Nabilla, một người nổi tiếng trên mạng xã hội tại Pháp, trong một chương trình phỏng vấn đài franceinfo. © Ảnh chụp màn hình Youtube.
Với nhiều triệu người theo dõi trên các mạng Instagram, Twitter, Tik Tok…Nabilla, ngôi sao nổi lên từ một chương trình truyền hình thực tế, đã gây thêm chú ý vào tháng Bảy vừa qua một cách bất đắc dĩ.
Cơ quan quản lý cạnh tranh, tiêu thụ và trấn áp gian lận của Pháp (DGCCRF) phạt cô này 20.000 euro vì gian dối thương mại.
Đó là do trong một video tháng Giêng 2018 trên Snapchat, Nabilla đã cổ vũ mua bán bitcoin, nhưng không nói mình được trả thù lao cho việc này, theo như luật tiêu thụ đã quy định.
Thị trường của những người nhiều ảnh hưởng được ước tính 9,7 tỉ euro trên thế giới trong năm 2020, và không thiếu những trường hợp chệch hướng.
Trang web SignalConso mới ra đời từ tháng 2/2020 ghi nhận được 300 kiện tụng liên quan đến các KOL và trên 350 vụ về dropshipping.
Đó là việc bán hàng cho cư dân mạng nhưng không có hàng trữ sẵn, nhờ một bên thứ ba giao, và thường lừa gạt người mua về giá cả hay chất lượng (khuyến mãi giả hiệu, hàng giả…).
Cơ quan quản lý quảng cáo (ARPP) kiểm tra 30.000 quảng cáo của 7.000 KOL trong năm 2020, và phát hiện 25% không tôn trọng nghĩa vụ minh bạch.
Cơ quan WOO năm 2018 đã đưa ra quy định đạo đức đầu tiên về tiếp thị ảnh hưởng, nay đã được 30.000 người ký kết.
Quy định này do một ủy ban gồm các KOL, thương hiệu, luật sư, nhà nghiên cứu soạn thảo, người sáng lập cho biết đã thấy không ít trường hợp tạo người theo dõi ảo, ca ngợi các sản phẩm cạnh tranh trong cùng một tuần lễ, hoặc khen ngợi mà chưa bao giờ thử mặt hàng đó.
Được biết 3/4 người nhiều ảnh hưởng là phụ nữ, tuổi trung bình 30, có khoảng 50.000 người theo dõi. Truyền thông nhờ các KOL được cho là rẻ hơn nhiều so với quảng cáo bình thường.
https://thuonggiathitruong.vn/phap-siet-lai-hoat-dong-cua-nhung-nguoi-nhieu-anh-huong/