Người nhạc trưởng và cây vĩ cầm trong trại Davis

Người nhạc trưởng và cây vĩ cầm trong trại Davis
Những ngày cuối cùng sắp kết thúc chiến tranh, không quân ta ném bom dinh Độc lập, sân bay Tân Sơn Nhất, các nhà báo cố moi thông tin: Đó là máy bay của Bắc Việt hay máy bay phản chiến? sau khi ném bom thì bay về sân bay nào? bằng tài ứng biến, ông đã làm cho họ không moi được thông tin gì về việc này...

Đặc biệt trong những trận ta đánh Phước Long, Buôn Mê Thuật… chính các nhà báo lại là nguồn thông tin đầu tiên cung cấp cho Đoàn ta, xong họ cũng nhân cơ hội này để tìm hiểu xem ta có đánh vào Sài Gòn hay không. Đặc biệt trong ba cuộc họp báo cuối cùng, Đại tá Võ Đông Giang chủ trì, phòng họp đông chật cứng cả hội trường, các nhà báo phải ngồi tràn cả ra bên ngoài. Họ là phóng viên, là tình báo viên giả danh, cố tìm hiểu xem ta sẽ đánh đến đâu? Có tấn công vào Sài Gòn  không? Có thương lượng hay không?

Cán bộ và phóng viên trại Davis nhớ mãi cuộc họp báo ngắn ngọn vào sáng ngày 26/4/1975. Trước tất cả các câu hỏi vừa mang tính nghiệp vụ báo chí, vừa mang mầu sắc tình báo, Đại tá Võ Đông Giang tươi cười hóm hỉnh trả lời: “ rất tiếc là Bộ chỉ huy của chúng tôi không có thói quen nói trước ý đồ của mình”. Các nhà báo còn ngơ ngác trước câu trả lời thì ông đã dõng dạc đọc tuyên bố của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam về các điều kiện để mở đàm phán, gồm 9 điều kiện với Mỹ và 7 điều kiện với Chính quyền Sài Gòn. Thực chất là “tối hậu thư” , buộc Mỹ phải chấm dứt can thiệp vào nội bộ miền Nam và Chính quyền Sài Gòn phải đầu hàng vô điều kiện. Cuộc họp báo thể hiện vị thế của Việt Nam trước dư luận thế giới và tư thế của người chiến thắng.Ngay lập tức, báo chí thế giới tràn ngập tuyên bố của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Người nhạc trưởng và cây vĩ cầm trong trại Davis

Đại tá Võ Đông Giang và  nữ nhà báo phỏng vấn ông trong cuộc họp báo cuối năm 1973.

Bên cạnh việc tổ chức các cuộc họp báo công khai, ta còn đấu tranh đòi quyền liên lạc trực tiếp bằng với các nhà báo. Các cuộc gặp riêng trên điện thoại, luôn xảy ra hai vấn đề: Thăm dò tình báo qua các câu trả lời có sơ hở, nhưng cũng là cơ hội để các sĩ quan báo chí của ta nói rõ hơn những quan điểm của đoàn ta. Chính vì thế chính quyền Sài Gòn đã tổ chức ghi âm các cuộc trao đổi đó và cho ra bản tin mật dùng trong nội bộ, lấy tên là “Tin Bắc đẩu”. Để sử lý tốt công tác quản lý sĩ quan báo chí, lãnh đạo đoàn đã ra các quy định về công tác tiếp xúc, phát ngôn, tác phong ứng sử để giữ được mình và cảm hóa được đối tượng.

Người nhạc trưởng và cây vỹ cầm

Trong cuốn “Et Sài Gòn Tomba” của Paul Dreyfrus – nhà báo quốc tịch Pháp có mặt ở Sài Gòn từ những năm 70 đến 30/4/1975…trong một tiêu đề lấy từ trong cuốn sách này “Vị tướng đi ra từ cánh rừng xanh. Nhà báo này đánh giá cao ông Võ Đông Giang trong vai trò là cấp phó của vị tướng ra đi từ cánh rừng xanh này. Sử dụng quyền ưu đãi miễn trừ đoàn ta đòi được quyền tổ chức hàng tuần một cuộc họp báo vào thứ bẩy. Chủ trì họp báo có Trung tướng Trần Văn Trà, thiếu tướng Lê Quang Hòa, thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn… nhưng chủ yếu là Đại tá Võ Đông Giang.

Lần nào, ông cũng mặc quân phục chỉnh tề, khuôn mặt trang nghiêm nhưng tươi tỉnh, giọng nói dứt khoát mạch lạc. Ông là người trả lời tất cả các câu hỏi hóc búa nhất, với sự tự tin và tâm thái thoái mái, với ngữ điệu tuyệt vời khiến các nhà báo đã có cảm tình, không chỉ với ông mà cả với các đoàn cuả ta. Vì thế, thái độ của họ đã tỏ ra bớt hung hăng thù địch hơn. Có những buổi họp báo ông làm dịu đi không khí, tưởng chừng sẽ xảy ra xung đột lớn.

Ngày 5/11/1973, quân giải phóng tập kích vào sân bay Biên Hòa và ngày 3/12/1973, kho xăng nhà bè bị ta đốt cháy. Trước thiệt hại nặng nề, Mỹ Ngụy vô cùng cay cú, họ định làm to vấn đề này trước dư luận thế giới  về Việt Nam phá hoại Hiệp định Paris. Cuối năm 1973, Đoàn ta tổ chức họp báo vì lúc đó mới tới thời điểm thuận lợi – Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam đã phát lệnh đánh trả các hành động của quân Sài Gòn lấn chiếm trên các chiến trường.

Trước khi họp báo đoàn ta dựng tấm biển “ Đoàn đại biểu quân sự Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam trong Ban liên hiệp quân sự hai bên Trung ương”. Có hơn 100 nhà báo, đa số là phóng viên nước ngoài, chỉ khoảng 20 phóng viên của các tờ báo và các cơ quan báo chí của chính quyền Sài Gòn đến dự. Họ ào vào trại Davis, lực lượng quân cảnh  cũng tập trung ở bên ngoài đông hơn mọi khi, chúng hi vọng vào một biến cố trong cuộc họp báo này.

Đại tá Võ Đông Giang chủ trì buổi họp báo. Ông có dáng dấp như một nhà giáo, dong dỏng cao, vầng trán rộng, da trắng, đôi mắt sáng. Ông đứng nhìn khắp lượt hội trường, ước lượng số người đến dự và tìm xem nhà báo nào mới tới lần đầu. Ông mỉm cười chào thân mật mọi người và ngồi xuống chiếc ghế dành cho chủ tọa, rồi lần lượt trả lời các câu hỏi trực tiếp hoặc viết qua giấy…giải đáp tường tận, dõng dạc về lập trường, quan điểm trước sau như một của chính phủ cách mạng lâm thời miền nam Việt Nam. Ông khẳng định: Chính phủ Mỹ đã phá Hiệp định Genever 1954, không đạt được mục đích, họ tiếp tục không thi hành Hiệp định Paris mà còn dung túng cho chính quyền Sài Gòn ra sức phá hoại hiệp định.

Sau một hồi thuyết trình, Đại tá Võ Đông Giang đọc mệnh lệnh của Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang giải phóng Miền Nam về quyền đánh trả  sự vi phạm ngừng bắn không chỉ tại địa điểm quân đội Sài Gòn gây ra mà còn có quyền trừng trị kẻ phá hoại hiệp định ngay tại nơi xuất phát. Cả hội trường không có sự ồn ào la ó, chỉ có tiếng các phương tiện kỹ thuật đang hoạt động. Mọi người đều cảm nhận được sự cương quyết của người phát ngôn. Ông Võ Đông Giang không còn dáng dấp của một “nhà giáo” nữa, người ta chỉ nhận ra sự hùng hồn của một vị tướng (phía địch thường gọi ông Giang là tướng Giang),  khẩu khí của một chính khách từng trải. Chính quyền Mỹ Ngụy hi vọng hôm sau báo chí thế giới và báo chí Sài Gòn sẽ sôi động việc “Việt Cộng” vi phạm Hiệp định Paris. Nhưng điều đó không xảy ra. Phóng viên người nước ngoài biểu lộ sự đồng tình kín đáo. Số phóng viên của báo chí Sài Gòn cũng im lặng lắng nghe không phản ứng gì. Những phóng viên là sĩ quan tâm lý chiến của báo “tiền tuyến”, “công luận”…

Những bồi bút như Phan Nhật Nam, Phạm Huấn cũng “tắt điện”. Nhiều nhà báo phỏng vấn trực tiếp trong đó có một nữ phóng viên nước ngoài. Cô phóng viên này chưa đến tuổi 30 người thon thả, tóc nâu xõa ngang vai, đôi mắt mầu xanh biếc, cô đặt ra câu hỏi: Nếu quân đội Việt Nam Cộng hòa liên tiếp mở các đợt tấn công vào vùng giải phóng, các ngài có trả đũa và mở các cuộc tấn công mới hay không? Ông Võ Đông Giang khẳng định: Bảo vệ và thi hành nghiêm chỉnh hiệp định chính là bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân miền Nam Việt Nam, trong đó có cả quyền lợi của các sĩ quan binh lính và thân nhân của họ, bên phía quân đội Sài Gòn …

Ông lên án: Chính quyền Sài Gòn đã vi phạm Hiệp định Paris hàng trăm ngàn lần, đã trút bom đạn xuống làng mạc, càn quyét giết hại các đồng bào trong vùng giải phóng. Ông hùng hồn tuyên bố: “Chúng tôi phải có quyền tự vệ chính đáng, phải đánh trả và trừng trị ngay từ nơi xuất phát của họ. Pháo kích sân bay Biên Hòa và đốt cháy kho xăng Nhà Bè vừa qua là sự trừng phạt chính đáng”. Riêng việc trả lời câu hỏi của cô phóng viên trẻ, Đại tá Võ Đông Giang đứng lên như một sự đáp lễ. Ông nhận ra sự đồng cảm của nhà báo này qua những lần họp báo trước. Trả lời cô xong, ông chậm rãi ngồi xuống và nhìn bao quát các nhà báo. Cả hội trường rộ lên tiếng xì xào, trao đổi. Họ không biểu lộ công khai nhưng nhìn ánh mắt của họ cũng đã nói lên sự hâm mộ, sự đồng cảm và sự ủng hộ kín đáo.

Các nhà báo hỏi thêm một số câu hỏi nữa, đại tá vui vẻ giải thích thêm, cách trả lời vừa hợp tình hợp lý và xen lẫn sự hóm hỉnh. Khi kết thúc họp báo, đại tá rời ghế chủ tọa đi xuống từng bàn giao lưu với các nhà báo, ông thân mật bắt tay từng người. Những nụ cười, những ánh mắt ngưỡng mộ và kính trọng đối với vị đại diện quân giải phóng. Họ càng vui và kính trọng hơn khi họ nhận được từ ông các thông tin cần thiết đầy đủ; sự ứng xử điềm tĩnh của ông trong buổi họp báo. Ông không quên đến bắt tay cô nhà báo nước ngoài đã đưa ra câu hỏi ấn tượng để ông đi đến tận cùng của sự việc một cách logic và tài tình: Quyền tự vệ chính đáng và hợp pháp của quân giải phóng trước sự lấn chiếm vi phạm Hiệp định Paris của Mỹ Ngụy. Nhiều nhà báo xin danh thiếp của Đại tá và mong được gặp lại.

Lúc này trông ông như trẻ ra, hình ảnh của ông khiến người ta liên tưởng tới ông Phan Bá ( tên của ông ) trong thời kỳ chống Pháp, người đã từng làm chủ bút tờ báo đầu tiên của Đảng Bộ tỉnh Gia Lai – Báo Sáng và tờ Thông tin Gia lai.

Đại tá Võ Đông Giang không chỉ là một trong những vị chỉ huy tham gia điều hành công việc hàng ngày ở trại Davis mà còn là nhạc trưởng trong dàn nhạc giao hưởng - Ban Thông tấn báo chí; đồng thời là cây vĩ cầm suất sắc trong dàn nhạc này. Với vai trò là nhạc trưởng, ông đã tạo nên sự phối hợp nhịp nhàng của từng nhạc công, chỉ dẫn sắc thái mà các nhạc cụ cần biểu đạt trong mối tương quan giữa các nhạc cụ. Trong các buổi họp báo, ông vừa là nhạc trưởng vừa là nhạc công điều khiển cây đàn vĩ cầm. Ông đã chuyển tải được toàn bộ tâm hồn mình và tâm hồn bản nhạc vào từng nốt nhạc tạo nên những âm điệu tinh tế đến mức hoàn hảo.

https://hoanhap.vn/chi-tiet/nguoi-nhac-truong-va-cay-vi-cam-trong-trai-davis1683193711.html

Nguồn: Theo tạp chí điện tử Hòa nhập
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

0.18798 sec| 1916.383 kb