn đầu hè.

Xử lý nhà xe tuyến cố định dùng xe hợp đồng trá hình

Xử lý nhà xe tuyến cố định dùng xe hợp đồng trá hình

26/03/2023

Những doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách nếu có các hành vi vi phạm về tăng giá vé, chạy sai luồng tuyến… sẽ bị lực lượng chức năng xử lý nghiêm.

Hà Nội: Tài xế xe tải ''gọi điện cho người thân'' vẫn không thoát bị xử phạt

Hà Nội: Tài xế xe tải ''gọi điện cho người thân'' vẫn không thoát bị xử phạt

26/03/2023

Khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, xử lý, tài xế xe tải liên tục gọi điện “cầu cứu” rồi bỏ đi chờ chủ đến làm việc.

Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai tại Mê Linh

Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm các dự án chậm triển khai tại Mê Linh

25/03/2023

UBND TP Hà Nội đã có thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và huyện Mê Linh khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn huyện Mê Linh.

Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ kiểm định

Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Miễn đăng kiểm lần đầu, giãn chu kỳ kiểm định

25/03/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Du khách quốc tế thỏa sức đến Phú Quốc với chính sách miễn thị thực

Du khách quốc tế thỏa sức đến Phú Quốc với chính sách miễn thị thực

25/03/2023

Chính sách miễn hoàn toàn thị thực cho du khách quốc tế, thời hạn tạm trú lên tới 30 ngày cùng thiên nhiên trù phú, kiến trúc ấn tượng, đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang, Việt Nam) là sự lựa chọn lý tưởng dể du lịch, nghỉ dưỡng dài ngày.

0.22867 sec| 1902.313 kb