Đặc biệt, với việc sở hữu nguồn nước khoáng nóng tự nhiên ở phường Quang Hanh, có độ mặn và nhiệt độ cao, tỷ lệ Brom chiếm tới 49% tổng độ khoáng đã giúp cho Cẩm Phả trở thành một trong ba địa điểm nước khoáng Brom nổi tiếng nhất trên thế giới, tạo tiền đề phát triển dịch vụ nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp. Không những thế, Cẩm Phả còn nổi tiếng với khu di tích Đền Cửa Ông thu hút hàng triệu khách thập phương mỗi năm. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hạ tầng giao thông đồng bộ như đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã kết nối liên hoàn 2 vùng du lịch đặc sắc của tỉnh Quảng Ninh: Hạ Long và Vân Đồn - Cô Tô, tạo điều kiện thu hút khách du lịch đến Cẩm Phả ngày càng tăng. Ngoài ra, Cẩm Phả còn có diện tích mặt biển là 150,68km2 với hệ thống trên 50 đảo, hòn đảo phong phú cùng nhiều bãi tắm, cảng biển và di tích văn hoá lịch sử, danh thắng nổi tiếng...Đó là những thuận lợi cơ bản để Cẩm Phả phát triển du lịch toàn diện.
Với tầm nhìn chiến lược, tỉnh Quảng Ninh và Thành phố Cẩm Phả đã xây dựng Đề án phát triển du lịch tổng thể giai đoạn 2020 - 2030, định hướng đến năm 2050. Đồng thời, cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, quy hoạch chung xây dựng Cẩm Phả đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và ngoài năm 2050. Trong đó, xác định rõ định hướng phát triển không gian đô thị toàn thành phố theo dạng tuyến từ Quang Hanh đến Cộng Hòa, khu vực phía Tây phát triển đô thị và du lịch hướng ra biển, phía Nam tập trung cho các loại hình du lịch, điểm du lịch, dịch vụ. Đặc biệt, thành phố hiện có 24 di tích đã được kiểm kê, xếp hạng và gần 40 công trình, địa điểm là các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có giá trị cần được bảo tồn. Để phát huy giá trị di tích, tạo dựng nền tảng tinh thần của xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch địa phương, thành phố đang xây dựng Đề án bảo tồn, tôn tạo các giá trị văn hoá, lịch sử trên địa bàn.
Đồng chí Phạm Văn Kính - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cẩm Phả trao quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 cho xã Cộng Hòa
Với những chủ trương và biện pháp cụ thể, Cẩm Phả đã chủ động đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, cũng như đầu tư trùng tu, tôn tạo, mở rộng các di tích. Đặc biệt, sự huy động nguồn lực tích cực từ xã hội, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã góp phần làm thay đổi tích cực ngành du lịch của địa phương. Hàng loạt dự án đã được triển khai và đi vào hoạt động, như: Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, cảng tàu tham quan Vịnh Bái Tử Long, đường dẫn vào khu du lịch Vũng Đục, công viên cây xanh trung tâm, đền Quan Châu, đình Dương Huy...
Bên cạnh đó, thành phố đã nâng cấp Cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh phục vụ du khách trên các thiết bị di động, triển khai hệ thống dịch, thuyết minh tự động… để cung cấp thông tin đầy đủ cho du khách. Hiện thành phố đang báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất chủ trương đầu tư dự án khu đô thị dịch vụ du lịch ven biển. Các cơ sở lưu trú cũng được đầu tư đồng bộ, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 111 cơ sở với gần 1.700 phòng. Thành phố đã thiết lập, công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận phản ánh của du khách. Lắp đặt biển "Đường dây nóng giải quyết khiếu nại của khách du lịch" theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại 6/6 khu, điểm du lịch. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng chèo kéo khách du lịch, bán hàng không niêm yết giá, tình trạng ăn xin hoạt động tại điểm du lịch...
Xây dựng các sản phẩm đặc trưng của Thành phố
Để tạo sự khác biệt, nhằm thu hút du khách lâu dài, thành phố coi việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu. Theo đó, Cẩm Phả đã tổ chức nhiều hoạt động mới nhằm tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Tiêu biểu như: Chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh bên bờ Vịnh Bái Tử Long là Festival áo dài Quảng Ninh 2022 và trình diễn thời trang biển với hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu tham gia. Thành phố cũng đã bố trí 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế, lắp đặt 4 đường truyền Internet tốc độ cao, bổ sung 4 cột phát sóng thông tin, lắp đặt 3 màn hình LED lớn.. để tổ chức thành công 13 trận thi đấu môn bóng đá nữ quốc tế trong khuôn khổ SEA Games 31…Nhằm khai thác đặc trưng riêng có của thành phố Mỏ, Cẩm Phả đã xây dựng, khai trương và đưa vào hoạt động phố đi bộ “Phố đêm thợ mỏ” để tăng thời gian lưu trú của du khách, tạo ra nét đẹp về văn hóa, từng bước phát triển kinh tế đêm.
Hiện Thành phố đang phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) nghiên cứu thực hiện dự án tu bổ di tích ngã tư đường lên mỏ Đèo Nai, trọng tâm là Nhà giữ lửa truyền thống. Đây là di tích gắn liền với cuộc tổng bãi công của 3 vạn thợ mỏ ngày 12/11/1936. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ kết nối các di tích, khai trường, mỏ...do ngành Than quản lý như: Quảng trường 12/11, địa điểm Bác Hồ về thăm Mỏ Đèo Nai, Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề hầm lò, khu di tích và danh thắng Vũng Đục...xây dựng các sản phẩm du lịch “Than”. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, tích cực ra quân, xử lý, di dời các lồng, bè, cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép trên khu vực biển, lập lại trật tự trên tuyến biển, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ môi trường biển...
Lễ hội Đền Cửa Ông năm 2023
Những năm qua, Thành phố đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn, nhà đầu tư chiến lược nghiên cứu, triển khai các dự án trọng điểm, động lực trên địa bàn, như: Cụm công nghiệp Cẩm Thịnh (đưa vào hoạt động tháng 4/2019), Vincom Plaza Cẩm Phả (đưa vào hoạt động tháng 12/2019), Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh (khai trương tháng 5/2020). Những kết quả nổi bật trên đã tạo thế và lực mới để thành phố phát triển nhanh và bền vững hơn, góp phần tích cực vào xu thế phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Giai đoạn 2020-2025, Cẩm Phả đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất (theo giá so sánh) bình quân hằng năm đạt từ 13% trở lên. Trong đó, cơ cấu ngành kinh tế (theo giá trị sản xuất) đến năm 2025, công nghiệp - xây dựng là chủ đạo (chiếm 73,7%), thương mại - dịch vụ (chiếm 25,6%), nông - lâm - thủy sản (chiếm 0,7%). Đặc biệt thu ngân sách phần tỉnh giao tăng bình quân 10%/năm trở lên.
Tỷ trọng chi đầu tư phát triển trong tổng chi ngân sách địa phương tăng bình quân 45% trở lên. Đó là những con số định hướng rất có ý nghĩa trong phát triển sắp tới của Cẩm Phả. Để hiện thực hoá các mục tiêu này, Thành phố tiếp tục duy trì mô hình tăng trưởng “xanh”, tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi phương thức phát triển, gắn với việc thực hiện có hiệu quả 3 đột phá chiến lược. Tiếp tục có các cơ chế, chính sách thu hút, đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các chuyên gia đầu ngành, công nhân kỹ thuật, lành nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố. Tập trung phát triển kinh tế biển trở thành ngành kinh tế trọng điểm (du lịch và dịch vụ biển, kinh tế hàng hải, công nghiệp ven biển) theo hướng thân thiện môi trường và bền vững.
Đàn khỉ thân thiện với du khách tại Đảo Rều - Cẩm Phả
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”
Với chủ trương chuyển từ “nâu” sang “xanh”, du lịch Cẩm Phả đang được kỳ vọng trở thành ngành trọng tâm kinh tế của Thành phố. Để lan tỏa và thu hút du khách du lịch trước yêu cầu mới, Thành phố đã chủ động kết nối với các đơn vị lữ hành, xây dựng các tour, tuyến tham quan trải nghiệm đa dạng, gắn với các khu du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng của Thành phố. Phấn đấu đến năm 2025, du lịch Thành phố cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm chất lượng cao, thu hút khoảng 2 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Vịnh Bái Tử Long - Cẩm Phả
Tiếp tục lập quy hoạch cải tạo, chỉnh trang kiến trúc cảnh quan đô thị, đưa ra giải pháp bảo tồn khu vịnh Bái Tử Long, phát triển không gian, loại hình du lịch tương hỗ nhằm giảm tải cho vịnh Hạ Long, gắn liền với việc phát triển các khu đô thị ven biển. Gắn việc phát triển du lịch với đặc thù thế mạnh của từng địa phương, tiêu biểu như di tích Đền Cửa Ông (phường Cửa Ông), xây dựng phường du lịch, dịch vụ gắn với điển hình công nhân (phường Cẩm Sơn), xã nông thôn mới kiểu mẫu, đa dạng sinh học, đặc sắc về văn hóa, động lực trong phát triển du lịch, dịch vụ sinh thái…(xã Cộng Hoà). Song song đó, Thành phố đẩy mạnh công tác bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể, tạo nét đẹp về văn hóa đa dạng và văn minh đô thị đặc trưng của thành phố Mỏ. Đáng chú ý, Thành phố cũng đã hoàn thành việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và nhận diện du lịch Thành phố Cẩm Phả, slogan Thành phố cho nhân dân và du khách.
Đồng chí Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: “Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch độc đáo, hấp dẫn, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ lao động trong ngành dịch vụ du lịch, khuyến khích các cơ sở đào tạo tại chỗ, đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch, dịch vụ và ngoại ngữ. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn, ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại...Thành phố tiếp tục cùng với Tập đoàn TKV hoàn tất quy hoạch, tập trung phủ xanh các bãi thải than, di dân ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt. Lắp đặt hệ thống phun sương dập bụi tại các điểm dễ phát tán bụi tới khu dân cư….Những giải pháp này đã và đang góp phần giúp cho Cẩm Phả chuyển đổi mạnh mẽ từ “nâu” sang “xanh”.