Theo Bộ Nội vụ, qua rà soát các quy định và tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, Bộ Nội vụ nhận thấy việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đối với CC, VC được thực hiện từ năm 2003 và đi vào nề nếp; các chương trình bồi dưỡng đã cung cấp một nền kiến thức chung về quản lý hành chính nhà nước, quản lý chuyên ngành, các kỹ năng làm việc, thực hiện nhiệm vụ, góp phần chuẩn hóa, nâng cao chất lương đội ngũ CC, VC. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng và cấp chứng chỉ đối với CC, VC có một số hạn chế, tồn tại: Nội dung một số chương trình bồi dưỡng nhiều lý thuyết, chưa thật sự bám sát yêu cầu của vị trí việc làm (VTVL); còn trùng lặp nội dung giữa các chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp trong cùng một chuyên ngành hoặc trùng với kiến thức đào tạo trong trường đại học. Việc quy định yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không còn phù hợp vì hiện nay các cơ sở đào tạo đã có quy định về việc chuẩn đầu ra phải đạt được trình độ ngoại ngữ, tin học theo các cấp độ tương ứng; có chồng chéo, trùng lắp về nội dung, chương trình bồi dưỡng đối với đội ngũ giáo viên do Bộ GD&ĐT quy định.
Do đó, Bộ Nội vụ đề xuất bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch CC và 155 chức danh nghề nghiệp VC.
Lãnh đạo Bộ Nội vụ khẳng định, công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với CC, VC là cần thiết và phải tăng cường nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiêm vụ. Thực hiện chủ trương chung của Đảng, Nhà nước trong đổi mới nội dung, hình thức đào tạo, bồi dưỡng đối với CC, VC, bảo đảm giữa các chương trình đào tạo, bồi dưỡng không trùng lắp về nội dung và phải phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, lấy đối tượng đào tạo, bồi dưỡng làm trung tâm; đẩy mạnh phân cấp trong quản lý nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng đối với CC, VC; hạn chế yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý CC, VC, Bộ Nội vụ đưa ra 4 kiến nghị đề xuất với Thủ tướng:
Thứ nhất, đề nghị bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong công tác tuyển dụng và bổ nhiệm, nâng ngạch CC, thăng hạng VC, gồm: Bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch CC và 155 chức danh nghề nghiệp VC; bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học của 74 ngạch CC và 142 chức danh nghề nghiệp VC.
Thứ hai, cắt giảm các quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch CC, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp VC theo hướng tích hợp các chương trình bồi dưỡng có nội dung tương đồng trong cùng một nhóm ngạch CC, chức danh nghề nghiệp VC chuyên ngành để tăng cường bồi dưỡng theo yêu cầu của VTVL; theo đó đề xuất giảm 17 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch CC và 87 chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp VC.
Thứ ba, giao Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2017/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo hướng: Không quy định cụ thể các chương trình bồi dưỡng theo các ngạch CC hoặc hạng VC; thời hạn mỗi chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chức danh nghề nghiệp không quá 8 tuần; nội dung, chương trình, hình thức, thời gian bồi dưỡng do Bộ quản lý chuyên ngành quy định cụ thể; quy định việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý được thực hiện trước hoặc sau khi bổ nhiệm (thực hiện tương tự như bồi dưỡng về kiến thức quốc phòng và an ninh). Cùng đó, sửa quy định về bồi dưỡng theo VTCL, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm là căn cứ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CC, VC; sửa đổi quy định về việc sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng, chỉ quy định về việc thay thế giữa các loại chứng chỉ, còn việc sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng trong công tác tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng hoặc bổ nhiệm sẽ được quy định tại các văn bản khác của Chính phủ liên quan công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý CC, VC.
Thứ tư, Thủ tướng yêu cầu các Bộ quản lý ngạch CC, chức danh nghề nghiệp VC chuyên ngành khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các Thông tư quy định về tiêu chuẩn ngạch CC, chức danh nghề nghiệp VC được giao quản lý theo hướng không yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; nghiên cứu quy định về chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước theo ngạch CC, chứng chỉ bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp cho phù hợp yêu cầu, tính chất hoạt động nghề nghiệp của CC, VC; xem xét lồng ghép các chương trình bồi dưỡng do Bộ quản lý chuyên ngành quy định. Đồng thời, rà soát, sửa đổi các chương trình bồi dưỡng đối với CC, VC chuyên ngành được giao quản lý để tránh trùng lắp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đào tạo bồi dưỡng theo quy định mới tại Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 101/2017/NĐ-CP.