Tâm lý đằng sau lý do tại sao chúng ta tin vào tử vi

Tâm lý đằng sau lý do tại sao chúng ta tin vào tử vi
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao nhiều người lại tin vào tử vi? Bản thân bạn đã bao giờ tin họ chưa? Hóa ra, chúng ta càng hiểu rõ sự tò mò của mình đối với khoa học lang băm, chúng ta càng có thể tránh trở thành nạn nhân của nó.

Tâm lý đằng sau lý do tại sao chúng ta tin vào tử vi

Tương lai của chúng ta có được viết trên các vì sao không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng tôi có thể cung cấp cho bạn một mô tả rất chính xác về tính cách của bạn?

Bạn có thể làm vài động tác để các thầy phán đưa ra câu chuyện về bạn.Và có lẽ bạn nghĩ rằng nó đã mô tả tốt nhất số phận của bạn. Điều đó không có gì ngạc nhiên – trên thực tế, đó chính xác là những gì được các nhà tướng số thiết kế. Nhưng bằng cách nào?

Đó là vì một thứ gọi là hiệu ứng Barnum – hay Forer -. Nó giải thích lý do tại sao chúng ta thấy mình tin vào tử vi, thầy bói, người xem bài Tarot và các bài kiểm tra tính cách không có thật.

Hiệu ứng Barnum là gì?

Tâm lý đằng sau lý do tại sao chúng ta tin vào tử vi

Các thầy bói dựa vào những thành kiến nhận thức của chúng ta, chẳng hạn như hiệu ứng Barnum

Hiệu ứng Barnum khiến mọi người tin tưởng một cách sai lầm rằng những mô tả tính cách là chính xác khi chúng thực sự có thể áp dụng cho bất kỳ ai. Nó được đặt theo tên của PT Barnum, một “pháp sư” ở thế kỷ 19, người đã tạo ra tên tuổi của mình để quảng bá những trò lừa bịp và lừa dối.

Hiệu ứng tâm lý này có thể thuyết phục chúng ta rằng phương pháp hoặc người đứng sau những tuyên bố và dự đoán mơ hồ như vậy là thỏa thuận thực sự – hoặc thậm chí rằng họ có sức mạnh siêu nhiên.

Thử nghiệm của Forer

Vào những năm 1950, một nhà tâm lý học tên là Bertram Forer đã tạo điều kiện cho thí nghiệm này với các sinh viên từ khóa học nhập môn tâm lý học của ông.

Văn bản bạn đánh giá trước đó rất giống với văn bản mà Forer sử dụng hồi đó, được lấy cảm hứng từ các phần chiêm tinh trên báo.

Ông đưa cho từng học sinh một văn bản giống nhau, nói với họ rằng đó là kết quả của một bài kiểm tra tính cách mà họ đã điền trước đó và do đó rất được cá nhân hóa.

Khi tất cả học sinh nhận được bài văn cùng với điểm của họ, Forer yêu cầu họ giơ tay nếu họ nghĩ rằng nó đã làm tốt công việc mô tả tính cách của họ. Các sinh viên đã bối rối khi họ thấy rằng gần như tất cả các tay đã được đưa lên.

Sau đó Forer bắt đầu đọc to một trong các văn bản. Các học sinh phá lên cười, nhận ra rằng tất cả các văn bản đều giống nhau.

Giờ đây, Forer đã có bằng chứng về việc phán đoán của chúng ta sai lầm như thế nào và chúng ta có thể dễ dàng bị lừa khi chấp thuận những mô tả hoặc dự đoán giả khoa học về bản thân.

Điều gì đằng sau hiệu ứng Barnum?

Lý do mà hầu hết chúng ta có thể dễ dàng liên tưởng đến những mô tả chung này là bởi vì tất cả chúng ta đều có những đặc điểm mà họ đề cập, chỉ ở những mức độ khác nhau.

Không phải sự thiếu hay hiện diện của những đặc điểm đó xác định chúng ta, mà là chúng ta có chúng ở mức độ nào. Vì vậy, nói: “Đôi khi bạn có thể là một người hướng nội và đôi khi là một người hướng ngoại” cũng giống như nói rằng bạn có một trái tim và hai lá phổi. Tất nhiên!

Ví dụ, tất cả chúng ta đều có thể nhút nhát tại một số thời điểm nhất định nhưng có những người mắc chứng lo âu , chẳng hạn, họ cảm thấy nhút nhát ở mức độ cao hơn nhiều so với những người có thể vượt qua nó và biểu diễn trên sân khấu.

Như Forer đã đưa nó vào một bài báo năm 1949 mô tả những phát hiện trước đây của ông: “Cá nhân là một cấu hình độc nhất của các đặc điểm, mỗi đặc điểm có thể được tìm thấy ở tất cả mọi người, nhưng ở các mức độ khác nhau.”

Xác nhận chủ quan

Một yếu tố khác đóng một vai trò trong hiệu ứng Barnum là thực tế rằng mọi người thường có xu hướng thích những ý tưởng hoặc tuyên bố tích cực và cá nhân và bác bỏ những ý kiến ​​tiêu cực, ít cá nhân hơn.

Tâm lý đằng sau lý do tại sao chúng ta tin vào tử vi

Bởi vì tâm trí của chúng ta có sai sót, chúng ta có thể phi lý trí và chủ quan

Thành kiến ​​nhận thức rộng hơn, có liên quan chặt chẽ này được gọi là xác nhận chủ quan hoặc xác nhận cá nhân, xảy ra khi chúng ta nhận thấy hai sự trùng hợp có liên quan với nhau trong khi chúng không giống nhau.

David Johnson, một nhà triết học tại Đại học King’s College ở London, đã đưa ra một ví dụ về hiện tượng này trong cuốn sách Những lập luận tồi của mình :

“Thày bói: Tôi cảm thấy như có một cái tên có âm S, có thể là hình người cha, có thể là từ một phần của đám đông này.

Người xem bói (chua xót): Chồng tôi, Sam vừa mới qua đời. Tôi và hai con trai rất nhớ anh ấy.

Thày bói: Vâng, Sam đang nói với tôi rằng anh ấy cũng nhớ bạn và các chàng trai. ”

Johnson nói rằng trong trường hợp này, phương tiện này đang dựa vào Hiệu ứng Báo trước để lừa người khác tin rằng điều gì đó “ma thuật” đang xảy ra.

“Phương tiện truyền thông đang đưa ra một cái gì đó rất chung chung – có rất nhiều tên S và ‘hình người cha’ có thể là chồng của ai đó, bố hoặc ông của ai đó, hoặc thậm chí là con trai là bố – điều đó nhất định áp dụng cho một người nào đó trong đám đông , ”Johnson viết.

Hiện tượng này tương tự như sai lệch xác nhận, xảy ra khi chúng ta chỉ tìm kiếm thông tin xác nhận niềm tin mà chúng ta đã có và bỏ qua bất cứ điều gì trái ngược.

Làm thế nào tâm trí của chúng ta nhận ra các thủ thuật đối với chúng ta

Hiệu ứng Barnum chỉ là một ví dụ về sự thiên lệch nhận thức – tiềm thức, thường có hệ thống, hiểu sai hoặc bóp méo thực tế.

Những thành kiến ​​này có thể làm tăng nhạy cảm của chúng ta đối với một số định kiến ​​hoặc ám thị ​​nhất định, khiến chúng ta tin vào thông tin sai lệch, tìm kiếm tin tức và câu chuyện xác nhận ý kiến ​​của chúng ta, đánh giá sai thông tin và con người, hoặc đơn giản là hành xử và suy nghĩ phi lý trí.

Các nhà nghiên cứu cho biết nhận thức được những thành kiến ​​này là cách tốt nhất để tránh trở thành nạn nhân của chúng.

https://thuonggiathitruong.vn/tam-ly-dang-sau-ly-do-tai-sao-chung-ta-tin-vao-tu-vi/

Nguồn: Theo tạp chí Thương gia & Thị trường
Cùng chuyên mục
Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

Du khách lặn lội gần 2.000 km đến Tây Ninh vì điều gì?

09-06-2023 08:07

Chuyên trang du lịch Vietnam Nomad giới thiệu '10 viên ngọc ẩn' tuyệt đẹp của du lịch Việt, trong đó Tây Ninh nổi lên như là một điểm đến phải ghé thăm trong năm 2023. 2,5 triệu lượt khách đã đến Tây Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh đang trên hành trình trở thành tâm điểm du lịch số 1 Nam bộ.

Nổi bật trang chủ
Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino
09/06/2023

'Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa' là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú – Invest chia sẻ.

Đọc thêm
Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

Mở rộng thị trường nước ngoài cho vải thiều

03/06/2023

Bộ Công Thương tổ chức buổi gặp mặt với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để bàn biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu vải thiều, nhãn trong bối cảnh nhiều địa phương phía Bắc đang vào vụ thu hoạch vải.

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

Điều kiện để hưởng lương hưu đối với người tham gia BHXH bắt buộc năm 2023

03/06/2023

Năm 2023, các trường hợp tham gia BHXH được hưởng lương hưu khi có đủ 2 điều kiện là có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên và đủ 60 tuổi 9 tháng đối với nam, đủ 56 tuổi đối với nữ.

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

SHBFinance chính thức trở thành thành viên của Tập đoàn Krungsri Thái Lan

03/06/2023

Chính thức được đồng sở hữu bởi Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) và Krungsri, SHBFinance đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nằm trong Top 4 công ty tài chính tiêu dùng hoạt động an toàn hiệu quả nhất Việt Nam, phục vụ thêm 1 triệu khách hàng hạnh phúc.

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

Gạo Hapro Đồng Tháp - Tự hào thương hiệu quốc gia

03/06/2023

Lúa gạo vốn dĩ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt. Bao nhiêu thế kỷ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt.

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

Khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ 2023: Xuất hiện những trái cây lạ

03/06/2023

Lễ hội trái cây Nam bộ - Suoi Tien Farm Festival 2023 chính thức khai mạc. Lễ hội diễn ra xuyên suốt từ hôm nay đến hết 31/8 với hàng loạt các chương trình, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực...

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu thầy cô giáo không dạy hè, học hè

01/06/2023

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm, không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Đề xuất thêm chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19

01/06/2023

BHXH Việt Nam vừa trình Hội đồng quản lý BHXH đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục có chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch COVID-19 và người lao động tại các đơn vị này từ quỹ BHXH, quỹ BHTN, quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

Hàng xóm nhờ tôi ký xác nhận đất giáp ranh lấn chiếm để làm sổ đỏ

01/06/2023

Chiều nay, hàng xóm sang bảo nhà tôi là họ đang đo đạc để cấp lại sổ đỏ. Họ mới lấn được 1 ít ao và giờ đang làm nhà trên đó nên muốn thêm phần này vào sổ đỏ mới. Phần lấn chiếm nằm giáp ranh nhà tôi nên họ muốn nhà tôi ký xác nhận cho họ.

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

Văn Phú – Invest: Mỗi công trình là tổng hoà các yếu tố xanh bền vững

31/05/2023

Chuyên tâm kiến tạo giá trị sống cho cộng đồng, lấy con người làm trung tâm kết hợp với sự thấu hiểu...

1.14790 sec| 1904.281 kb