Hội đồng Sơ khảo VinFuture mùa 2: ''Khó khăn vì nhận được quá nhiều đề cử…. tuyệt vời''

Hội đồng Sơ khảo VinFuture mùa 2: ''Khó khăn vì nhận được quá nhiều đề cử…. tuyệt vời''
Trong lần góp mặt với tư cách thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, GS Quarraisha Abdool Karim thừa nhận bà và các đồng nghiệp đã có quãng thời gian khó khăn khi có quá nhiều nghiên cứu… tuyệt vời.

“Dù chưa thể tiết lộ chi tiết nhưng chúng tôi đã nhận được đề cử của nhiều nhà khoa học từng nhận các giải thưởng lớn và giá trị của thế giới”, vị nữ giám khảo đồng thời là một trong những chủ nhân Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên nói.

Hội đồng Sơ khảo VinFuture mùa 2: ''Khó khăn vì nhận được quá nhiều đề cử…. tuyệt vời''

Vợ chồng GS Karim tại lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên

Thành tựu tuyệt vời của VinFuture

- Trở về cuộc sống thường ngày với tư cách là chủ nhân Giải đặc biệt Giải thưởng VinFuture, mọi thứ thay đổi với bà và GS Salim S. Abdool Karim ra sao?

Sau Giải thưởng VinFuture, tôi được giới truyền thông thế giới đặc biệt chú ý. Tôi và Salim (Giáo sư Salim S. Abdool Karim – chồng của GS Quarraisha) đã có nhiều buổi nói chuyện, phỏng vấn để truyền cảm hứng cho những người đến từ các quốc gia có thu nhập trung bình thấp và các nhà khoa học trẻ, ở châu Á, châu Phi và cả châu Âu.

Điều đáng mừng là chúng tôi đã có những ảnh hưởng nhất định, giúp khuyến khích những người trẻ tuổi đặc biệt là tại các nước thu nhập trung bình thấy được giá trị của khoa học và theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Điều tôi muốn nói với các bạn trẻ là: Khoa học là thứ giúp nhân loại tiến bộ và làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi ngày càng nhiều người nghiên cứu, cả các vấn đề địa phương hay toàn cầu, để tìm ra thêm nhiều giải pháp sáng tạo thì cuộc sống của chúng ta sẽ ngày một tốt hơn. Đại dịch đã nhắc nhở chúng ta về bài học ấy, bài học của sự đoàn kết.

- Bà luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các nhà khoa học trẻ, đặc biệt tại các nước có thu nhập trung bình hoặc thấp. Đó dường như là một điểm chung giữa bà và VinFuture?

Thực tế thì việc một cá nhân tại một nước có thu nhập trung bình khởi xướng giải thưởng tôn vinh các nhà khoa học, các công trình giúp tác động tích cực tới nhân loại là điều hiếm có và hoàn toàn khác biệt. Thêm một ý nghĩa quan trọng nữa tôi nhận ra với VinFuture, đó là nơi các nhà khoa học cùng tương tác và tạo ra mạng lưới lâu dài. Đó là điều đã giúp tôi được mở mang trong thời gian ở Việt Nam tham gia Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên.

Với VinFuture, đây mới là năm thứ 2 của Giải thưởng, trong khi thế giới có rất nhiều giải thưởng lớn. Thật hạnh phúc nếu thấy các nhà khoa học đã nhận giải lớn như Nobel vẫn mong muốn được đứng trên bục vinh danh của VinFuture. Dù chưa thể tiết lộ chi tiết nhưng tại mùa 2, chúng tôi đã nhận được đề cử của nhiều nhà khoa học từng nhận các giải thưởng lớn và giá trị của thế giới. Chỉ sau một năm, VinFuture đã đạt những thành tựu như vậy là điều thật sự rất tuyệt vời.

“Tôi rất hào hứng khi thấy đề cử từ Việt Nam”

- Mọi thứ khác biệt và có khó khăn gì không, trong lần đầu bà tham gia VinFuture với tư cách thành viên Hội đồng sơ khảo, thưa bà ?

Tham gia Hội đồng sơ khảo là một vinh dự cho tôi. Tôi và các đồng nghiệp của mình đã có quãng thời gian khó khăn để rút gọn danh sách khi có quá nhiều nghiên cứu tuyệt vời. Trước VinFuture, tôi đã từng ở trong một số thẩm đoàn, ủy ban nhưng phải thú thật, tôi bị ấn tượng với số lượng đơn đăng kí trong mỗi danh mục cũng như chất lượng, tỉ lệ phân bố về địa lý, của các nhà khoa học, những công trình tham gia đề cử VinFuture năm nay.

Hội đồng Sơ khảo VinFuture mùa 2: ''Khó khăn vì nhận được quá nhiều đề cử…. tuyệt vời''

GS Quarraisha Abdool Karim hướng dẫn về gel tenofovir ngăn ngừa HIV tại Nam Phi

- Chủ đề “Hồi sinh và Tái thiết” mùa giải VinFuture thứ 2 được thể hiện ra sao qua các đề cử, thưa bà?

Đây là một chủ đề sâu sắc và được phản ánh tốt qua các đề cử năm nay. Covid-19 đã cho chúng ta thấy vai trò của công nghệ để hướng tới tương lai. Tuy nhiên, ở góc độ phát triển chung của loài người, chúng ta đã có bước lùi. Bởi thế, chủ đề “Hồi sinh và Tái thiết” là lời nhắc thế giới, rằng chúng ta vẫn còn nhiều thách thức và không thể bỏ dở những điều đang làm.

- Dẫu ý nghĩa nhưng “Hồi sinh và Tái thiết” là chủ đề rất rộng, không chỉ tâm điểm về sức khỏe như năm trước. Các tiêu chí nào được Hội đồng Sơ khảo đề cao khi chấm giải và vì sao, thưa GS?

Các tiêu chí không thay đổi, đó là sự xuất sắc trong lĩnh vực khoa học, không riêng với sức khỏe. Tôi nghĩ điều này cũng phản ánh rằng, dù Covid-19 chưa kết thúc nhưng chúng ta đã bước sang giai đoạn sống chung với dịch bệnh. Tôi đặc biệt quan tâm tới một số vấn đề liên quan tới môi trường, lương thực, y học chính xác hay các công nghệ mới giúp khôi phục thính giác, thị lực hay công nghệ nano áp dụng trong phục hồi thương tổn, tránh việc cắt cụt chi…

Thực tế, trong số các đề cử, chúng tôi đã thấy nhiều nghiên cứu khoa học chất lượng cao. Rất nhiều dự án mới trong giai đoạn đầu của nghiên cứu. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sức ảnh hưởng và khả năng tác động của các nghiên cứu, không quan trọng là nghiên cứu đang ở giai đoạn nào.

- Liệu có cơ hội nào cho các nhà khoa học tới từ Việt Nam hay các nước đang phát triển cho Giải thường lớn không, thưa bà?

Tôi đã rất hào hứng khi thấy các đề cử từ Việt Nam bởi tôi nghĩ, đây là cách để khuyến khích khoa học trong nước. Sẽ thật tuyệt vời nếu một nhà khoa học Việt Nam hay một người từ quốc gia đang phát triển thắng giải bởi đây là nơi đang phải đối mặt với đa số các vấn đề toàn cầu.

Tôi nghĩ rằng, dù chưa thể ngay lúc này nhưng chúng ta đang nỗ lực cho tương lai đó. Có nhiều thách thức cần giải quyết nhưng mọi thứ không thể xử lí một sớm một chiều. Đây là một quá trình cần thời gian và tôi nghĩ rằng chúng ta đang xây dựng nền tảng vững chắc để nhìn thấy thành quả sau vài năm nữa./.

- Xin cảm ơn GS

 

GS Quarraisha Abdool Karim là một nhà dịch tễ học chuyên về bệnh truyền nhiễm. Bà là Giám đốc Khoa học của Trung tâm Nghiên cứu Chương trình AIDS ở Nam Phi (CAPRISA), và Phó hiệu trưởng phụ trách Y tế Châu Phi tại Đại học KwaZulu-Natal ở Nam Phi. Bà cũng là Giáo sư Dịch tễ học Lâm sàng tại Trường Y tế Công cộng Mailman, Đại học Columbia, Hoa Kỳ.

Tại Giải thưởng VinFuture mùa đầu tiên, Giáo sư Salim Abdool Karim và Giáo sư Quarraisha Abdool Karim đã được trao giải Giải Đặc biệt dành cho “Nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển”. Hai nhà khoa học đã phát triển một loại gel có chứa dược chất tenofovir giúp kháng virus HIV và ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.22872 sec| 1904.281 kb