Kỳ diệu: Cô chủ nhỏ biến rác thải nhựa thành đồ dùng cuộc sống xanh

Kỳ diệu: Cô chủ nhỏ biến rác thải nhựa thành đồ dùng cuộc sống xanh
Đổi rác thải nhựa lấy nông sản, tái chế rác thành những vật dụng tiêu dùng thân thiện với môi trường và bán lại chính là cách vận hành ở Limart – zero waste, một dự án bảo vệ môi trường và tạo thu nhập cho người khuyết tật tại TP.HCM.

Theo báo Tuổi trẻ , chị Phạm Thị Kim Hằng (26 tuổi) là người sáng lập chuỗi cửa hàng xanh Limart – zero waste.  Xin thành lập doanh nghiệp với khát khao lan tỏa lối sống xanh, tái chế rác chỉ để mong ngày càng có nhiều người chú ý hơn đến tạo dựng môi trường sống xanh, phát triển bền vững. 

Kỳ diệu: Cô chủ nhỏ biến rác thải nhựa thành đồ dùng cuộc sống xanh

Dự án kinh doanh các mặt hàng sống xanh đang là niềm hạnh phúc của Hằng mỗi ngày. Ảnh: báo Tuổi trẻ

Hằng "lỳ" là biệt danh thân quen mà nhiều người vẫn quen gọi Hằng, người thường vận vài bộ đồ cũ, tối giản, mái tóc thả dài quá vai và đặc biệt thích làm bạn với... rác thải. Hằng tốt nghiệp Học viện Hàng không và trước đó làm trợ lý giám đốc một công ty logistics với mức lương cao.

Ngô Thị Phương Linh (người khiếm thị, tốt nghiệp ngành tâm lý học, hiện là nhân viên Limart) với báo Tuổi trẻ, cho biết '' Làm ở Limart giúp tôi học được nhiều thứ lắm, tự tin hơn, nói cười nhiều hơn, đặc biệt được học thêm nghề bán hàng, sản phẩm trên mạng'' 

Đau đáu với môi trường

Gặp Hằng tại một "tiệm tạp hóa xanh" của Limart - Zero waste nằm trên đường Nguyễn Trãi (Q.1, TP.HCM). Chỉ kinh doanh các mặt hàng liên quan đến chăm sóc nhà cửa, chăm sóc cá nhân, quà tặng... xanh, thân thiện với môi trường nên Limart - Zero waste do Hằng thành lập được mọi người gọi vui là tiệm tạp hóa xanh.

Hôm đó, Limart đang đón hơn 20 bạn nhỏ một trường tiểu học ở quận Gò Vấp ghé thăm, dồn dập những câu hỏi: "Xà phòng thảo mộc là gì vậy cô? Xơ mướp để làm gì vậy cô?...". Lần đầu được "tay sờ mắt thấy" hơn 200 sản phẩm mới lạ tại Limart khiến cả nhóm nhốn nháo.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc đáp ứng chính nhu cầu của mình là được dùng các sản phẩm thuần tự nhiên nhằm hạn chế thải rác ra môi trường. Thế nhưng Hằng nói đã "yêu" các sản phẩm xanh cũng như đau đáu với nạn ô nhiễm môi trường lúc nào chẳng hay.

"Càng dùng càng thấy yêu các dòng sản phẩm này nên tôi lấy về bán lại cho mọi người" - Hằng nói và cho biết khi mọi người mua các sản phẩm này ngày một nhiều, cô quyết định khởi nghiệp với chính sản phẩm này. Hằng thành lập Limart - Zero waste vào năm 2019, tự làm một mình.

Với mọi người, chuyện Hằng rời bỏ công việc mức lương trên dưới 20 triệu đồng/tháng thời điểm đó là điều "không thể chấp nhận". Nhưng đã là Hằng "lỳ", chuyện nghỉ làm rồi một mình đơn độc gầy dựng Limart với một ít bàn chải đánh răng làm bằng gỗ, vài ống hút tre, bình nước thủy tinh, vài bánh dầu gội dầu xả, tinh dầu... là bình thường!

"Chắc cũng như các start-up khác, con đường khởi nghiệp của mình đầy rẫy khó khăn. Nhưng khó khăn lớn nhất phải kể đến việc mình đơn độc thực hiện dự án bởi lúc đó hầu như mọi người thân quen hoàn toàn không ủng hộ", Hằng nhớ lại.

Theo thông tin từ báo Dân Việt, cha Hằng cũng là người khiếm thị. Sự tận tâm, yêu thương chăm sóc của cha là động lực khiến Hằng muốn khởi nghiệp với cửa hàng sống xanh, để có thể tiếp tục trao đi cơ hội cho những người khiếm thị như cha mình. 

Kim Hằng luôn tin tưởng bất cứ điều gì một người khỏe mạnh bình thường làm được, thì người khiếm thị cũng có thể làm, miễn là trao cho họ cơ hội, một môi trường bình đẳng và tôn trọng. 

Theo báo Tuổi trẻ, để đa dạng hóa sản phẩm cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường, Hằng phải liên tục tìm và đặt hàng các dòng sản phẩm sống xanh khác nhau, có sản phẩm được sản xuất tận châu Âu. Đặc biệt, cô cùng cộng sự tự nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm được chiết xuất từ thảo dược như: xà phòng, son môi, nước hoa...

Kỳ diệu: Cô chủ nhỏ biến rác thải nhựa thành đồ dùng cuộc sống xanh

Những chiếc can nhựa được các bạn khuyết tật biến thành giỏ đi chợ và kệ đựng đồ. Ảnh: báo Dân Việt

Do vậy, tỉ lệ sản phẩm do Limart tự nghiên cứu, sản xuất với sản phẩm nhập từ bên ngoài hiện đang 50 - 50. Tuy nhiên, mục tiêu Hằng đặt ra phải là 70% sản phẩm tự sản xuất, 30% sản phẩm nhập sắp tới.

Vậy mà tưởng chừng Limart đã "chết" ngay thời điểm dịch bùng phát mạnh đầu năm 2020. Nhưng chính nhờ thay đổi hình thức kinh doanh kịp thời, từ việc kinh doanh độc lập thành cộng hưởng cùng các quán cà phê để tận dụng mặt bằng mà dự án mới có thể trụ vững.

Đến với Limart lúc này, mọi người sẽ cảm nhận được sự mới mẻ ở đây bởi ngoài lan tỏa lối sống xanh, Limart đang nỗ lực để đồng hành, trao quyền cho người yếu thế. Hiện tới hơn phân nửa trong 12 nhân sự làm việc tại Limart là người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật. Các bạn được trả lương cơ bản từ 5 triệu đồng trở lên với người đang học việc, còn người khuyết tật làm việc chính thức hưởng lương 12 triệu đồng/tháng.

Ngay từ khâu đón khách, bán hàng, tính tiền, quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng... của Limart đều đang vận hành từ chính đội ngũ những bạn trẻ khuyết tật. "Thuở nhỏ, có lần tôi đã từng lờ đi chỗ khác chỉ vì không muốn bạn bè châm chọc mình có một người bố mù. Cho đến khi bố mất, tôi mãi ân hận vì điều đó và nó trở thành lý do thôi thúc tôi bằng mọi cách phải đồng hành cùng những người yếu thế, khuyết tật trong xã hội như cách giúp mình bớt ân hận", Hằng cùng báo Tuổi trẻ.

Tuy vậy, để có thể tuyển dụng, đào tạo cho người khuyết tật làm việc cũng là cả hành trình gian nan. "Nhiều lúc khó trò chuyện được với người khuyết tật vì họ không dễ mở lòng, mở lời, lại hay tự ti và phòng thủ với mọi người. Tôi chọn cách thật từ tốn, chỉ từng cái nhỏ và thật nhẹ nhàng, họ mới chịu ở lại làm việc cùng mình", Hằng nói thêm.

Kỳ diệu: Cô chủ nhỏ biến rác thải nhựa thành đồ dùng cuộc sống xanh

Liêu Hà Trinh (áo tím) ghé ủng hộ Limart. Ảnh: báo Dân Việt

Từng bế tắc khi một mình chèo chống dự án trước dịch bệnh, khó khăn bủa vây nhưng Hằng tự nhủ "chính sự tử tế đã níu mình cùng dự án ở lại". Đó là khi trong đống rác Limart thu lại từ hoạt động đổi rác lấy quà có một tấm thiệp của một người không đề tên viết thế này: "Những điều bạn đang làm thật tuyệt vời. Cố lên và đừng bỏ cuộc nhé!".

Hay một ngày khác, khi đang chuẩn bị hoạt động đổi rác lấy nông sản bỗng nhận được chiếc cân hình trái tim do một người theo dõi Limart qua gửi tặng. Rồi hàng tấn rau củ quả từ bà con ở TP.HCM, Lâm Đồng gửi về góp với Hằng trong chiến dịch lan tỏa sống xanh này. "Dường như đây là điểm dừng chân của sự tử tế vậy! Bằng một vài hoạt động nhỏ lẻ của Limart nhưng cho tôi niềm tin rằng mọi người vẫn đang yêu thương nhau, mong mỏi có một môi trường sống trong sạch", Hằng chia sẻ.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/diem-dung-chan-cua-su-tu-te1663511169.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Nhiều thiệt hại sau bão Noru

Nhiều thiệt hại sau bão Noru

30-09-2022 10:50

Mưa lớn sau bão đã khiến nhiều nơi ngập trên diện rộng, đã gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, đã có 874ha lúa; 4.455ha hoa màu; 3.040ha thủy sản bị ngập.

Nổi bật trang chủ
''Mở cửa'' kho báu thảo dược Việt
30/09/2022

Sau sữa tươi sạch, thực phẩm sạch, Tập đoàn TH tiếp tục phát triển các dòng đồ uống thảo dược, dược liệu, trong đó có trà thảo dược túi lọc. Ít ai biết,hành trình 'mở cửa' kho báu thảo dược Việt của TH đã bắt đầu từ hàng chục năm trước…

Đọc thêm
Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

Những hình ảnh đầu tiên về thiệt hại do siêu bão Noru

28/09/2022

Bắt đầu từ chiều 27/9, miền Trung bắt đầu chịu ảnh hưởng do bão Noru gây ra. Với cường độ bão mạnh cấp 14-15 (150-183km/h), giật trên cấp 17 có thể gây ra tác động hết sức nguy hiểm trên biển và đất liền nước ta. Nhiều nơi đang mưa to, gió lớn, có thiệt hại ban đầu.

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

1/5 người Việt Nam dành 9 giờ mỗi ngày để trực tuyến

27/09/2022

Theo một báo cáo, tổng số 22% người Việt Nam sử dụng Internet hơn 9 giờ mỗi ngày để học tập, giải trí và mua sắm, trong đó phần lớn sử dụng điện thoại thông minh.

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

5 yếu tố tăng sức hấp dẫn cho khu đô thị Kosy Lita Ha Nam

27/09/2022

Gần đây, khu đô thị Kosy Lita Ha Nam hiện đang là cái tên nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo giới địa ốc nhờ sở hữu hàng loạt lợi thế thỏa mãn mọi nhu cầu cả về an cư lẫn đầu tư.

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

Nhà sáng lập tập đoàn TH: Ấp ủ giấc mơ về một ''con đường thảo dược''

27/09/2022

Mường Lống có thể được ví như Sapa, Đà Lạt của vùng cát trắng Nghệ An. Dưới những tán rừng tại vùng đất này, Tập đoàn TH đang trồng hàng nghìn ha với rất nhiều loại thảo dược có lợi cho sức khỏe cộng đồng. Các loại thảo dược làm nên trà thảo dược túi lọc TH true HERBAL được trồng theo tiêu chuẩn Global Gap và Organic trên độ cao 1.400 đến 2.700m.

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

VinFast ra mắt Cộng đồng VinFast toàn cầu

27/09/2022

Ngày 7/10/2022 tại Hà Nội và 14/10/2022 tại TP Hồ Chí Minh, VinFast sẽ chính thức ra mắt 'Cộng đồng VinFast toàn cầu' - diễn đàn trực tuyến dành cho những người sở hữu và yêu mến xe VinFast trên khắp thế giới.

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

VinFast và Renesas hợp tác phát triển công nghệ ô tô điện

27/09/2022

Ngày 26/9/2022, nhà sản xuất xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam VinFast và Tập đoàn Điện tử Nhật Bản Renesas công bố mở rộng thỏa thuận hợp tác giữa hai công ty. Theo đó, Renesas sẽ cung cấp linh kiện và các giải pháp phát triển công nghệ trên xe điện VinFast.

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

Hạ tầng tăng tốc, phía Đông Hà Nội sẽ là ''tâm chấn'' của kinh tế vùng

27/09/2022

Với hàng loạt đại công trình nhanh chóng thành hình, phía Đông Hà Nội sẽ là tâm điểm kết nối, giao thương của không chỉ Thủ đô mà cả vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

Bảo tàng chỉ dành cho các điệp viên

26/09/2022

Bảo tàng đóng cửa đối với công chúng, nhưng cơ quan gián điệp đã tiết lộ một số hiện vật được giải mật trong dịp kỷ niệm 75 năm thành lập.

Berluti ra mắt tại Việt Nam

Berluti ra mắt tại Việt Nam

26/09/2022

Hãng giày Berluti ở Paris thuộc sở hữu của LVMH đã mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam, mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội với sự hợp tác của đối tác địa phương S&S Group.

0.21570 sec| 1900.977 kb